Sẽ khoán kinh phí xe công vào tiền lương

09:21, 04/11/2015
|

(VnMedia) - ​Ông Phùng Quốc Hiển- Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội cho biết, người có tiêu chuẩn được đưa đón bằng xe công thì sẽ thực hiện khoán phần kinh phí đó đưa vào lương.

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội ngày 3/11, ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết, qua ý kiến phát biểu của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã đề xuất đưa vào dự thảo nghị quyết của Quốc hội ngay ở kỳ họp này là sẽ giao cho Chính phủ thực hiện việc khoán xe công cho một số chức danh từ năm 2016.

Ông Hiển cũng cho biết, vấn đề khoán xe công đã được bàn và thảo luận trong một thời gian dài. Hiện Chính phủ đưa ra phương án: người có tiêu chuẩn được đưa đón bằng xe công thì sẽ thực hiện khoán phần kinh phí đó đưa vào lương.

“Việc khoán xe công sẽ tiết kiệm hơn nhiều, giảm chi phí xăng xe, giảm biên chế của những hợp đồng lái xe, chi phí bảo dưỡng… Tất cả tính trên cơ sở chi phí Nhà nước bỏ ra thì khoán tiết kiệm nhiều”, ông Hiển khẳng định.

Ông Phùng Quốc Hiển
Ông Phùng Quốc Hiển

Tuy nhiên, ông Hiển cũng cho biết, việc khoán không phải thực hiện với tất cả các loại xe. Xe công còn có xe cứu thương, xe chở rác, xe công an, xe quân đội… Cái đó không thể khoán được mà là hoạt động có tính chất thường xuyên của Nhà nước, để thực hiện việc quản lý quốc gia cũng như phục vụ. Cái đó chỉ tiết kiệm bằng quản lý xăng xe để cho các loại xe được sử dụng đúng mục đích, đúng nhiệm vụ và tiết kiệm ở mức cao nhất.

Việc khoán xe công, theo ông Hiển là bước khởi đầu để đến khi cải cách tiền lương thì cơ cấu tiền lương có khoản dành cho những người được tiêu chuẩn sử dụng xe công theo quy định của nhà nước.

Hiện Chính phủ cũng đã có phương án, với một số chức danh có tiêu chuẩn đưa đón bằng xe công thì sẽ khoán đưa vào lương. Cách đó rất chủ động sẽ giảm chi phi phí, giảm biên chế hợp đồng lái xe, tính trên cơ sở chi phí với việc khoán thì sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều, nhưng việc khoán chưa bắt buộc.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng thông tin thêm, các chức danh được khoán xe công sẽ được tính toán kỹ lưỡng. “Dự thảo Nghị quyết nếu được các đại biểu thống nhất biểu quyết sẽ ghi rõ giao Chính phủ khoán xe cho một số chức danh, còn cụ thể chức danh nào do Chính phủ quy định", ông Hiển nói.

Trước đó, theo Báo cáo của Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính, cả nước hiện có gần 40.000 xe ô tô công, chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang, doanh nghiệp Nhà nước. Chi phí sử dụng một xe công trung bình khoảng 320 triệu đồng mỗi năm và ước tính mỗi năm Nhà nước phải chi gần 13.000 tỷ đồng.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc