Smartphone Android của bạn đã được bảo vệ chưa ?

18:59, 07/11/2014
|

(VnMedia) - Nếu trên máy tính, hầu như không có người dùng nào truy cập mạng mà không cần đến phần mềm diệt virus, trên điện thoại di động chạy hệ điều hành Android, tình hình lại khác hẳn. Bạn đừng nghĩ rằng mình chỉ cần làm động tác ghé thăm kho ứng dụng Play Store tải về một ứng dụng coi như bạn đã bảo vệ điện thoại thông minh của mình…

 

Android có thực sự nguy hiểm ?


  Ảnh minh họa

 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thiết Android là đối tượng nhắm đến của các phần mềm độc hại nhiều hơn là các thiết bị iOS. Nếu phần mềm độc hại rất khó tấn công iOS vì hệ điều hành này khép kín hơn so với Android. Đó cũng là lý do tại sao tin tặc lại nhắm đến trước nhất hệ điều hành của Google.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, theo một nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi Kaspersky Lab và INTERPOL giữa tháng 8/2013 và tháng 7/2014 đã chỉ ra rằng chỉ có 20% các thiết bị Android bị virus tấn công, trong đó 50,7% là virus với tên gọi Chú ngựa thành Troy qua tin nhắn. Cần lưu ý rằng những cuộc tấn công này đã không thành công và Pháp là một trong những nước ít bị ảnh hưởng nhất.

 

Điện thoại bị nhiễm virus, nó sẽ gặp những rủi ro gì?

 

Có rất nhiều loại virus máy tính và có rất nhiều rủi ro đi kèm theo nó. Rủi ro nhiều nhất và nguy cơ lớn nhất là các dữ liệu cá nhân của bạn. Vì chúng ta đều biết rằng điện thoại thông minh của chúng ta thường chứa đựng nhiều dữ liệu nhạy cảm hơn so với máy tính.

 

Ngoài các rủi ro liên quan đến đời sống riêng tư, một số phần mềm độc hại cũng có khả năng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn SMS đến các số mà bạn phải trả nhiều phí, làm tăng số tiền trong hóa đơn điện thoại di động của bạn.

 

Virus tấn công bằng cách nào ?

 

Kể từ lúc thiết của bạn kết nối mạng, nó rất dễ bị «tổn thương», cho dù thiết bị vận hành bất cứ tính năng gì từ lướt web đến đọc email. Nhất là khi bạn cài đặt một ứng dụng từ bên ngoài, ngoài kho ứng dụng Play Store.

 

Hơn nữa, ngay cả trong một số trường hợp khá hiếm gặp, virus có thể xâm nhập thông qua kết nối Bluetooth. Vì vậy, như bạn có thể thấy, có rất nhiều rủi ro. Tuy nhiên, bạn cứ yên tâm, những lỗ hổng có thể khai thác nhiều hơn lỗ hổng đã bị khai thác.

 

Ứng dụng trong Play Store có đảm bảo không ?

 

Nếu người ta thấy rằng nhiều ứng dụng phần mềm độc hại đến trực tiếp từ các ứng dụng Android thì Google dường như ý thức được điều này khi họ thường xuyên quét các ứng dụng được tải từ Play Store hoặc các nguồn bên ngoài để kiểm tra xem chúng có chứa virus hoặc phần mềm độc hại hay không.

 

Ngoài việc quét các ứng dụng, nhiều cải tiến bảo mật cũng sẽ được cài đặt trên phiên bản Android L, trong đó có chế độ mã hóa mặc định để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người sử dụng. Các biện pháp an ninh này được FBI đánh giá là rất cấp tiến. Đủ để nói rằng chúng rất hiệu quả.

 

Biện pháp diệt virus có hiệu quả ?

 

Các ứng dụng tiêu diệt virus có sẵn trong kho ứng dụng Play Store rất nhiều. Và bên cạnh một số phần mềm nổi tiếng như Avast hay Kapersky, có một số khác không có tên tuổi. Nhưng hãy cẩn thận vì trong số những phần mềm không tên tuổi đó đôi khi lại có một “kẻ” lừa đảo. Điều này khiến chúng ta nhớ lại ứng dụng Virus Shield được tung lên Play Store tháng 4 vừa qua.

 

Với giá download 3,99 USD, Virus Shield hứa hẹn bảo vệ điện thoại Android của bạn khỏi các phần mềm theo dõi gián điệp hiểm độc và phần mềm phá hoại, không cho chúng xâm nhập vào thiết bị. Ứng dụng này cũng tuyên bố không những không gây hao pin mà còn cải thiện thời lượng pin và người dùng sẽ không bị quấy rầy bởi các quảng cáo ngoài ý muốn. Tuy nhiên, ứng dụng này hoàn toàn vô tác dụng. Tất cả những gì mà Virus Shield làm được chỉ là biến một hình ảnh với chữ "X" đỏ thành một hình ảnh có dấu "√" khi người dùng chạm vào. Trò lừa đảo đã giúp nhà phát triển ứng dụng bỏ túi không dưới 40.000 USD !

 

Nếu bạn quyết định lựa chọn một phần mềm diệt virus có uy tín, chắc chắn bạn sẽ không bị dính vào một trò lừa bịpnhưng bạn không bao giờ có thể chắc chắn thiết bị của mình được bảo vệ 100%. Phần mềm diệt virus hiệu quả nhất là Avast, Kaspersky và Lookout phát hiện 90% các cuộc tấn công. Còn McAfee chỉ phát hiện 40% virus mà thôi.

 

Phần mềm diệt virus nào cho thiết bị của bạn ?

 

Bạn đang tìm kiếm một phần mềm diệt virus cho thiết bị Android của bạn ? Chúng tôi khuyên bạn hãy tìm những phần mềm nổi tiếng nhất được đánh giá cao nhất. Hãy nhớ tham khảo các ý kiến đánh giá của những người dùng thiết bị khác. Kinh nghiệm của họ rất quan trọng với bạn trong việc chọn phần mềm diệt virus hiệu quả nhất nhưng lại tiêu thụ ít năng lượng của pin nhất, vì cần phải lưu ý rằng một ứng dụng quét virus trên điện thoại của bạn thường xuyên sẽ ngốn không ít thời lượng pin.  Nếu cần thiết, đừng ngần ngại thử một số phần mềm trước khi bạn chọn được cái phù hợp nhất.


Cuối cùng, lưu ý rằng phần mềm diệt virus không làm được tất cả, còn có những nguy cơ khác đe dọa điện thoại của bạn ngoài sự tấn công của virus và mã độc.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc