Đề nghị nhân dân tích cực phối hợp ngăn chặn tội phạm

10:38, 15/05/2014
|

(VnMedia)- Liên quan đến vụ thanh niên hành hung Thiếu tá Cảnh sát giao thông giữa đường nhưng không có người dân vào can ngăn, chỉ đứng ghi lại rồi tung clip lên mạng, Đại tá Khương Duy Oanh – Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho rằng, khi có hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm xảy ra người dân cần tích cực phối hợp, giúp đỡ lực lượng công an ngăn chặn, bắt giữ đối tượng để xử lý, đảm bảo tốt trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

>> Mối lo ngại sau vụ thanh niên hành hung cảnh sát

Ngày 10/5/2014, trong khi đang làm nhiệm vụ chỉ huy điều khiển giao thông tại ngã tư đại lộ Lê Lợi, Thành phố Thanh Hóa Thiếu tá Ngô Hồng Hải - cán bộ Đội CSGT Công an Thành phố Thanh Hóa đã bị đối tượng Trần Quang Độ, sinh năm 1994 ở phường Phú Sơn, Thành phố Thanh Hóa hành hung…

Ảnh minh họa

Trần Quang Độ tại cơ quan điều tra.

Một số người dân đã kịp thời ghi lại các hình ảnh về vụ việc trên máy điện thoại di động và đăng tải trên các trang mạng xã hội. Ngay sau khi clip được đăng tải, đã có hàng trăm bình luận tỏ ra bức xúc với hành động hung hăng của nam thanh niên vi phạm luật giao thông; đồng thời bày tỏ cảm thông với người CSGT đang làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, có rất nhiều bình luận thể hiện sự ngạc nhiên và lên án sự thờ ơ, vô cảm vì người dân xung quanh không ai can thiệp mà chỉ đứng nhìn khi CSGT bị hành hung. 

Trả lời báo chí liên quan đến sự việc này, Đại tá Khương Duy Oanh – Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua, trước tình hình tội phạm có diễn biến phức tạp, đặc biệt là hành vi chống người thi hành công vụ (chống lực lượng Cảnh sát, Công an xã, lực lượng chức năng khác…), Giám đốc Công an tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị công an trong toàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các quy trình, chế độ công tác, chủ động phòng ngừa, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm. Quá trình thực hiện nhiệm vụ các đơn vị, các lực lượng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi phạm tội, đặc biệt là hành vi chống lại người thi hành công vụ. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, biện pháp pháp luật, vũ khí, công cụ hỗ trợ để tấn công, trấn áp tội phạm. Đối với các hành vi phạm tội nguy hiểm đang diễn ra, trực tiếp đe doạ tính mạng, sức khoẻ của nhân dân và người thi hành công vụ, theo quy định của pháp luật CBCS công an thi hành công vụ sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ được trang bị để phòng ngừa, ngăn chặn, làm tê liệt các hoạt động phạm tội đang diễn ra, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và người thi hành công vụ.

Theo Đại tá Khương Duy Oanh, cũng như nhiều người khác, khi xem các hình ảnh trong clip đúng là có một số người dân, trong đó có cả lực lượng bảo vệ thờ ơ, vô cảm trước hành vi tấn công người thi hành công vụ. Đây là hành vi phạm tội nghiêm trọng, rất cần được quần chúng nhân dân phối hợp ngăn chặn, bắt giữ kịp thời.

Trên thực tế, nhờ phong trào toàn dân tố giác tội phạm, lực lượng chức năng đã khám phá, điều tra thành công nhiều vụ án nghiệm trọng, phức tạp. Tuy nhiên, sự phối hợp giúp đỡ ngăn chặn lại không xảy ra trong vụ việc cảnh sát giao thông bị quật ngã như mới xảy ra ở Thanh Hóa. Để giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự xã hội, lực lượng chức năng rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ phối hợp của quần chúng nhân dân.

"Chúng tôi nhận thức rằng quần chúng nhân dân có vai trò vô cùng quan trọng trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Chính vì vậy, nhân vụ việc này, chúng tôi đề nghị các cấp, các ngành và mọi người dân quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nêu cao cảnh giác, phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và chủ động thông tin cho lực lượng công an. Khi có hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm xảy ra tích cực phối hợp, giúp đỡ lực lượng công an ngăn chặn, bắt giữ đối tượng để xử lý, đảm bảo tốt trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân", Đại tá Khương Duy Oanh nhấn mạnh.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc