Internet Việt Nam đã thông suốt sau sự cố cáp quang biển AAG

14:22, 23/01/2015
|

(VnMedia) Sớm hơn so với dự định, đến 12h20 trưa ngày hôm nay (23/1), công tác hàn nối tuyến cáp quang biển AAG đã được hoàn tất, khôi phục hoàn toàn dung lượng Internet Việt Nam đi quốc tế.


>> Cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố
>> VNPT thông báo về sự cố cáp quang AAG
>> VNPT ứng phó kịp thời sự cố cáp quang biển AAG
Đứt cáp quang biển AAG, chất lượng Internet của VNPT vẫn đảm bảo

Khắc phục sự cố tuyến cáp quang quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1H, cách trạm Vũng Tàu 117 km (ngày 5/1/2015), thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia Gateway Pacific), cho biết vào 11 giờ 16 phút ngày 22/1, mối nối cuối cùng đã được thực hiện.

Đến 12h20 trưa ngày 23/1, công tác hàn nối tuyến cáp quang biển AAG được được hoàn tất, khôi phục hoàn toàn dung lượng Internet Việt Nam đi quốc tế.

Như vậy, sau hơn nửa tháng, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam, cũng như nhiều khách hàng phải chịu ảnh hưởng từ sự cố này, đường truyền internet từ Việt Nam đi quốc tế đã thông suốt trở lại.

Vì sao cáp AAG hay bị đứt?

Được biết, tuyến cáp biển AAG được đưa vào sử dụng từ năm 2009 với tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 500 triệu USD với chiều dài hơn 20.000 km, kết nối tiểu vùng Đông Nam Á với Đài Loan, Hồng Kông rồi sang Mỹ.

Sự cố đầu tháng 1/2015 vừa qua không phải là lần đầu xảy ra trên tuyết cáp quang quốc tế AAG. Trước đó, hồi tháng 9/2014, cũng đã xảy ra sự cố trên tuyến cáp này và đã gây sụt giảm 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi nước ngoài.

Cũng trong năm 2014, ngày 15/7, một sự cố lại xảy ra tại tuyến cáp quang AAG phân đoạn từ Vũng Tàu - Hồng Kông (vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu 18 km, nằm ở độ sâu 19 m dưới mực nước biển), khiến cho việc truy cập internet tại Việt Nam đến các trang quốc tế bị ảnh hưởng.

Trong năm 2013, ngày 20/12 cũng xảy ra sự cố khiến tuyến cáp AAG - phân đoạn Vũng Tàu - Hồng Kông bị đứt (vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ biển Vũng Tàu khoảng 278 km), gây ảnh hưởng tới lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này.

Những sự cố cho thấy, chủ yếu xảy ra ở đoạn cáp đi qua vùng biển Đông. Tuy nhiên, cần biết rằng, tần suất xảy ra sự cố như tuyến cáp biển AAG hoàn toàn không phải là điều hiếm gặp. Dọc bờ biển Hoa Đông (Trung Quốc tiếp giáp Nhật, Hàn) sự cố đứt cáp xảy ra mỗi tuần vài lần. Vậy lý do vì sao sự cố với các loại cáp quang lại xảy ra ở 1 số khu vực thường xuyên hơn những nơi khác?

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT), cho biết: Về cơ bản, cáp ngầm biển thường chỉ là những sợi dây được đặt nằm trần ngay trên nền cát dưới biển. Với chiều dài tới hàng chục ngàn km, để tiết kiệm chi phí, các tuyến cáp quang biển đều có chung 1 nguyên tắc thiết kế: được gia cường ở gần bờ và rất mỏng manh ở ngoài khơi xa. Khi vào gần bờ các tuyến cáp quang ngầm phải được gia cường bởi thép bện và các lớp tăng cường khác là do càng vào gần bờ, mực nước càng nông và các hoạt động hàng hải càng dày đặc thì khả năng tuyến cáp bị mỏ neo của 1 con tàu nào hay các loại lưới rà đáy biển móc phải gây hư hại lại càng lớn.

Và mỏ neo tàu bè cũng như các hoạt động đánh bắt cá của con người chính là nguyên nhân gây ra tới 70% các vụ đứt cáp quang trên biển. Đây là lý do vì sao các vụ đứt cáp chỉ xảy ra ở 1 số vùng nước nhất định.



  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa



Cáp dễ đứt có phải do chất lượng kém?

Nhiều khách hàng đã thắc mắc, việc đứt cáp lặp lại nhiều lần, liệu có do chất lượng cáp kém?. Lý giải vấn đề này, ông Bùi Quốc Việt cho biết: Có hai nguyên nhân dẫn đến sự cố đứt cáp quang, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Về nguyên nhân khách quan chủ yếu là do giao thông biển, cụ thể là hoạt động thả neo. Cáp quang biển có nhiều phân đoạn với cấu tạo khác nhau, càng vào gần bờ thì càng phải được gia cường nhiều hơn. Mặc dù trông dày đặc thép gia cường như thế kia nhưng nếu bị mỏ neo của 1 con tàu chở hàng cỡ vài chục nghìn tấn móc phải và rê đi thì sợi cáp đó cũng không khác sợi chỉ là bao.

Vùng biển Đông của Việt Nam (đặc biệt là khu vực Vũng Tàu, nơi tuyến cáp AAG đổ bộ lên đất liền) và biển bờ đông của Trung Quốc là những vùng có lưu thông hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới cùng với mực nước tương đối nông khiến đây là những vùng biển dễ xảy ra tình trạng đứt cáp ngầm biển do mỏ neo của tàu thuyền.

Trước đó, tuyến cáp này đã từng bị đứt ở Hong Kong, cũng một phần ở đây tần suất đi lại của giao thông đường biển cao.Vì thế mà xác suất xảy ra sự cố với cáp quang biển cũng nhiều.

“Về chủ quan là yếu tố kỹ thuật. Nhiều khi, chất lượng của sợi cáp chưa phải là yếu tố dẫn đến sự cố cáp quang biển bị đứt mà chủ yếu do thiết kế, thi công và giám sát...” ông Bùi Quốc Việt nói.

Theo thống kê thì có khoảng 70% nguyên nhân dẫn tới đứt tuyến AAG do hoạt động hàng hải. 30% nguyên nhân còn lạ là do con người và do thiên tai. 

 Ngay cả khi nằm dưới đáy biển, các tuyến cáp quang vẫn hoàn toàn có thể chịu sự phá hoại của thiên tai như động đất, núi lửa ngầm hoặc trượt bùn, giông bão (ở các khu vực nước nông).Mặc dù vùng thềm lục địa và ngoài khởi Việt Nam là vùng tương đối ổn định về hoạt động địa chất, ít xảy ra động đất dưới đáy biển nhưng các vùng biển khác lại không được may mắn như vậy.

Ví dụ, Năm 2006, 1 trận động đất 7 độ richter ngoài khơi Đài Loan đã cắt đứt 8 tuyến cáp ngầm gây gián đoạn dịch vụ cho cả Hong Kong và Đông Nam Á. Trận sóng thần khủng khiếp tháng 3/ 2011 ở Nhật gây ra do 1 trận động đất ngầm dưới biển cũng khiến Nhật Bản khốn đốn khi gây hư hại cho phân nửa số tuyến cáp quang vượt đại dương của nước này.

Sự phá hoại có chủ đích hoặc vô tình của con người cũng là 1 lý do góp phần vào sự hư hỏng của các tuyến cáp quang ngầm. Đơn cử như năm 2007, cộng đồng mạng Việt Nam từng sửng sốt chứng kiến việc các tàu cá cỡ nhỏ trang bị rất thô sơ đi... cắt trộm cáp ngầm về bán.

“ Việc thi công vô cùng phức tạp nên tuyệt nhiên không có chuyện các nhà mạng đưa một sợi cáp chất lượng kém xuống đáy biển để rồi phải tốn thêm rất nhiều tiền cho việc khắc phục sự cố”, ông Bùi Quốc Việt khẳng định.

Những nỗ lực và khuyến cáo của nhà cung cấp sau sự cố đứt cáp

AAG là kết quả sự hợp tác của 19 công ty viễn thông, ký thỏa thuận triển khai vào ngày 27/4/2007, trong đó Việt Nam có 4 doanh nghiệp tham gia, ngoài VNPT còn có Viettel, FPT và SPT.

Tuyến cáp quang AAG chịu trách nhiệm 1 phần lớn băng thông của Việt Nam tới Mỹ, nơi nhiều máy chủ của các dịch vụ phổ biến nhiều người dùng như Google, Facebook.

Khi sự cố xảy ra, lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng. Theo đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn.

Riêng với các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng. Khi xảy ra sự cố, các nhà cung cấp đều cố gắng tìm giải pháp tối ưu nhất để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.

Theo ông Bùi Quốc Việt, các sự cố xảy ra đối với tuyến cáp quang biển AAG đều là bất khả kháng. "Với trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, VNPT luôn có các phương án dự phòng để ứng cứu trong các tình huống sự cố xảy ra đảm bảo kiểm soát được mức độ ảnh hưởng đối với khách hàng. Hiện tại, về hệ thống hạ tầng truyền dẫn, ngoài tuyến cáp quang biển AAG, VNPT còn có tuyến cáp trên đất liền, các tuyến cáp quan biển khác… ", ông Việt chia sẻ thông tin.

Ngoài ra, khi xảy ra sự cố, cũng như các nhà cung cấp dịch vụ khác, VNPT đã triển khai ngay các biện pháp ứng phó, mở tối đa băng thông để giảm tối đa bất lợi cho khách hàng, đảm bảo các hướng liên lạc. Tuy nhiên, VNPT vẫn luôn khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet vào giờ thấp điểm tránh tắc nghẽn, sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

 

  Hiện Việt Nam có thể sử dụng 4 tuyến cáp quang biển bao gồm: SMW 3 (South-East Asia - Middle East - Western Europe  nối Đông Nam Á – Trung Đông và Tây Âu) , APG (Asia Pacific Gateway – Kết nối các nước châu Á Thái Bình Dương) và AAG (Asia America Gateway), TGN-IA (TGN-Intra Asia Cable System) và TVH (Thailand-Vietnam-Hong Kong).

Thực tế,  các ISP Việt Nam (nhà cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam) hầu hết đều sử dụng thông qua đường truyền cáp quang biển, trong đó tuyến cáp AAG là tuyến cáp quan trọng để kết nối thông tin với quốc tế.


Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc