Sẽ điều chỉnh chế độ ưu tiên xét tuyển vào đại học

14:36, 04/11/2015
|

(VnMedia) - Năm 2016 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ điều chỉnh nội dung chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn, trong đó có chế độ ưu tiên xét tuyển vào đại học.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Vừa qua có rất nhiều trường hợp thí sinh đã trúng tuyển, học cả tháng mới biết mình trượt đại học bởi hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên không đúng quy định. Điều đáng nói lỗi sai này không phải do thí sinh mà do phía Sở GD&ĐT và trường phổ thông xác định nhầm khu vực ưu tiên cho thí sinh.

Theo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) hệ chính quy năm 2015, khu vực (KV) 2 gồm các thành phố trực thuộc tỉnh, các thị xã, các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương (trừ các xã thuộc KV1). Như vậy học sinh học phổ thông liên tục và tốt nghiệp THPT tại các thị xã (không phân biệt thuộc tỉnh hoặc thuộc các thành phố trực thuộc Trung ương) chỉ có thể được hưởng KV2 hoặc KV1.

Tuy nhiên, theo danh mục mã trường THPT và ưu tiên KV được xác định trong phần mềm tuyển sinh năm 2015 của Bộ GD&ĐT, nhiều thị xã đúng ra thuộc KV2 (thí sinh được hưởng ưu tiên 0,5 điểm) lại được xác lập thành KV2 - nông thôn (hưởng ưu tiên 1 điểm). Điều này chỉ được phát hiện khi các trường đại học hậu kiểm hồ sơ thí sinh đã trúng tuyển. Chính vì vậy mới có tình trạng thí sinh học cả tháng mới được thông báo mình trượt đại học.

Để tránh xảy ra sai sót trong năm tới, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm 2016 Bộ sẽ điều chỉnh nội dung chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn. Bộ cũng sẽ tập huấn kỹ lưỡng cho các sở GD&ĐT về nội dung điểm ưu tiên nhằm tránh hiện tượng hiểu sai, không nắm vững quy chế.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng khẳng định sẽ lưu ý các đề xuất cho rằng nên giảm bớt điểm ưu tiên tuyển sinh, do thay đổi cách thi và đánh giá năng lực. 

Thùy Minh


Ý kiến bạn đọc