“WADA sẽ là công cụ tìm kiếm số một của người Việt”

11:33, 13/11/2012
|

(VnMedia) - Chia sẻ với phóng viên VnMedia, Tân Tổng giám đốc, phụ trách phát triển công cụ tìm kiếm thông tin WADA (http://wada.vn) tại thị trường Việt Nam Phạm Tiến Thịnh đã cho hay, thế mạnh của WADA chính là luôn tìm hiểu người Việt cần gì để đáp ứng…

 

Tháng 9/2010, Phạm Tiến Thịnh - Việt kiều từ Đức về đầu quân cho S-Fone. Thời điểm đó, mạng di động công nghệ CDMA này đã bắt đầu vào “đận” khó. Và rồi, sau hai năm, hai tháng, vị CEO này đã phải “dứt áo ra đi” dù còn rất nhiều nuối tiếc để đầu quân cho một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ tìm kiếm của Nga...

 

 Ảnh minh họa

 Tân Tổng giám đốc, phụ trách phát triển công cụ tìm kiếm thông tin WADA (http://wada.vn) tại thị trường Việt Nam Phạm Tiến Thịnh.

Tổng giám đốc, phụ trách phát triển cổng tìm kiếm thông tin WADA (http://wada.vn) tại thị trường Việt Nam Phạm Tiến Thịnh cho hay, những gì chưa làm được ở S-Fone, ông sẽ dành hết tâm lực cho WADA, để nó trở thành một trong những công cụ tìm kiếm hiểu người Việt nhất, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người Việt…


Rời SFone là một quyết định không hề dễ dàng!
 

- Ra đi ở thời điểm S-Fone khó khăn nhất để đầu quân cho một doanh nghiệp khác, ông có nghĩ người ta sẽ trách mình vô tình hay không?

 

Tham gia vào SPT với tư cách là một trong những nhân sự chủ chốt, trọng trách của tôi là định hướng một chiến lược mới cho mạng di động S-Fone phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường di động toàn cầu cũng như tại Việt Nam và trên cơ sở đó mời gọi đối tác chiến lược cùng tham gia vào để triển khai chiến lược ấy. Cuối năm 2009, nhận bàn giao S-Fone từ đối tác Hàn Quốc SK Telecom, SPT đã bắt đầu nỗ lực mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia phát triển dự án SFone.

 

Được tín nhiệm vị trí CEO của SFone, ngoài việc định hướng chiến lược phát triển dài hạn cho doanh nghiệp, tôi luôn phải bám sát những diễn biến của thị trường, phân tích, cân nhắc và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết để nắm bắt cơ hội cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tự thấy định hướng và quan điểm của mình trong một số vấn đề cốt lõi cũng như khái niệm quản lý doanh nghiệp của mình không còn phù hợp với cơ chế quản trị và mục tiêu của công ty SPT và yêu cầu của cổ đông hiện nay, nên tôi đã quyết định từ nhiệm để không gây ảnh hưởng hoặc trở ngại cho SPT nói chung và S-Telecom nói riêng trên chặng đường tiếp theo.

 

Và tôi cũng thú thật, đây là một quyết định khó khăn nhất trên suốt con đường sự nghiệp của tôi.


- Đang hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, trở thành CEO của một công ty chuyên về dịch vụ tìm kiếm trên mạng Internet. Lĩnh vực mới này có khiến ông gặp khó khăn gì không?

 

Thật ra, New Horizon Internet không phải là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực Internet hoặc có liên quan đến lĩnh vực này mà tôi có cơ hội tham gia, tuy Internet hôm nay và Internet của cuối thập niên 80 có rất nhiều khái niệm khác nhau.

 

Rất ít người biết hoặc còn nhớ rằng Bertelsmann của CHLB Đức, một tập đoàn trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện hàng đầu thế giới, từng là đối tác liên doanh của AOL-Europe. Tuy không trực tiếp tham gia vào lĩnh vực phát triển kỹ thuật, nhưng tôi cũng đã có cơ hội tiếp cận dự án này qua việc tham gia xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh, tiếp thị của các dịch vụ đi kèm trên địa bàn Đức và các nước Tây Âu lân cận. Và qua đó tôi đã trau dồi thêm rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm vô cùng quí báu.

 

- Ông có thể chia sẻ cơ duyên đến với WADA?

 

Là lãnh đạo của một nhà mạng di động trước đây, qua những báo cáo nghiên cứu thị trường mà tôi đã sử dụng để làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh của nhà mạng, tôi cũng được biết đến và đánh giá WADA là một đối tác rất tiềm năng.

Lúc bấy giờ tôi đã có ấn tượng khá tốt với WADA qua các ý tưởng mà đội ngũ WADA thể hiện qua sản phẩm của mình. Và rồi vào một ngày đẹp trời có một anh bạn người Đức là Giám đốc của một công ty tuyển dụng nhân sự cấp cao chuyên nghiệp tại Việt Nam chia sẻ với tôi về cơ hội tham gia phát triển WADA.

 

Được biết là sau quá trình sàng lọc khá nhiều ứng viên, WADA đã chọn tôi vì nhận thấy những ý tưởng của tôi khác hẳn các ứng viên khác và bản thân tôi có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp trong kế hoạch phát triển trung hạn của chủ đầu tư.

 

Đặt mục tiêu sẽ thành công tại thị trường ngách trước

 

- Thị trường tìm kiếm Việt cũng đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp tham gia và ít thành công. Ông có lường trước khó khăn?

 

Đúng là việc làm sao để WADA có thể thành công và có một chỗ đứng vững chắc ở thị trường Việt Nam trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm là một thử thách không hề dễ. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khiến tôi tin chắc rằng WADA sẽ có một chỗ đứng nhất định trong một thị trường còn rất nhiều tiềm năng này.

 

Tuy không mạnh như những năm trước, nhưng Việt Nam vẫn là một quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong lĩnh vực truy cập Internet băng thông rộng. Hiện nay tỷ lệ người sử dụng Internet đạt hơn 30% trên tổng số dân của cả nước, nhưng tỷ lệ thuê bao băng thông rộng cố định chỉ mới đạt 5%.

 

Mặt khác, trong hai năm vừa qua các nhà mạng di động cũng đã quyết liệt hơn trong việc phát triển thuê bao băng thông rộng di động công nghệ EDGE/GPRS và 3G+, qua việc mở rộng vùng phủ sóng, tối ưu hoá chất lượng dịch vụ và trên hết là đã có rất nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức của khách hàng về lợi ích của băng thông rộng di động.

 

Thêm vào đó, sự phát triển của thiết bị đầu cuối về mẫu mã, chức năng, số lượng và đặc biệt là giá thành đã góp phần rất lớn cho tỷ lệ tăng trưởng trong lĩnh vực truy cập Internet băng thông rộng di động.

Ngoài 16 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ 3G hiện nay, đối tượng khách hàng sử dụng EDGE/GPRS vẫn là một tiềm năng rất lớn cho các công cụ tìm kiếm như WADA, đặc biệt là khi WADA là một công cụ tìm kiếm thuần Việt và cho người sử dụng tiếng Việt như đại đa số đối tượng tiềm năng trên.

 

Tiềm năng thị trường từ một góc nhìn khác là tỷ lệ thâm nhập thị trường của quảng cáo trực tuyến. Năm 2012, tổng doanh thu trong lĩnh vực này tại Việt Nam ước tính sẽ đạt 50 triệu USD tương đương với 0,60 USD trên một đầu người. Trong khi đó, con số này tại Mỹ ước tính sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay và sẽ đạt 29 tỷ USD hoặc 92 USD trên một đầu người.

 

Với sự phát triển đột phá hơn nhiều trong lĩnh vực băng thông rộng trong hơn một thập niên qua, các chuyên gia tại Mỹ đã nghiên cứu và nhận định rằng độ hiệu quả của quảng cáo trên truyền hình ngày càng giảm và các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có xu hướng ưu tiên sử dụng kênh Internet để quảng bá thương hiệu của mình.

 

Ngoài các tiêu chí trên thì tỷ lệ đóng góp vào GDP của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam với trên 40% là một tiêu chí khác khiến thị trường Việt vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển, để một doanh nghiệp, một công cụ tìm kiếm như WADA có một chỗ đứng nhất định và phát triển bền vững. Đặc biệt là khi chúng tôi luôn phát triển công cụ của mình không chỉ dựa trên một nền tảng công nghệ tiên tiến nhất, mà còn dựa trên sự am hiểu và thích nghi với văn hoá, phong tục và tập quán của người Việt.

 

- Mục tiêu cho WADA trong thời gian tới?

 

Có khá nhiều doanh nghiệp khác đã tham gia vào lĩnh vực này, nhưng tôi nghĩ cũng như các lĩnh vực khác để thành công thì chủ đầu tư cần phải quyết tâm, có năng lực nhất định và một đội ngũ chuyên nghiệp. WADA hội tụ đủ các điều kiện này.

 

Định hướng của chúng tôi là trong 2-3 năm đầu, WADA sẽ tập trung vào phân khúc thị trường mà chúng tôi có thể phát huy thế mạnh của doanh nghiệp một cách toàn diện và qua đó xây dựng thương hiệu của mình. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ là công cụ tìm kiếm được ưa chuộng nhất đối với đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng công cụ này mọi lúc, mọi nơi. Và sau đó mới nghĩ đến thị trường lớn hơn chứ không tham vọng quá lớn ngay từ đầu.

 

Mặt khác, chúng tôi còn rất nhiều phát minh công nghệ, ứng dụng và dịch vụ khác để có thể bổ sung làm đa dạng hoá công cụ tìm kiếm của mình trong thời gian tới. Qua đó chúng tôi sẽ tiếp cận từng phân khúc khách hàng, người sử dụng một cách hiệu quả hơn nữa.

 

Đầu tư lâu dài, có thể là với một thế hệ chưa tiếp cận với công cụ tìm kiếm thì đây là cơ hội cho WADA. Việt Nam mình tuổi trung bình khá trẻ, đầu tư là đầu tư cho thế hệ sau này, khách hàng tiềm năng với những phân khúc thị trường cụ thể.

 

Google là công cụ tìm kiếm nổi tiếng toàn cầu, nhưng thực tế họ không quan tâm người dùng là ai, tôi có sản phẩm đó anh dùng đi. Nhưng với WADA, chúng tôi sẽ tạo ra những sản phẩm “đánh” vào từng phân khúc thị trường, gần như là may đo sản phẩm cho một nhóm khách hàng cụ thể chứ không phát triển tràn lan.

 

- Chia sẻ cuối cùng, nếu có thể giới thiệu ngắn gọn nhất về WADA, ông sẽ nói gì?

 

WADA là một công cụ tìm kiếm thuần Việt có độ chính xác cao. Khi chúng ta tìm kiếm một thông tin gì đó luôn muốn cái cần tìm phải nhanh và chính xác nhất. Nhanh sẽ có lợi cho nhà mạng và người tiêu dùng vì phí kết nối mạng sẽ thấp hơn. Còn độ chính xác sẽ có lợi cho những doanh nghiệp cần phải tiếp thị quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng. Và WADA đảm bảo được hai yếu tố này.

 

Kỹ năng hài hoà giữa công nghệ tiên tiến và một ngôn ngữ vô cùng phức tạp như tiếng Việt, song song đó phải am hiểu được văn hoá, phong tục và tập quán của người Việt là một nghệ thuật mà WADA làm được. WADA có công nghệ nhận diện được từ ngữ dựa trên các tiêu chí đó, đặc biệt là khi người dùng có nhu cầu tìm thông tin bằng ngôn ngữ tiếng Việt, một thế mạnh mà các công cụ khác không có được hoặc có cũng không thể mạnh bằng.

 

Ngoài ra, với chức năng “Danh bạ web”, chúng tôi cũng mang đến sự khác biệt so với các công cụ tìm kiếm khác khi cho người sử dụng, đặc biệt là những người không thành thạo với các công cụ này lắm, một trải nghiệm tìm kiếm hoàn toàn mới.


Vào ngày 15/11 tới, WADA sẽ tổ chức lễ giới thiệu phiên bản mới wada.vn và công bố hợp tác chiến lược giữa WADA với Opera Software Việt Nam. Sự hợp tác này với mục tiêu đem lại sản phẩm tìm kiếm tốt nhất cho người dùng Việt trong thời gian tới.

Tính đến cuối năm 2012, WADA đã hoàn tất kế hoạch đầu tư đạt 200 tỷ đồng và dự kiến sẽ đầu tư thêm gấp đôi, gấp ba con số này vào những năm tới.


- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!


Hiền Mai - (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc