Điềm báo Apple đang trượt giảm từ đỉnh dốc

09:39, 11/11/2012
|

(VnMedia) - Tuần qua, giá cổ phiếu của Apple giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng qua, thị phần máy tính bảng giảm mạnh và thiếu hụt nguồn cung iPhone 5 đã khiến cho giới đầu tư hoảng hốt.

Giá cổ phiếu giảm

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, giá cổ phiếu của Apple đã trượt thẳng từ đỉnh 705USD xuống còn 558USD, đương đương với mức giảm 20%.

Trong tuần qua, có ngày cổ phiểu của Apple đã giảm tới 4% chạm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. Điều này đã góp phần đẩy chỉ số S&P lĩnh vực tài chính trượt 2,8% trong ngày.

Theo đánh giá của giới phân tích, sở dĩ giá cổ phiếu của Apple rớt thảm là do hãng không thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng về phiên bản iPhone thế hệ mới nhất. Doanh thu từ dòng smartphone đình đám này vốn đóng góp tới 2/3 lợi nhuận cho Apple.

Trong tương lai gần, Apple đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của iPhone 5. Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Foxconn, đơn vị chuyên gia công dòng điện thoại iPhone cho Apple cho biết, các nhà máy của công ty này không đáp ứng được nhu cầu sản xuất dòng iPhone 5. Thông báo của ông Gou đã khiến giới đầu tư cổ phiếu Apple hoảng hốt về triển vọng kinh doanh của Apple.

Thị phần giảm sút vì ít đổi mới

Tháng trước, Apple  hy vọng sản phẩm mới, đặc biệt là iPhone 5 chiếm khoảng một nửa doanh thu sẽ mang lại lợi nhuận cho hãng. Tuy nhiên, nguồn cung của sản phẩm này lại đang không thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Hơn nữa, iPhone 5 và iPad 4 ra đời không có nhiều đổi mới cũng khiến cho người tiêu dùng do dự bỏ tiền để nâng cấp lên sản phẩm mới hơn.

Ảnh minh họa


Thiết kế iPhone 5 bị "ném đá" thiếu sáng tạo.


Nhiều nhà đầu tư tự hỏi rằng, liệu Apple có tiếp tục giữ được đổi mới và sức cạnh tranh với các đổi thủ khác dưới thời CEO Tim Cook hay không? Tim Cook được coi người kế nhiệm sáng giá sau khi CEO Steve Jobs qua đời và giới đầu tư hy vọng công ty luôn tạo ra thị trường mới như Apple sẽ khởi sắc trở lại.

Nhưng một khảo sát gần đây cho thấy, độ trung thành của người dùng iPhone đã sụt giảm so với các khảo sát trước đó. Đây là lần đầu tiên kể từ khi iPhone ra đời, tỷ lệ người đang sở hữu điện thoại này có ý định mua smartphone mới của Apple đã giảm xuống. Lần đầu tiên Galaxy S3 đã vượt qua iPhone để trở thành smartphone số 1 trên thế giới.
 
Theo nghiên cứu mới của Strategy Analytics, 88% người Mỹ sử dụng iPhone có kế hoạch mua một bản iPhone khác. Con số này vẫn tương đối cao nhưng thực tế đã chênh lệch đáng kể so với mức 93% năm ngoái. Ở Tây Âu, tỷ lệ này hiện là 75% trong khi một năm trước là 88%.

Theo đại diện của Strategy Analytics, những đánh giá tiêu cực cộng với sự thiếu cải tiến, đổi mới về thiết kế phần cứng và phần mềm đã khiến cho người dùng bắt đầu cân nhắc hơn trong việc có nên thay thế iPhone hiện tại của họ bằng một mẫu iPhone mới hơn.

Còn trong khi đó, phân khúc máy tính bảng, Apple cũng gặp khó khăn trước sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ Google, Amazon, Samsung và đặc biệt là sự “tham chiến” của “gã khổng lồ” trong lĩnh vực phần mềm Microsoft. Thị phần máy tính bảng của Apple đã giảm xuống 50% trong quý ba, trong khi Samsung đã tăng hơn gấp đôi lên 18,4%, theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC.

Trên thực tế, mẫu máy tính bảng iPad 4 được tung ra thị trường đã khiến cho người tiêu dùng bất ngờ vì họ không nghĩ rằng, Apple lại có thể nâng cấp New iPad sớm đến vậy. Tuy nhiên, sản phẩm bị chê là chỉ có vài nâng cấp ít ỏi so với phiên bản trước. Người tiêu dùng cũng đã bắt đầu thờ ơ với những sản phẩm mới của Apple khi tung ra thị trường. Họ bắt đầu lưỡng lự, do dự khi nâng cấp phiên bản cũ lên phiên bản mới.

Chính vì thế, Apple đã khôn khéo “khoe” bán được 3 triệu iPad Mini và iPad 4 chỉ trong vòng 3 ngày đầu tiên bán ra thị trường nhưng lại không hề nói rõ trong số này có bao nhiêu chiếc iPad 4. Đây có thể chỉ là “đòn” chiến lược của Apple để ám chỉ rằng, người tiêu dùng vẫn đang hứng thú với các sản phẩm của hãng. Họ vẫn sẵn sàng xếp hàng và rinh cho được sản phẩm mới đầu tiên. Tuy nhiên, trên thực tế sức “nóng” đó đã hạ nhiệt rất nhiều so với thời iPhone, iPhone 3G, iPhone 4 hay iPad đầu tiên ra đời.

Một số lãnh đạo cao cấp ra đi

Một nguyên nhân khác cũng khiến giá cổ phiểu của Apple sụt giảm mạnh là những xáo trộn về mặt tổ chức trong doanh nghiệp. Việc ra đi của một số lãnh đạo cao cấp đã gây ra những đồn đoán rằng, nội bộ công ty đang có đấu tranh quyền lực.

Trong số những nhân vật vừa rời khỏi Apple, giới đầu tư đặc biệt quan tâm tới người phụ trách nền tảng iOS là Scott Forstall. Theo các nhà phân tích, việc ra đi của Forstall đã khiến giới đầu tư lo lắng về tương lai của các sáng tạo trên những sản phẩm di động của Apple. Mặt khác, bây giờ thiên tài thiết kế phần cứng Jonathan Ive lại kiêm thêm cả công việc của Scott Forstall. Tuy nhiên, thiết kế trong lĩnh vực phần mềm lại hoàn toàn khác với phần cứng. Liệu Jonathan Ive có thể cải tiến phần mềm iOS có sự đột phá như đã làm với phần cứng trước đây hay không?

Gặp hạn về bằng sáng chế

Apple cũng đang gặp hạn về vấn đề bản quyền sáng chế. Gần đây, tòa án tại Texas đã ra phán quyết rằng tính năng FaceTime của Apple đã vi phạm bằng sáng chế của VirnetX và buộc hãng phải bồi thường cho VirnetX khoản tiền vi phạm lên đến 368 triệu USD. FaceTime là chức năng chat video được người dùng yêu thích từ thời iPhone 4S.

VirnetX sở hữu một bằng sáng chế liên quan tới chức năng bảo mật VPN, và công ty này đã cáo buộc Apple vi phạm bằng sáng chế này trong dịch vụ chat video FaceTime trên iPhone 4S. Về phần mình, Apple tuyên bố rằng, các kĩ sư của họ không biết là đã vô tình sử dụng một cái gì đó tương tự như bằng sáng chế của VirnetX khi tạo ra FaceTime.

Đây có thể là những dấu hiệu báo hiệu sự tuột dốc của hãng công nghệ giá trị nhất thế giới công nghệ - Apple. 


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc