"Bầu" Kiên khẩn khoản xin được gặp gia đình

11:16, 20/05/2014
|

(VnMedia) - Tại phiên xét xử sáng ngày 20/5, bị cáo Nguyễn Đức Kiên (tức "bầu Kiên") khẳng định 30 năm nay kinh doanh không vi phạm pháp luật và sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước việc đã làm, không đùn đẩy trách nhiệm...

Sau khi công bố lý do liên quan đến sự vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá, Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính đề nghị đại diện VKS cho ý kiến về việc ông Giá vắng mặt.

Ảnh minh họa

Tại phiên toà sáng nay, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho biết, dù được Viện kiểm sát tối cao cho phép nhưng 21 tháng nay- kể từ ngày bị bắt- bị cáo chưa được gặp gia đình. Vì vậy, bị cáo xin được gặp gia đình.

Phát biểu quan điểm của mình, đại diện VKS tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, theo những diễn biến thực tế thì cũng nhất trí với ý kiến trên và đề nghị tạm đình chỉ vụ án đối với riêng bị cáo Trần Xuân Giá xét xử sau.

Cùng quan điểm này, LS Lưu Tiến Dũng tham gia bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Giá cũng đề nghị đình chỉ vụ án riêng đối với ông Giá.

Đối với các luật sư khác đều cho rằng, cần triệu tập một số người tham gia tố tụng.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng có ý kiến trước tòa. Nguyễn Đức Kiên đề nghị Tòa mời thêm đại diện cơ quan, tổ chức tham gia phiên tòa là Phòng Thương Mại - Công nghiệp Việt Nam và chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan như là nhân chứng tại tòa, bởi theo ông Kiên, do vụ án có ảnh hưởng đến hàng nghìn doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Bà Đặng Ngọc Lan, vợ bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng chỉ được nhìn chồng tại phiên toà xét xử.

Nguyễn Đức Kiên đề nghị đưa bổ sung vào hồ sơ đơn của bị cáo về việc thay đổi điều tra viên, bổ sung một số biên bản làm việc của ACB…

Trong phần trình bày tại Tòa, Nguyễn Đức Kiên khẳng định 30 năm nay kinh doanh không vi phạm pháp luật; bị cáo sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước việc đã làm, không đùn đẩy trách nhiệm và đề nghị xác định căn cứ pháp luật để luận tội.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng, trong hồ sơ vụ án thiếu nhiều văn bản quan trọng liên quan đến hành vi của Kiên; đề nghị luật sư chuyển trước hồ sơ thể hiện quan điểm đến tòa.

Nguyễn Đức Kiên cũng cho rằng Trần Xuân Giá có mặt là tốt nhất. Tuy nhiên, bị cáo Kiên đề nghị xem xét đề nghị của bị cáo này về việc bị cáo có thể có mặt ở giai đoạn cuối phiên tòa. Nếu lúc đó bị cáo Giá không dự được thì tiếp tục xem xét, trước mắt có thể xét xử những nội dung không liên quan đến Trần Xuân Giá.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng để nghị được gặp mặt gia đình. "Tôi bị bắt 21 tháng nay chưa được gặp gia đình. Mặc dù lãnh đạo VKS tối cao đã cho phép. Vậy tôi đề nghị HĐXX cho tôi được gặp gia đình." - ông Kiên nói.

Luật sư cũng yêu cầu tòa xem xét cho phép được tiếp xúc với bị cáo Nguyễn Đức Kiên, cho phép Kiên được tiếp xúc với gia đình.

Về các ý kiến của luật sư và của bị cáo Nguyễn Đức Kiên về việc mời thêm một số cơ quan tổ chức và cá nhân như là người làm chứng, Viện kiểm sát cho rằng thành phần triệu tập đã đủ cơ sở để xác định hành vi vi phạm của các bị cáo, không cần thiết phải triệu tập thêm.

11h20 phút trưa 20/5, phiên tòa tạm nghỉ. H ĐXX sẽ quay lại làm việc vào 14 giờ chiều nay.

Theo cáo trạng, “bầu” Kiên cùng các bị can: Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã đồng ý cho thực hiện chủ trương, ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng gây thiệt hại số tiền 718,9 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank Chi nhánh TP HCM chiếm đoạt.

Đối với hành vi cấp tín dụng để đầu tư cổ phiếu ACB, ngày 2/1/2009, Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB đã họp và ra chủ trương cấp tín dụng cho Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) để mua cổ phiếu ACB. Chủ trương này trái với quy định của Bộ Tài chính, gây thiệt hại cho ACB hơn 687,7 tỉ đồng. Cáo trạng lần 2 truy tố 2 bị can Nguyễn Đức Kiên và Lê Vũ Kỳ về hành vi này. Về tội trốn thuế, năm 2009, Công ty B&B kinh doanh vàng trên tài khoản ngoài lãnh thổ Việt Nam với ACB, thu được số tiền lãi hơn 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, "bầu" Kiên đã trốn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 25 tỉ đồng.

Về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, "bầu" Kiên chỉ đạo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống biên bản họp HĐQT và quyết định của HĐQT thể hiện chủ trương của HĐQT công ty để bán 20 triệu cổ phần cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát, lấy 264 tỉ đồng, bất chấp số cổ phần này đang bị thế chấp cho ACB. Tổng số tiền thiệt hại do 9 bị can gây ra trong vụ án này là 1.695,6 tỉ đồng.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc