Khởi tố vụ án đập phá nhà máy ở Bình Dương

20:37, 14/05/2014
|

(VnMedia)- Liên quan đến vụ gây rối trật tự công cộng ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an địa phương khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật.

Khởi tố vụ án để điều tra

Ngày 13/5/2014, công nhân thuộc một số Công ty có vốn đầu tư của đối tác người Trung Quốc đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh đã tự phát tổ chức tuần hành, phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam với số lượng lên đến hàng ngàn người. Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng đã có những hành vi quá khích như đập phá, hủy hoại tài sản của một số tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương và đã lan sang một số địa bàn khác.

Ảnh minh họa

Trước diễn biến tình hình trên, lãnh đạo Bộ Công an đã kịp thời chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, nhất là Công an tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh... tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động công nhân, người dân biểu thị lòng yêu nước với thái độ đúng mực, bình tĩnh, kiềm chế, không có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật; đồng thời đã tăng cường lực lượng triển khai ngay các biện pháp cần thiết đảm bảo an ninh, trật tự, răn đe, ngăn chặn và tạm giữ các đối tượng vi phạm pháp luật, không để tái diễn những hành vi quá khích, đập phá, hủy hoại tài sản của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, không để đối tượng xấu lợi dụng kích động, gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Qua triển khai các biện pháp giải quyết, người biểu tình đã trở về nơi cư trú, tình hình an ninh, trật tự đã cơ bản ổn định. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an địa phương khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật, đập phá, hủy hoại tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng pháp luật. Tăng cường lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, không để xảy ra các hành vi gây rối trật tự công cộng, đập phá, hủy hoại tài sản, đảm bảo an toàn cho người và tài sản của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước ở Việt Nam.

Bắt giữ hàng trăm nghi phạm đầu trò biểu tình quá khích

Một diễn biến khác liên quan đến sự việc, được biết, ngày 14/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã có thông cáo báo chí gửi các cơ quan báo chí về tình hình biểu tình quá khích của công nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
   

Ảnh minh họa


Theo đó, trước tình hình Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, khoảng 16 giờ 00 chiều ngày 12/5/2014, tại Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore, thị xã  (TX) Thuận An, tỉnh Bình Dương có khoảng 500 công nhân lao động đã diễu hành mang cờ, biểu ngữ bày tỏ sự phản đối việc Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên các tuyến đường trong khu công nghiệp. Đến khoảng 19 giờ 00 thì lực lượng này tự giải tán.
 
Đến sáng ngày 13/5/2014, khoảng 800 công nhân lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Dĩ An, kết hợp với khoảng 5.000 công nhân của Công ty Giày Thông Dụng đóng trên địa bàn thị xã Thuận An, mang theo cờ Việt Nam và biểu ngữ tập trung diễu hành trên tuyến đường thuộc Khu công nghiệp VSIP I và các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Thuận An để lôi kéo công nhân cùng diễu hành phản đối việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo nước ta. Lúc đầu, diễu hành diễn ra ôn hòa, tuy nhiên, vào khoảng 09 giờ 00 sáng, một số công nhân có dấu hiệu kích động, phá cổng các doanh nghiệp đột nhập vào bên trong, yêu cầu chủ doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc và lôi kéo số công nhân này tham gia cổ vũ cho lực lượng diễu hành.
 
Số lượng người tham gia diễu hành ngày càng tăng (khoảng 19.000 người), chia làm nhiều nhóm tiến đến các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc, Hàn quốc, Nhật Bản… thuộc các khu công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh và lôi kéo công nhân nghỉ làm việc để tham gia diễu hành. Một số đối tượng đã kích động công nhân đập phá cổng, tường rào và tài sản của doanh nghiệp, gây mất an ninh trật tự. Thậm chí, có đối tượng lợi dụng tình hình hỗn loạn để cướp tài sản, đốt nhà xưởng, hành hung bảo vệ và chuyên gia.
  
Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo các ngành chức năng và các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp bảo vệ và ngăn ngừa tình trạng diễu hành tiếp diễn; đồng thời, ban hành Chỉ thị chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể triển khai các biện pháp để ổn định tình hình.
 
Theo báo cáo sơ bộ, đến 01 giờ 00 sáng ngày 14/5/2014, có hàng trăm doanh nghiệp bị đột nhập và phá hoại tài sản (trong đó, đa số là các doanh nghiệp Đài Loan và Trung Quốc, Hàn Quốc); có khoảng 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng và dẫn đến nguy cơ hàng ngàn công nhân mất việc làm.
 
Để ngăn chặn tình hình đột nhập phá hoại, lấy cắp tài sản của các doanh nghiệp, một mặt, lãnh đạo tỉnh đã tập trung chỉ đạo huy động lực lượng công an của địa phương kết hợp với sự chi viện lực lượng của Bộ Công an, mặt khác, tỉnh đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tập trung các lực lượng thực hiện tuyên truyền, vận động tại các khu vực tập trung đông công nhân diễu hành, các khu vực nhà trọ… để công nhân không tham gia vào các hoạt động diễu hành gây mất an ninh trật tự.
 
Đồng thời, UBND tỉnh đã kêu gọi tất cả mọi người hết sức bình tĩnh, kiềm chế; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; tuyệt đối không nghe theo sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn đến vi phạm pháp luật;
   
Tỉnh đang chỉ đạo xử lý nghiêm khắc những đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối, phá hoại tài sản của người dân, doanh nghiệp và của nhà nước; kiên quyết trấn áp những kẻ ép buộc người khác thực hiện những hành vi trái pháp luật; tập trung chỉ đạo nhanh chóng ổn định tình hình nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư và của công nhân lao động.

Đến thời điểm hiện tại, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 191 đối tượng gây rối, kích động, nhiều nhất là ở TX,Thuận An với 120 nghi phạm bị bắt.

Hiện công an cho biết đã kiểm soát được các địa bàn Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát… Riêng địa bàn TX. Thuận An và Dĩ An vẫn còn nhiều tốp đối tượng quá khích lén lút đốt phá nhà xưởng, gây rối.

Công an tỉnh Bình Dương đang phối hợp chặt chẽ với Công an TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và Bộ Công an để trấn áp các đối tượng gây rối.


Trúc Dân - (Ảnh: Lê Linh)

Ý kiến bạn đọc