(VnMedia) - Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam vừa đưa ra đề xuất phương án bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên - trạm thu phí "yết hầu" trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết… mật độ phương tiện lưu thông qua trạm thu phí rất lớn - ảnh minh họa |
Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 07/01/2006 và thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30/6/2012. Tính đến nay, tuyến cao tốc này đã phục vụ khoảng 26 triệu lượt phương tiện đảm bảo an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt.
Trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện có 4 trạm thu phí: Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Trong đó, Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí “yết hầu” trên tuyến, vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết… mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng tại đây thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, kể từ ngày 30/9/2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, do Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết…
“Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước mắt, VEC đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.” - Ông Đỗ Chí Chung – Chánh Văn phòng VEC cho biết.
Cũng theo ông Chung, về lâu dài, VEC cũng đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai theo mô hình xã hội hóa.
Việc triển khai thu phí kín ứng dụng công nghệ RFID giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng; máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện; thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.
Trong một diễn biến khác, ngày hôm qua (2/3), tại cuộc họp với các Nhà đầu tư dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên về kiểm điểm tiến độ triển khai các trạm thu phí không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên vào sáng 2/3, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có những phát biểu rất “rắn” đối với các nhà đầu tư BOT. Theo đó, trong tuần này, nếu Nhà đầu tư BOT nào không ký hợp đồng triển khai trạm thu phí không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo chủ trương của Bộ thì ngay tuần sau, Bộ GTVT sẽ dừng thu phí đối với Nhà đầu tư đó.
Ý kiến bạn đọc