Những sự kiện ICT nổi bật tuần qua

10:51, 09/11/2014
|

(VnMedia) - Sự kiện họp báo công bố Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2014 ngày 6/11 đã thu hút sự quan tâm của báo giới. Tuần qua, VinaPhone cũng đã tổ chức Hội nghị các nhà cung cấp giải pháp nội dung (CP) để bàn về kế hoạch hợp tác, phát triển các dịch vụ nội dung cung cấp cho khách hàng...

22 sản phẩm lọt Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2014

Ngày 6/11/2014, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 đã công bố 22 sản phẩm lĩnh vực CNTT lọt vào Chung khảo của Giải thưởng năm nay, trong đó, có 9 sản phẩm thuộc nhóm Công nghệ thông tin Triển vọng, 8 sản phẩm thuộc nhóm Công nghệ thông tin Thành công, 5 sản phẩm thuộc nhóm Công nghệ thông tin Ứng dụng trên thiết bị di động.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin có tổng cộng 240 sản phẩm dự thi. Trong đó: 149 sản phẩm từ khu vực miền Bắc, 91 sản phẩm từ khu vực miền Nam, sản phẩm CNTT thành công: 80 sản phẩm, sản phẩm CNTT triển vọng: 129 sản phẩm, sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động: 31 sản phẩm.

Sau quá trình xem xét hồ sơ và nghiên cứu các sản phẩm, ngày 25/10/2014, Hội đồng Giám khảo Sơ khảo gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT-TT gắn bó nhiều năm với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã có một ngày tranh luận sôi nổi và phản biện gay gắt, phân tích và đánh giá một cách kỹ lưỡng để lựa chọn ra những sản phẩm xứng đáng nhất vào vòng Chung khảo. Kết quả, các chuyên gia đã chọn ra 22 sản phẩm tốt nhất đề cử cho Hội đồng Chung khảo.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Long – Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo: Mặt bằng chất lượng các sản phẩm CNTT dự thi năm nay cao hơn hẳn so với các năm trước, do vậy việc đánh giá và lựa chọn sản phẩm vào vòng Chung khảo là một thách thức đối với Hội đồng Sơ khảo. Năm 2014 là năm có số lượng sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo nhiều nhất trong 10 năm qua. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng và cũng là sự động viên to lớn đối với Ban Tổ chức cũng như Ban Giám khảo khi Giải thưởng đã đi qua chặng đường tròn 10 năm.

VinaPhone cam kết xiết chặt quản lý tin nhắn rác

Khẳng định này được VinaPhone đưa ra tại Hội nghị các nhà cung cấp nội dung với thông điệp “Mới - Sáng tạo - Hiệu quả” được tổ chức ngày 7/11/2014. Phát biểu tại Hội nghị, ông Cao Duy Hải, Giám đốc VinaPhone cho biết, “ngoài việc kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng truyền thống, VinaPhone sẽ phải tăng cường đưa vào nhiều dịch vụ giá trị gia tăng mới sáng tạo hơn cho khách hàng. VinaPhone cam kết hợp tác chặt chẽ với các đối tác để phát triển dịch vụ mới”.

Ảnh minh họa
Với cam kết và nỗ lực của nhà mạng, thời gian tới, khách hàng VinaPhone sẽ có thêm nhiều cơ hội hưởng các dịch vụ tiện ích.

 

Với thông điệp xuyên suốt “Mới - Sáng tạo - Hiệu quả”, VinaPhone cam kết và mong muốn các đối tác cùng hợp tác đưa ra những sản phẩm mới mẻ, sáng tạo có hiệu quả cho tất cả các bên và khách hàng. Chúng tôi cam kết duy trì chính sách hợp tác tốt nhất với CP trên thị trường. Cam kết đổi mới các quy trình nội bộ, nâng cao mức độ tương tác, triển khai hàng loạt chính sách chăm sóc đối tác. VinaPhone mong muốn và chia sẻ không chỉ doanh thu mà cả rủi ro đối với các dự án đầu tư của các nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ.

Hiện VinaPhone đang hợp tác với gần 400 đối tác để cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng. Trong đó có 22% (trước đây là 32%) dịch vụ do VinaPhone tự đầu tư phát triển, còn lại 78% do các CP cung cấp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có nhiều CP cung cấp dịch vụ cũ trùng lặp tới 90% nên hiệu quả thấp. Trong khi đó, nhiều dịch vụ nội dung cho mảng y tế, giáo dục, nông nghiệp… vẫn còn trống. Do đó, trong thời gian tới VinaPhone sẽ tăng cường các dịch vụ trong lĩnh vực này.

Nhằm khuyến khích các CP phát triển, VinaPhone đã ban hành quy trình triển khai đánh giá dịch vụ. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đánh giá trong vòng 7 ngày sẽ có trả lời và nếu đủ điều kiện sẽ được tiến hành cung cấp dịch vụ chậm nhất là 35 - 45 ngày. Nếu các CP có ý tưởng hay thì nhà mạng sẽ ủng hộ kể cả chính sách phân chia doanh thu. Mục tiêu VinaPhone muốn mở rộng miếng bánh thị trường theo mô hình WIN - WIN. VinaPhone đồng thời đang thực hiện nghiêm túc, kiến quyết xiết chặt việc quản lý chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để bảo vệ khách hàng.

Công bố Ngày ATTT Việt Nam năm 2014

Chương trình gặp gỡ báo chí “Ngày ATTT Việt Nam năm 2014” diễn ra ngày 5/11/2014 ở Hà Nội. Tại sự kiện, Chủ tịch VNISA Nguyễn Duy Ngọc cho biết: “Sự kiện Ngày ATTT năm 2014 sẽ diễn ra ngày 4/12 tại Hà Nội với chủ đề “An toàn, an ninh thông thông tin và chủ quyền quốc gia”. Đây là vấn đề nóng và nhạy cảm. ATTT hiện nay trở thành vấn đề rất nóng liên quan đến an ninh đất nước, đến chủ quyền đất nước. Rất nhiều sự kiện chính trị ở nước ta khi diễn ra đều có những hoạt động liên quan trên “mặt trận” ATTT. Việt Nam hiện nay đã trở thành một “điểm nóng” ở khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, thường xuyên có sự xuất hiện các thế lực tấn công trong lĩnh vực ATTT”.

Theo Chủ tịch VNISA, Ngày ATTT năm nay có một số điểm mới. Đơn cử như, sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT. Năm ngoái, Cục ATTT mới chỉ được công bố ra đời, nhưng năm nay Cục đã chính thức hoạt động với chức năng quản lý Nhà nước của mình. Cũng tại phiên khai mạc sáng 4/12/2014, báo cáo chính của VNISA sẽ nhấn mạnh điểm đặc thù của hiện trạng ATTT Việt Nam sau 1 năm có nhiều sự cố về ATTT xảy ra, đặc biệt là những sự cố liên quan tới việc Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam (hàng loạt website Chính phủ, cơ quan, tổ chức tại Việt Nam bị tin tặc tấn công). VNISA cũng sẽ kết hợp Hàn Quốc công bố Chỉ số ATTT Việt Nam tại sự kiện này.

Một điểm đáng chú ý khác, Ngày ATTT năm 2014 sẽ có sự tham gia của hầu hết các nhà công nghệ, ATTT lớn nhất thế giới như Google, Microsoft, Oracle, CheckPoint, Cisco... Các chuyên gia quốc tế sẽ chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp trong việc đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS) là liên doanh giữa Công ty Thông tin NTT Nhật Bản (NTTCom) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), được thành lập năm 2008, hiện cung cấp các dịch vụ IT đa dạng, tư vấn thiết kế cấu trúc mạng theo nhu cầu cụ thể của từng khách hàng, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng dịch vụ của khách hàng và giúp khách hàng giảm thiểu chi phí đầu tư. Các thông tin về GDS có tại địa chỉ Websiste: http://gds.vn/ .


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc