Quản lý tần số cho sự phát triển hạ tầng thông tin hiện đại

09:23, 06/06/2013
|

Ngày 5/6, tại Hà Nội, Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo “Quản lý tần số cho sự phát triển của hạ tầng thông tin hiện đại”. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã dự và phát biểu tại hội thảo. Tham dự sự kiện này có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Thông và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam, diễn giả đến từ các công ty và tổ chức uy tín trên thế giới. 

Trong những năm qua, thị trường thông tin vô tuyến điện ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các dịch vụ và ứng dụng di động ngày càng đa dạng, mang đến cho người sử dụng nhiều tiện ích. Nhưng đồng thời nó cũng đang đặt ra thách thức đối với hạ tầng thông tin hiện đại cần thiết đáp ứng đòi hỏi về tốc độ lưu lượng vô tuyến ngày càng cao.

Phần lớn các diễn giả đều cho rằng, hạ tầng thông tin vô tuyến tiên tiến đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế. Các hạ tầng thông tin hiện đại tiếp theo yêu cầu số lượng phổ tần ngày càng tăng cao. Trong bối cảnh nguồn tài nguyên tần số ngày càng hạn hẹp, việc xây dựng các quy hoạch và chiến lược phát triển hạ tầng thông tin cần phải tính đến yêu cầu  cần thiết sử dụng tần số một cách hài hòa, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới. Hội thảo này giúp cho các cơ quan quản lý tần số, viễn thông Việt Nam có cái nhìn rõ hơn về xu hướng phát triển công nghệ, sử dụng hài hòa tần số trên thế giới và khu vực, tiềm năng và định hướng phát triển những năm tới.
 
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đánh giá cao sáng kiến của Cục Tần số vô tuyến điện về việc tổ chức hội thảo quốc tế thường niên về quản lý tần số, đặc biệt là quản lý tần số đối với các hệ thống thông tin vô tuyến  hiện đại trong bối cảnh lĩnh vực viễn thông, thông tin vô tuyến đang có sự phát triển nhanh chóng. Trong những năm qua, thị trường thông tin vô tuyến điện ngày càng phát triển mạnh mẽ, các dịch vụ ứng dụng viễn thông, dịch vụ giá trị gia tăng phát triển đa dạng mang tới cho người dùng nhiều tiện ích. Sự phát triển các loại hình dịch vụ này trên các thiết bị di động, thiết bị thông minh cầm tay đang đặt ra thách thức đối với hạ tầng thông tin hiện đại cần thiết, đáp ứng đòi hỏi về tốc độ đường truyền ngày càng cao, chất lượng ngày càng tốt.

Thứ trưởng nhấn mạnh, phát triển các hệ thống thông tin vô tuyến luôn gắn liền với công tác hoạch định chiến lược về tần số, nghiên cứu công nghệ, định hướng cho các doanh nghiệp tiếp cận bộ phổ tần số vô tuyến điện và công nghệ mới hướng tới việc cung cấp cho thị trường các dịch vụ vô tuyến tiềm năng lớn. Hội thảo sẽ là diễn đàn để các nhà quản lý, doanh nghiệp viễn thông, các nhà cung cấp thiết bị trao đổi về định hướng quản lý tần số, định hướng công nghệ, dịch vụ hạ tầng thông tin vô tuyến trong tương lai. Thứ trưởng đề nghị các cán bộ của cơ quan quản lý, các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội thảo tích cực thảo luận và học hỏi những kinh nghiệm từ các chuyên gia quốc tế về quản lý tần số vô tuyến điện.
 
Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Cục Tần số vô tuyến điện (8/6/1993 – 8/6/2013), Thứ trưởng gửi tới  toàn thể cán bộ, công nhân viên chức và lao động của Cục Tần số vô tuyến điện lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Thứ trưởng hy vọng, trong thời gian sắp tới, mối quan hệ hợp tác của Cục Tần số vô tuyến điện với các đối tác, các nhà sản xuất và khai thác sẽ ngày càng phát triển.


PV

Ý kiến bạn đọc