Smartphone cấu hình “khủng” ngày càng rẻ

12:12, 05/06/2013
|

(VnMedia) - Những smartphone cấu hình cao, chạy Android 4.0 hay Windows Phone 8 đang ngày một hạ giá bán, góp phần khiến cho thị trường điện thoại thông minh ngày càng sôi động.

Đưa ra những định tương lai là điều không hề dễ dàng, và thực tế đã chứng minh là vô số nhận định của cả những chuyên gia công nghệ hàng đầu cũng đôi khi cũng không thể trở thành sự thật. Tuy nhiên nếu nhìn vào những sản phẩm trong khoảng 1 năm trở lại đây, bạn có thể dễ dàng tưởng tượng về tương lai của cuộc chạy đua điện thoại thông minh sẽ ra sao trong vài năm tới, đó là những dòng smartphone tầm trung đang được trang bị cấu hình ngày càng “khủng”.

Màn hình lớn, độ phân giải cao

Xu hướng này dường như sẽ trở thành tất yếu khi bộ phận người dùng thích một màn hình lớn như của dòng Galaxy Note ngày càng nhiều. Màn hình lớn hơn đồng nghĩa với trải nghiệm xem phim, lướt web cũng tốt hơn, theo một khía cạnh nào đó.

 http://img2.news.zing.vn/2013/03/25/xlsony-xperia-sp-624.jpg

 Nhiều smartphone tầm trung sở hữu màn hình lớn

Nếu như trước đây 4,3 inch được coi là giới hạn “khủng” của một smartphone với 1 vài ngoại lệ hiếm hoi như Dell Streak 5 thì sự xuất hiện liên tục của các model với màn hình lên tới 4,7-5,3 inch ở thời điểm này đã trở nên hết sức bình thường. Đi kèm với màn hình lớn sẽ là độ phân giải cao để đảm bảo độ nét. Trong năm nay các smartphone tầm trung được trang bị màn 720p đã không còn là "của hiếm", và chúng ta có thể tin tưởng rằng mức phân giải 720p cũng sẽ dần thay thế cho phân giải WVGA hay qHD trên màn hình điện thoại.

Bộ xử lý ngày càng mạnh mẽ

Nếu như năm 2012, chỉ những smartphone cao cấp mới được trang bị chip lõi tứ tại mắt thị trường Việt Nam. Thì sang năm 2013, các smartphone lõi tứ đã trở nên phổ biến và được đưa vào các smartphone tầm trung. Còn các smartphone cao cấp sẽ chuyển lên sử dụng chip nhiều lõi hơn với sức mạnh xử lý mạnh mẽ hơn.

Một số smartphone cao cấp hiện nay được trang bị chipset 8 lõi gồm bốn lõi xử lý Cortex-A15 tốc độ 1.8 GHz và bốn lõi xử lý Cortex-A7 tốc độ 1.2 GHz. Các lõi Cortex-A7 đủ khả năng xử lý hầu hết các tác vụ thông thường, còn các lõi Cortex-A15 chỉ dùng đến khi xử lý ứng dụng hiệu năng cao như chơi game hay biên tập video. Dự kiến trong nửa cuối năm nay, chipset mới này cũng có thể sẽ được các hãng sản xuất điện thoại trong nước lần lượt trang bị cho các các smartphone mới của mình.

Trang bị kết nối 4G LTE

Các mẫu smartphone hỗ trợ mạng LTE đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Và với mục tiêu của các nhà sản xuất điện thoại tầm trung cũng đang hướng tới đẩy mạnh kết nối này cho các smartphone của mình.

Mặc dù LTE đã trở thành một chuẩn công nghệ nhất thiết phải có tại các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, bức tranh này sẽ dần thay đổi khi ngày càng nhiều nước cam kết nâng cao chất lượng mạng internet di động. Do đó, mức giá và độ "phủ sóng" của công nghệ này sẽ trả lời cho sự thành công của smartphone LTE.

Camera độ phân giải cao


ZTE-Grand-S-13-Megapixel-Rear-Camera-jpg

Các smartphone tầm trung sẽ được trang bị camera nhiều "chấm".

Cũng giống như độ phân giải, nếu như năm ngoái phần lớn máy ảnh của các smartphone tầm trung đều có độ phân giải 5 megapixel thi xu hướng năm nay sẽ là dịch chuyển lên độ phân giải 8 megapixel. Sony, nhà sản xuất cảm biến camera chủ chốt trong thị trường đã bắt đầu chuyển từ Exmor R của năm ngoái sang Exmor RS với độ phân giải từ 8 megapixel trở lên. Ngoài bộ đôi Xperia Z và ZL của Sony, những smartphone tầm trung của các nhà sản xuất khác như Nokia, LG, FPT, Mobistar, Mobell....cũng lần lượt xuất hiện trong nửa đầu năm 2013 với camera 8 megapixel.

Pin ngày càng tốt hơn

Thời lượng pin trung bình của smartphone hiện tại là 1 ngày với cường độ sử dụng trung bình đến cao. Thậm chí đến tận nửa cuối 2012 nhiều smartphone vẫn không vượt qua nổi cái mốc 1 ngày sử dụng. Tuy vậy điều này đang dần được các hãng sản xuất chú trọng đầu tư phát triển, khi mà những công nghệ pin mới có thể tăng dung lượng pin gấp 10 lần sẽ chỉ trở thành hiện thực trong 1 vài năm nữa, nhưng các hãng sản xuất hoàn toàn có thể tăng thời lượng pin bằng cách sử dụng công nghệ màn hình tiết kiệm pin hơn, tối ưu phần mềm và dành nhiều không gian cho pin hơn trong khâu thiết kế.


(T.H)

Ý kiến bạn đọc