Nhiều hiệp hội cùng kiến nghị về cơ cấu hệ thống giáo dục

11:08, 09/11/2015
|

(VnMedia) - Hội Khuyến học Việt Nam, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người vừa có văn bản kiến nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và cơ chế phân luồng học sinh, sinh viên.

Trong văn bản kiến nghị, 3 hiệp hội nói trên đã đề cập cách làm bất cập của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đồng thời đưa ra kiến nghị về hệ thống giáo dục quốc dân và sơ đồ phân luồng học sinh, sinh viên từ sau năm 2015.

Cách đây vài tháng, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tiếp tục công bố báo cáo tổng hợp và tiếp thu, giải trình ý kiến của các tổ chức, cá nhân về bản dự thảo này. Tuy nhiên, theo cả 3 hiệp hội, việc Bộ có kế hoạch cố sớm ban hành chương trình giáo dục phổ thông tổng thể trong khi cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân chưa được chỉnh sửa là không phù hợp về bước đi, khó mang tính đổi mới cơ bản và toàn diện đối với giáo dục và gây lãng phí tiền bạc, thời gian của Nhà nước và nhân dân.

Để chương trình giáo dục phổ thông tổng thể thật sự hữu ích thì Bộ GD&ĐT không chỉ phải tham khảo nghiêm túc các kinh nghiệm của Việt Nam thuộc các thời kỳ trước đây cũng như những kinh nghiệm của thế giới, mà trước hết phải bám sát cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân đã được tái cấu trúc (cho phù hợp với tinh thần của Nghị quyết TƯ 29). 

Sơ đồ phân luồng học sinh, sinh viên Việt Nam từ sau 2015 do 3 hiệp hội xây dựng và kiến nghịị
Sơ đồ phân luồng học sinh, sinh viên Việt Nam từ sau 2015 do 3 hiệp hội xây dựng và kiến nghị

3 hiệp hội trên cũng cho rằng, cơ cấu của hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay hoàn toàn không đáp ứng được hàng loạt các định hướng quan trọng trong Nghị quyết TƯ 29 như: xây dựng một hệ thống giáo dục mở, thực hiện phân luồng triệt để học sinh sau trung học cơ sở, bảo đảm liên thông giữa các cấp học, bảo đảm hội nhập quốc tế về khung trình độ… Do đó, cả 3 hiệp hội nhất trí kiến nghị Thủ tướng chỉ ký ban hành “Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể” sau khi cơ cấu mới của Hệ thống giáo dục quốc dân được phê chuẩn. 

Theo bản kiến nghị, sơ đồ phân luồng mà 3 hiệp hội đã thống nhất sẽ giúp Giáo dục Việt Nam sớm khắc phục những hạn chế cố hữu trong nhiều năm qua như không có tính “mở”, không tạo đươc sự phân luồng người học, không liên thông giữa các trình độ, các chương trình mang nặng tính “hàn lâm” dẫn tới tình trạng cơ cấu nhân lực bị méo mó, không đồng bộ, khó hội nhập quốc tế, tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”, tình trạng quá tải trong các kỳ tuyển sinh đại học…
 

Ý kiến bạn đọc