Choáng: Cảnh sát giao thông bị đánh, chửi giữa đường

10:35, 12/05/2014
|

(VnMedia)- Trong những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ chống lại lực lượng cảnh sát giao thông, trong đó có những trường hợp khá hy hữu như cô gái lao vào tát cảnh sát; dùng dép tát cảnh sát; thiếu tá cảnh sát bị một thanh niên quật ngã xuống đường...

Ghê gớm cô gái đánh cảnh sát, làm loạn trụ sở công an

Chiều 11/5, thượng tá Đoàn Văn Phê, phó trưởng công an quận Thủ Đức, TPHCM xác nhận với báo chí hiện đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Bích Vân (25 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) để điều tra làm rõ hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Trước đó, khuya 8/5, tổ công tác CSGT Công an quận Thủ Đức gồm 3 cán bộ là Nguyễn Văn Trọng, Võ Thành Phúc và Nguyễn Bá Mẫn được phân công làm nhiệm vụ tuần tra trên đường Nguyễn Văn Bá, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức.

Lúc này, tổ công tác phát hiện Nguyễn Hoàng Nam (ngụ quận Thủ Đức) điều khiển xe gắn máy mang BKS: 49M5-1575 chở Vân phía sau có biểu hiện uống rượu bia nên yêu cầu dừng lại kiểm tra hành chính.

Trong khi một cán bộ CSGT đang kiểm tra giấy tờ và đo nồng độ cồn của Nam thì bất ngờ Vân xông vào chửi bới, xô đẩy lực lượng làm nhiệm vụ. Mặc dù bị tổ công tác nhắc nhở nhiều lần nhưng Vân vẫn không chấp hành còn dùng tay đánh vào nón bảo hiểm công vụ của anh Trọng.

Thấy cô gái quá hung hãn, tổ công tác ập vào khống chế đưa Vân về trụ sở công an phường Bình Thọ làm việc.

Tại đây, Vân tiếp tục la hét, xô đẩy bàn ghế gây náo loạn tại trụ sở công an. Thấy vậy, anh Vũ Tiến Duyệt, cán bộ trực ban Công an phường Bình Tho lên cảnh báo thì Vân lao đến nắm cổ áo và chửi bới nên buộc lực lượng công an phải khống chế, bắt giữ Vân.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Bất bình vụ thanh niên quật ngã thiếu tá cảnh sát giao thông giữa đường

Sau khi clip CSGT bị người vi phạm tấn công được tung lên mạng xã hội giữa trung tâm thành phố gây bức xúc trong sư luận, Trần Quang Độ (SN 1994), ngụ ở Phú Thọ 3 (Phú Sơn, TP Thanh Hóa) đã bị tạm giữ hình sự.

Đại tá Lê Văn Nghiêm, Trưởng Công an TP Thanh Hóa cho biết: Hiện tại Công an TP Thanh Hóa đã tạm giữ hình sự đối với Trần Quang Độ (SN 1994), ngụ ở Phú Thọ 3 (Phú Sơn, TP Thanh Hóa). Tại cơ quan điều tra, Độ đã thừa nhận hành vi tấn công Thiếu tá Ngô Hồng Hải. Được biết, chiều qua, 11/5, Cơ quan Công an đã khởi tố vụ án về hành vi chống người thi hành công vụ, đồng thời chuyển cho Công an tỉnh Thanh Hóa thụ lý để đảm bảo khách quan.

Ảnh minh họa

Trần Quang Độ tại cơ quan điều tra.

Cũng trong sáng 11/5, Công an TP Thanh Hóa cũng đã cử cán bộ điều tra đến hiện trường (Trung tâm Thương mại TP Thanh Hóa, đoạn ngã tư Đại lộ Lê Lơi – TP Thanh Hóa), đồng thời lấy thêm lời khai của nhân chứng, đặc biệt là hai bảo vệ có mặt tại nơi xảy ra sự việc.

Theo bản tường trình của Thiếu tá Ngô Hồng Hải: Sáng ngày 10/5, anh được phân công làm nhiệm vụ tại ngã tư Đại lộ Lê Lợi - Trần Phú. Đến khoảng 9h, Thiếu tá Hải phát hiện một thanh niên đi xe máy vượt đèn đỏ nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện. Thay vì chấp hành, thanh niên này rú ga bỏ chạy nên tổ chức truy đuổi. Thanh niên vi phạm giao thông bỏ chạy đến trước cửa Trung tâm thương mại Vinaconex Thanh Hóa thì tấp xe vào vỉa hè.

Thiếu tá Hải tiến lại gần yêu cầu cho kiểm tra giấy tờ, nhưng hắn không hợp tác mà buông lời hăm dọa. Khi anh Hải tìm cách thu giữ chìa khóa chiếc xe vi phạm thì bất ngờ bị nam thanh niên lao vào tấn công tới tấp. Từ phía sau, hắn ta ghì cổ quật ngã Thiếu tá cảnh sát. Không dừng lại ở đó, nam thanh niên này lao vào đấm liên tiếp vào mặt cảnh sát. Chỉ đến khi Thiếu tá Hải rút súng thị uy thì nam thanh niên bỏ chạy.

Lý giải cho việc vì sao không sử dụng vũ khí được trang bị để tự vệ trước hành động vi phạm pháp luật của nam thanh niên, Thiếu tá Hải cho rằng: “Sau khi bị nam thanh niên khống chế, tôi đã nghĩ đến chuyện dùng súng để tự vệ nhưng do đối tượng quá khỏe lại bị tấn công liên tục nên tôi không thể thực hiện được ý định trên. Khi tôi có cơ hội đưa tay cầm vào báng để rút súng bên hông thì đối tượng đã chạy xa”.

Tại Bệnh xá Công an tỉnh, qua kiểm tra sức khỏe đồng chí Hải bị thương ở vùng cổ, vai, gáy và lưng. Tuy nhiên các vết thương không quá nghiêm trọng.

Dùng dép tấn công cảnh sát, hắt lên nóc ca pô

Ngày 6/5, CAQ Ba Đình, TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Xuân (SN 1969, ở số 4, ngõ 371 đường La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) về hành vi "Chống người thi hành công vụ".

Vào lúc 00h ngày 3/5 khi tổ công tác CAP Điện Biên (quận Ba Đình) gồm 3 đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Nguyễn Ngọc Hiếu và Nguyễn Phú Thành (đều mặc quân phục cảnh sát theo đúng điều lệnh) làm nhiệm vụ tuần tra địa bàn, khi đi đến ngã tư Trần Phú - Hoàng Diệu thì phát hiện một vụ va chạm giao thông giữa xe máy và chiếc xe Suzuki Swift màu trắng mang BKS: 30A - 166.00.

Ảnh minh họa

Nguyễn Ngọc Xuân tại cơ quan điều tra.

Lái xe ô tô là Nguyễn Minh Phương (SN 1960, ở A3 Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình) đã xuống đánh người đàn ông đi xe máy (chưa xác định được lai lịch). Đồng chí Dũng đã xuống yêu cầu chấm dứt hành vi trên và giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Khi thấy công an, người đàn ông đi xe máy đã rời khỏi hiện trường.

Thấy vậy, Nguyễn Ngọc Xuân đang ngồi trên xe ô tô BKS: 30A - 166.00 vội vàng lao ra chửi, đồng thời dùng tay đánh vào mặt, giật đứt cúc áo, cành tùng của đồng chí Dũng. Mặc dù đã được đồng chí Hiếu và Thành yêu cầu Xuân dừng lại nhưng người phụ nữ này không thôi lấy dép lao vào đánh đồng chí Dũng và kèm theo những lời thách thức, chửi bới tục tĩu.

Sau đó, Xuân vào xe ô tô nổ máy cố thủ. Đồng chí Hiếu và Dũng đứng trước đầu xe yêu cầu Xuân tắt máy, xuống xe để làm rõ sự việc nhưng Xuân không chấp hành mà bất ngờ lái xe lao thẳng vào người đồng Dũng.

Trong lúc nguy cấp, đồng chí Hiếu nhanh chân tránh được, còn đồng chí Dũng bị hất lên nắp capo. Xuân tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy chỉ đến khi lực lượng chức năng cùng người dân đuổi kịp thì Xuân mới chịu dừng xe để đồng chí Dũng xuống và sau đó Xuân lại tiếp tục lái xe bỏ chạy.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Ba Đình đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân Ba Đình tiến hành khám nghiệm hiện trường, tổ chức điều tra, truy bắt đối tượng. Đến ngày 4/5, Nguyễn Ngọc Xuân đã đến CAQ Ba Đình đầu thú. Tại cơ quan điều tra Xuân khai nhận chính mình là người đã thực hiện hành vi chửi bới, đánh lại lực lượng công an khi đang làm nhiệm vụ.

Theo nhận định của cơ quan điều tra, hành vi của Xuân khi va chạm giao thông, có lực lượng công an đến giải quyết, Xuân không chấp hành mà còn có hành vi chửi bới, dùng tay tát, dùng dép đánh đồng chí cảnh sát đang làm nhiệm vụ đến giải quyết vụ việc đã phạm tội Chống người thi hành công vụ. Trên cơ sở đó, Cơ quan CSĐT - CAQ Ba Đình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Xuân về tội "Chống người thi hành công vụ", đồng thời tổ chức điều tra làm rõ hành vi của những người có liên quan để xử lý.

Thay lời kết

Theo quy định của pháp luật, những đối tượng bị khởi tố về tội Chống người thi hành công vụ nếu phạm tội nhiều lần hoặc có tính chất nguy hiểm sẽ bị phạt tù từ 2 đến 7 năm. Tuy nhiên hình phạt này dường như vẫn đang bị các đối tượng xem nhẹ, bằng chứng là số các vụ tấn công người thi hành công vụ thời gian gần đây có mức độ ghê gớm ngày càng gia tăng. Vi phạm pháp luật sẽ phải nhận hình phạt thích đáng của pháp luật. Nhưng, với việc lưu thông trên đường, khi pháp luật đã có những quy định cụ thể, chi tiết cho người tham gia giao thông, thiết nghĩ mọi người nên chấp hành tốt nhất, đó vừa là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc