Arsenal – Man Utd: Món nợ khó đòi

07:05, 12/02/2014
|

(VnMedia) - Mặc dù đã được bổ sung thêm Juan Mata song Man Utd vẫn chưa thể “thay hình đổi dạng” trong cuộc chiến Top 4. Tuy vậy, trong những lần chạm trán Arsenal, đây vẫn là đối thủ đáng ngại với thầy trò Arsene Wenger.

Trên đường rời thành phố cảng Liverpool, HLV Arsene Wenger đã ngã sõng soài ngay ở cửa ga Lime Street. Đó là hình ảnh phản chiếu thất bại ê chề 1-5 của Arsenal tại Anfield, trận đấu mà Pháo thủ đã thể hiện bộ mặt nhạt nhòa mà chính HLV Arsene Wenger cũng chẳng thể giải thích. Thất bại đau đớn ấy đã khiến Arsenal đánh rơi ngôi đầu bảng vào tay Chelsea, đội bóng đã dễ dàng đè bẹp Newcastle 3-0 trong ngày thăng hoa của Eden Hazard.

Trên bảng xếp hạng, Arsenal chỉ kém Chelsea vỏn vẹn 1 điểm nhưng lại kém đối thủ rất nhiều về mặt lực lượng và các tiềm lực cạnh tranh. Chưa kể, Pháo thủ còn đối mặt với sức ép từ 1 chiếc F1 khác mang tên Man City, đội bóng đã áp sát với chỉ 1 điểm kém hơn. Thất bại ê chề ở Anfield vừa qua chẳng khác nào cú ngã định mệnh đẩy thầy trò Wenger vào thế khó trong cuộc đua Premier League năm nay.

Ảnh minh họa
Man Utd luôn là đối thủ khó chơi với HLV Wenger

Thực tế, cứ sau một thất bại ở Premier League mùa này, Arsenal lại đứng dậy với phong độ đầy ấn tượng. Chẳng nói đâu xa, sau trận thua 3-6 tại Etihad, thầy trò Wenger đã có 10 trận bất bại liên tiếp (8 thắng, 2 hòa). Nhưng thời điểm này thì khác, sau chuyến trở về từ Liverpool, Pháo thủ phải đối mặt với lịch thi đấu cực kì khó khăn với các đối thủ lớn như Man Utd (Premier League), Liverpool (FA Cup) và Bayern Munich (Champions League).

Đêm nay, thầy trò Wenger sẽ đối mặt với thách thức đầu tiên mang tên Man Utd, đội bóng đang gặp nhiều bất ổn dưới thời HLV David Moyes. Như tuyên bố của Arsene Wenger, ông và các học trò sẽ quyết tâm đòi lại món nợ ở trận lượt đi (thua 0-1).

Tuyên bố là một chuyện, còn làm được hay không lại là điều hoàn toàn khác! Do lực lượng mỏng, lại bị bào mòn bởi cơn bão chấn thương, những trụ cột của Arsenal đang ở trong thế cạn kiệt sức lực. Mesut Ozil là một ví dụ! Ở trận gặp Liverpool, tiền vệ người Đức chỉ có vỏn vẹn 4 lần chạm bóng bên phần sân nhà, trong đó có 2 lần mắc lỗi dẫn tới 2 bàn thua.

Rõ ràng, Ozil không còn đủ sức để tham gia hỗ trợ phòng ngự. Đó là một trong những nguyên nhân khiến tuyến giữa của Arsenal gần như “tắt điện” trước sức công phá của Liverpool. Không nói, ai cũng biết Ozil và Ramsey là 2 nhân tố quan trọng tạo nên màn khởi đầu ấn tượng của Pháo thủ ở giai đoạn lượt đi. Còn vào thời điểm này, trong khi Ozil sa sút, HLV Wenger lại mất Ramsey. Chưa kể, Walcott và Flamini cũng không thể ra sân vì chấn thương và thẻ phạt.

Tính đi tính lại, HLV Wenger chỉ còn khoảng 14-15 cầu thủ để xoay tua. Với từng ấy sự lựa chọn, không dễ để “Giáo sư” có thể đối chọi với sự tàn khốc của lịch thi đấu.

Trong khi đó, Man Utd đang chịu sức ép rất lớn để vươn mình trở lại mạch thắng. Trận hòa như thua trước Fulham vừa qua chẳng khác nào “giọt nước tràn ly” khiến tương lai của HLV David Moyes trở nên bấp bênh. Hơn bao giờ hết, đây là lúc để David Moyes đưa ra câu trả lời!

Ảnh minh họa
Van Persie đã ghi bàn trong 5 trận đấu gần nhất giữa Man Utd và Arsenal

Vấn đề hiện tại của David Moyes không hẳn nằm ở mặt nhân sự mà thuộc về cách bố trí đội hình và áp dụng đấu pháp. Ở trận gặp Fulham vừa qua, Quỷ đỏ đã có tới 82 tình huống tạt cánh đánh đầu nhưng chỉ có vỏn vẹn 18 lần bóng tìm đến đích. Đó là kỉ lục thống kê tại Premier League. Sự thiếu hiệu quả ấy buộc David Moyes phải thay đổi nếu không muốn gục ngã ở Emirates.

Cơ sở để David Moyes thay đổi nằm ở Juan Mata, người đã có 2 đường kiến tạo thành bàn và 12 lần tạo cơ hội kể từ khi cập bến Old Trafford. Tính ra, mỗi trận, tiền vệ này tạo ra 4 cơ hội có thể ghi bàn cho hàng công Man Utd. Nhưng hiện tại, Mata đang phải đá bên phía hành lang cánh phải, vị trí không thích hợp để anh tăng cường khả năng tấn công trung lộ cho Man Utd.

Có nên chăng, David Moyes phải đưa Mata về vị trí “số 10” sở trường, đồng thời đẩy Wayne Rooney lên hàng tiền đạo. Đây là giải pháp không tồi trong bối cảnh Man Utd muốn tăng cường khả năng tấn công.

Nhân vật được nói tới nhiều nhất đêm nay không ai khác chính là Robin van Persie, người đã ghi bàn liên tiếp trong 5 cuộc chạm trán gần nhất giữa Man Utd và Arsenal. Trong 3 lần đối đầu Pháo thủ trong màu áo Quỷ đỏ, chân sút người Hà Lan đều nổ súng. Đó thực sự là mũi nhọn mà Wenger không thể không cảnh giác!

Man Utd đang vấp ngã nhưng luôn là đối thủ đáng ngại với Arsenal, kể cả khi họ phải làm khách ở Emirates. Nên nhớ, trong 10 cuộc chạm trán Quỷ đỏ gần nhất, Pháo thủ có có vỏn vẹn 1 chiến thắng, còn lại là 2 hòa, 7 thua. Bởi vậy, đây thực sự là món nợ khó đòi với thầy trò Arsene Wenger.

Dự đoán: Hòa 1-1

Lực lượng

- Arsenal:
Vắng Diaby, Kallstrom, Walcott, Ramsey, Vermaelen (chấn thương), Flamini (treo giò).

- Man Utd: Vắng Nani, Cleverley, Evans (chấn thương); Khả năng ra sân của Ferdinand, Phil Jones và Fellaini vẫn còn bỏ ngỏ.

Đội hình dự kiến

Arsenal (4-2-3-1): Szczesny; Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs; Arteta, Wilshere; Oxlade-Chamberlain, Ozil, Cazorla; Giroud.

Man Utd (4-2-3-1): De Gea; Rafael, Vidic, Smalling, Evra; Fletcher, Carrick; Januzaj, Rooney, Mata; Van Persie.

THÔNG TIN BÊN LỀ

- Trong 8 trận gần nhất trên sân nhà ở Premier League, Arsenal đã thắng 6 trận với cùng tỉ số 2-0.

- Trong 10 lần chạm trán Man Utd gần nhất ở Premier League, Arsenal mới chỉ thắng duy nhất 1 trận (1 thắng, 2 hòa, 7 thua).

- Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4/2008 Arsenal chạm trán Man Utd ở Premier League sau khi họ không thắng ở vòng đấu trước.

- Trong 11 trận gần nhất trên sân nhà ở mọi đấu trường, Arsenal đã giữ sạch lưới 10 trận.
- Trong 5 cuộc đụng độ gần nhất giữa Arsenal và Man Utd ở Premier League, Van Persie đều ghi bàn (3 cho Man Utd và 2 cho Arsenal).

- Wayne Rooney đã ghi được 10 bàn thắng vào lưới Arsenal ở Premier League.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc