Hai phương án đội hình của M.U khi có Falcao

14:57, 03/09/2014
|

(VnMedia) - Ngay sau khi chiêu mộ Radamel Falcao từ Monaco, HLV Louis van Gaal đã lên 2 phương án đội hình với hi vọng giúp Quỷ đỏ hồi sinh.

Không nằm ngoài dự đoán, sau màn ra quân đáng thất vọng ở Premier League, Man Utd đã phải bạo chi trong thời điểm cuối phiên chợ Hè. Chỉ chưa đầy 2 tuần, Quỷ đỏ đã hoàn tất 3 bản hợp đồng đáng chú ý bao gồm Daley Blind, Angel Di Maria và Radamel Falcao. Trong số này, Falcao là thương vụ gây bất ngờ lớn nhất!

Ảnh minh họa
HLV Van Gaal có thêm nhiều sự lựa chọn khi có Falcao

Do đã khẳng định được khả năng săn bàn “sát thủ” ở Porto, Atletico Madrid, Monaco cũng như đội tuyển Colombia, Falcao gần như chắc chắn sẽ chiếm suất đá chính tại Man Utd mùa tới. Vấn đề là HLV Van Gaal sẽ sử dụng hệ thống chiến thuật nào để tận dụng tối đa khả năng của chân sút mang biệt danh “Mãnh hổ”.

Trong thời gian qua, do thi đấu không hiệu quả với sơ đồ 3-5-2, Man Utd đã phải hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ CĐV nhà. Tuy vậy, với cá tính của mình, có lẽ HLV Van Gaal sẽ không thay đổi. Đơn giản bởi nếu thay đổi, chẳng khác nào chiến lược gia người Hà Lan buông xuôi, không đúng với tuyên bố của ông khi cập bến Old Trafford.

Bởi vậy, ở mùa giải này, sơ đồ 3-5-2 vẫn là ưu tiên số 1 của HLV Van Gaal cho Man Utd. Với Radamel Falcao, nhà cầm quân người Hà Lan có thể bố trí sơ đồ 2 trung phong cùng Van Persie. Và gần như chắc chắn, Wayne Rooney sẽ bị đẩy trở lại hàng tiền vệ như 2 mùa giải gần đây (khi M.U chiêu mộ Van Persie).

Đây là phương án không tồi bởi Rooney thi đấu khá tốt trong vai trò hộ công. Hơn nữa, ở mùa giải này, chân sút người Anh còn được trao chiếc băng thủ quân Man Utd. Quỷ đỏ cần 1 cầu thủ xông xáo, có thể lực, tốc độ và tầm ảnh hưởng như Rooney để vực dậy tuyến giữa.

Ảnh minh họa
Sơ đồ 3-4-1-2 dự kiến của Man Utd

Trong sơ đồ 3-5-2 này, Rooney là tiền vệ có xu hướng dâng cao nhất, khá giống với vai trò của Wesley Sneijder ở đội tuyển Hà Lan tại VCK World Cup 2014. Hai cầu thủ khác sẽ được HLV ưu tiên sử dụng ở hàng tiền vệ là Ander Herrera và tân binh Di Maria. Trong khi đó, Daley Blind và Valencia sẽ đóng vai trò những ngôi sao chạy cánh.

HLV Van Gaal kì vọng rất lớn vào sơ đồ chiến thuật này bởi Daley Blind đã từng chơi rất ấn tượng tại World Cup 2014 trong màu áo đội tuyển Hà Lan. Khi ấy, Oranje cũng sử dụng sơ đồ 3-5-2 với biến thể 3-4-1-2. Còn Marcos Rojo nhiều khả năng sẽ phải đảm nhận vị trí trung vệ lệch trái (cùng với Smalling và Phil Jones).

Đây là đội hình khá tối ưu nhưng vấn đề là Man Utd không thể đưa ra sân 1 trong những cầu thủ tên tuổi nhất mà họ hiện có. Đó là Juan Mata, người từng biểu lộ mong muốn được chơi hộ công phía sau 2 tiền đạo.

Ở VCK World Cup 2014 vừa qua, HLV Van Gaal thường xuyên sử dụng sơ đồ 3-5-2 cho đội tuyển Hà Lan. Tuy nhiên, để thành công, nhà cầm quân 62 tuổi này cũng phải linh động sử dụng nhiều hệ thống chiến thuật khác như 4-2-3-1 hay 4-1-2-1-2.

Ảnh minh họa
Sơ đồ 4-1-2-1-2 dự kiến của Man Utd

Do đó, ở Man Utd, cựu thuyền trưởng Bayern Munich đã tính tới việc chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ khi cần thiết. Với hệ thống cầu thủ đang có, Man Utd có khả năng sẽ áp dụng sơ đồ 4-1-2-1-2 với hàng tiền vệ hình kim cương. Khi ấy, Daley Blind sẽ sắm vai tiền vệ phòng ngự, vị trí mà anh thường xuyên thi đấu tại Ajax Amsterdam. Đây cũng là nguyên nhân khiến HLV Van Gaal mua Blind dù ông đã có 2 hậu vệ trái là Luke Shaw và Marcos Rojo.

Đây được đánh giá là đội hình khá cân bằng của Man Utd bởi họ đã sử dụng gần như tối đa nguồn nhân lực hiện có. Van Persie và tân binh Radamel Falcao gần như chắc suất trên hàng tấn công cùng với hộ công Rooney. Di Maria sẽ đóng vai trò kiến thiết, còn Herrera là mẫu tiền vệ box-to-box (vừa tổ chức, vừa dọn dẹp) cùng Blind (chuyên gia phòng ngự).

Đó là những phương án đội hình trên lý thuyết của HLV Van Gaal. Còn thành công hay không, nó phụ thuộc vào sự thích ứng của các tân binh đối với Premier League, giải đấu vốn rất khốc liệt và giàu yếu tố thể lực.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc