Khởi tố vụ buôn lậu gỗ lớn nhất Bình Phước

20:11, 20/05/2014
|

(VnMedia) - Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải Quan) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu của công ty Bảo Ngọc Bình Phước xảy ra tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tỉnh Bình Phước. Đây là vụ buôn lậu gỗ đầu tiên bị cơ quan Hải quan phanh phui.

Theo kết quả điều tra, ngày 18/11/2013, công ty TNHH Thương Mại - Dịch vụ - Sản xuất Bảo Ngọc Bình Phước (ấp 7, xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, Bình Phước) đã xin tạm nhập và tái xuất một lô gỗ trị giá 11 tỷ đồng. Theo khai báo Hải quan, số gỗ trên là loại gỗ Hương xẻ đã qua xử lý nhóm I, số lượng gỗ là 264 nghìn m3, có nguồn gốc từ Lào. Sau khi công ty nhập khẩu, số gỗ này sẽ tiếp tục được tái xuất đi Trung Quốc cho công ty NDS Import Export ở Đan Mạch.

Ảnh minh họa

Kiểm tra lô hàng gỗ lậu của Bảo Ngọc Bình Phước tại chi cục Hải quan Cát Lái (TP.HCM)

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra Hải quan đã phát hiện số gỗ nhập thực tế nhiều hơn khai báo là 57,802m3, gỗ không đúng về log list. Theo khai báo, số gỗ này được nhập khẩu từ Lào quá cảnh qua Campuchia. Thế nhưng, công ty Bảo Ngọc Bình Phước đã không xuất trình được giấy phép quá cảnh tại Campuchia. Đồng thời, không cung cấp bất kỳ giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số gỗ trên.

Đặc biệt, theo giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an thì chữ ký và con dấu của đối tác Lào đóng trên hợp đồng mua bán, lý lịch gỗ là giả.

Ngày 12/5, Cục trưởng Cục chống buôn lậu Nguyễn Phi Hùng đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu xảy ra tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, tỉnh Bình Phước. Quyết định này cũng đã được gửi tới Viện kiểm sát nhân dân tối cao để kiểm soát việc tuân thủ pháp luật theo quy định.

Theo nguồn tin PV, Tổng Cục hải quan cũng ra quyết định xử lý 3 cán bộ hải quan tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư để làm rõ sự việc.

Đây là lần đầu tiên Cục điều tra chống buôn lậu ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu gỗ. Công ty Bảo Ngọc Bình Phước được nhắc tới là một doanh nghiệp xuất khẩu gỗ lớn nhất của tỉnh Bình Phước. Theo điều tra của phóng viên, mặc dù hoạt động với quy mô lớn như vậy nhưng giám đốc của doanh nghiệp chỉ là người được thuê ký vào các chứng từ và không hề biết gì đến hoạt động kinh doanh gỗ.  Ông chủ thực sự của doanh nghiệp này cũng chưa bao giờ lộ mặt.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc