Khảo sát thực tế sản phẩm dự thi Nhân tài Đất Việt BIDV@Securities

16:20, 12/11/2012
|

(VnMedia) - Sáng 12/11, đại diện Ban Giám khảo và Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã có buổi làm việc, khảo sát thực tế với nhóm tác giả sản phẩm hệ thống Cổng thanh toán trực tuyến với các công ty chứng khoán (BIDV@Securities) lọt vào Chung khảo 2012.

 

Với mục tiêu không ngừng đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ phục vụ khách hàng, BIDV đã xây dựng hệ thống Cổng thanh toán trực tuyến với các công ty chứng khoán (BIDV@Securities). Hệ thống cung cấp cho các công ty chứng khoán một phương tiện và công cụ hiệu quả trong việc kết nối hệ thống giao dịch của Công ty chứng khoán với hệ thống tài khoản của nhà đầu tư mở tại ngân hàng.

 

Trả lời các “chất vấn” của đại diện Hội đồng Giám khảo, tiến sĩ Nguyễn Long, nhóm đã cho biết, sản phẩm được phát triển trong vòng 12 tháng từ 01/2007 đến 12/2007 với 14 thành viên tham gia xây dựng. Ngay sau đó, sản phẩm đã được ứng dụng vào thực tế. Có mặt trên thị trường từ tháng 01/2008 đến nay, cổng thanh toán trực tuyến BIDV@Securities phục vụ cho các đơn vị thành viên của công ty chứng khoán BIDV. Đây cũng là đơn vị đầu tiên triển khai cổng thanh toán trực tuyến trên toàn quốc.

 

Hệ thống BIDV@Securities cung cấp các dịch vụ trực tuyến: vấn tin kiểm tra số dư của nhà đầu tư mở tài khoản tại ngân hàng; Phong tỏa/giải phong tỏa một phần số dư tài khoản của nhà đầu tư khi đặt lệnh mua chứng khoán; Thanh toán tiền mua/bán, phí mua/bán cho công ty chứng khoán khi có kết quả giao dịch; Cung cấp các hàm lấy danh sách các giao dịch đã thực hiện trong ngày để thực hiện đối chiếu tại CTCK; Cung cấp giải pháp offline trong trường hợp đứt đường truyền.

 

Về phía Ngân hàng, hệ thống này giúp ngân hàng thu hút một số lượng lớn tiền gửi của khách hàng và công ty chứng khoán, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn cho tài khoản tiền của nhà đầu tư. Nhà đầu tư có thể tận dụng mạng lưới rộng khắp của ngân hàng và sử dụng các dịch vụ sẵn có như: Internet banking, Mobile banking.


 Ảnh minh họa

 Sáng 12/11, đại diện Hội đồng Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2012 đã có buổi làm việc, khảo sát thực tế với nhóm tác giả sản phẩm hệ thống Cổng thanh toán trực tuyến với các công ty chứng khoán BIDV@Securities lọt vào Chung khảo 2012.


Sản phẩm được sử dụng tại BIDV và 28 Công ty chứng khoán có kết nối với hệ thống BIDV@Securities của BIDV. Tính đến thời điểm tháng 6/2012, dịch vụ BIDV@Securities tiếp tục được duy trì với 28 CTCK kết nối, tổng số Tài khoản Tiền gửi kinh doanh chứng khoán của các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức mở tại BIDV đạt 58.200 (tăng 10%) với số dư cuối kỳ đạt 422 tỷ. doanh số giao dịch trong kỳ đạt 11.211 tỷ (tăng 55%).

 

Nhờ áp dụng các công cụ phát triển hiện đại, kết hợp với quy trình nghiệp vụ rõ ràng, hợp lý, sản phẩm BIDV@Sercurities đã thành công ngoài mong đợi, hệ thống đã đáp ứng được tất cả các yêu cầu về thời gian giao dịch trực tuyến như tốc độ truy vấn số dư, phong tỏa/hủy phong tỏa số dư tài khoản của nhà đầu tư phục vụ mục đích mua/bán chứng khoán trực tuyến được tính bằng giây (s), cũng như các yêu cầu về an toàn bảo mật.

 

Nếu như trong quá trình giao dịch, công ty chứng khoán không có kết nối với ngân hàng, các nhà đầu tư sẽ phải đến trực tiếp ngân hàng để nộp tiền vì các công ty chứng khoán không có chức năng giữ, hoặc huy động tiền mặt của nhà đầu tư khiến độ rủi ro cao. Với BIDV@Sercurities, sẽ giải quyết được triệt để bài toán này.

 

Sản phẩm của BIDV được thị trường đón nhận nhiệt tình, cụ thể từ năm 2007 đến nay có 23 CTCK kết nối trực tuyến với BIDV tương đương 25% thị phần tại thị trường chứng khoán Việt Nam và 43678 tài khoản cá nhân, doanh số giao dịch lên đến 42.000 tỷ năm 2010 của các nhà đầu tư và hàng chục CTCK khác mở tài khoản để tham gia kiểm thử tích hợp.

 

Với các tính năng, tiện ích của hệ thống như Vấn tin trực tuyến, phong toả và huỷ phong toả số dư tài khoản của nhà đầu tư mở tại ngân hàng… thanh toán các khoản phí mua/bán chứng khoán khi triển khai hệ thống đã đem lại hiệu quả to lớn cả về mặt kinh tế và xã hội, cụ thể cả CTCK, nhà đầu tư cá nhân và Ngân hàng đều được hưởng các lợi ích. Hiện tại, đang có trên 50 ngàn khách hàng đã mở tài khoản giao dịch trực tuyến qua BIDV@Securities.

 

Đặc biệt, trong cuộc họp với UBCK Nhà nước, ngày 22/11/2007 BIDV là Ngân hàng duy nhất được mời thuyết trình giải pháp cho UBCKNN. Để hỗ trợ các công ty chứng khoán kết nối với BIDV, tổ đề tài đã cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp vào TP HCM hướng dẫn các thao tác tích hợp cho các công ty chứng khoán trên địa bàn TP HCM. Các công ty chứng khoán trên địa bàn Hà Nội, luôn có sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ kỹ thuật dự án.

 

BIDV đã thực hiện hỗ trợ nhiều công ty phần mềm chứng khoán trong và ngoài nước kết nối, điển hình như VSSD (Công ty phần mềm chứng khoán Việt Nam ), Công ty Fitech, Freewill,… và được đánh giá cao về giao diện kết nối và hiệu quả trong giao dịch. Hiện tại, BIDV@Securities vẫn đang phục vụ cho hệ thống của ngân hàng BIDV, chứ chưa có kết nối với các ngân hàng khác.

 

Để đáp ứng và mở rộng thêm các dịch vụ đối với các CTCK, nhóm thực hiện kết hợp với các Ban nghiệp vụ luôn hướng tới các CTCK để tập hợp yêu cầu, nâng cấp sản phẩm. Đặc biệt là bộ sản phẩm mới ra mắt BIDV@Securities - “Ứng trước tiền bán chứng khoán” và module kết nối FreeWill. Bên cạnh đó các module xử lý tại gateway luôn được bảo dưỡng và nâng cấp nhằm tối ưu hóa các xử lý hệ thống nhằm đáp ứng tốt nhất về thời gian cho các giao dịch.

 

Mong muốn phục vụ tốt nhất cho các CTCK và các nhà đầu tư, trong thời gian tới, BIDV@Securities - sản phẩm lọt chung khảo Nhân tài Đất Việt 2012 sẽ được phát triển theo hướng tự động hóa với mục đích hỗ trợ tối đa trong các giao dịch được thực hiện online qua Internet…

 

Chia sẻ “kinh nghiệm” cho các thí sinh trước ngày bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2011 là những chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, tiến sĩ Nguyễn Long nói, trong thời lượng cho phép của phần thuyết trình, nhóm nên cô đọng, súc tích, không để quá dài so với thời gian quy định.

 

BIDV@Securities tham gia giải thưởng ở lĩnh vực CNTT đã thành công, có hai yếu tố quan trọng để đo đó là số lượng người dùng và giá trị của sản phẩm. Theo tiến sĩ Nguyễn Long, những gì BIDV@Securities đạt được trong thời gian vừa qua thể hiện qua các con số phát triển là khá ấn tượng.

 

Cổng thanh toán trực tuyến với các công ty chứng khoán (BIDV@Securities) sẽ cùng với 13 sản phẩm khác bước vào vòng bảo vệ trước hội đồng Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2012 vào ngày 17/11 tới. Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt sẽ diễn ra vào tối 19/11 tới. Đây là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi Tuần lễ VNPT 2012.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc