Tổng đài điều khiển bằng giọng nói "made in" Việt Nam

16:09, 12/11/2012
|

(VnMedia) - Khác với hệ thống trả lời tự động truyền thống hiện nay, hệ thống VIS bổ sung thêm khả năng tương tác trực tiếp bằng giọng nói giữa khách hàng và tổng đài một cách thuận tiện và tự nhiên hơn.

Đối với các hệ thống trả lời tự động cũ, người dùng phải giao tiếp với tổng đài thông qua các phím bấm. Điều này gây hạn chế khả năng tương tác giữa người dùng và hệ thống. Chẳng hạn như người dùng sẽ phải tìm kiếm các phím bấm tương ứng trên điện thoại, không nhớ rõ phím bấm nào tương ứng với menu nào sau khi nghe phần hướng dẫn dài dòng, số lượng phím bấm trên điện thoại cũng hạn chế số lượng chức năng mà hệ thống trả lời tự động cung cấp…

Trong khi đó, công nghệ xử lý tiếng nói lại đang phát triển mạnh mẽ. Ngày càng nhiều ứng dụng tích hợp tính năng tương tác âm thanh/giọng nói. Điều này giúp thay đổi hoàn toàn cách con người tương tác với các hệ thống. Họ có thể tương tác trực tiếp với máy móc, ra lệnh cho tổng đài tự động bằng chính giọng nói của mình. Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ có thể bổ sung thêm cách truy cập thông tin và dịch vụ tiện lợi hơn, tự nhiên hơn.

Xuất phát từ xu hướng phát triển và nhu cầu thực tế đó, nhóm tác giả đến từ Phòng Thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo (AILab), khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. HCM đã mất 2 năm nghiên cứu và phát triển thành công “Hệ thống trả lời tự động bằng giọng nói (VIS: Viet voIce Server).

Ảnh minh họa

 Mô hình tổng quan hệ thống tổng đài mới.


Các tính năng cơ bản của sản phẩm

- Hệ thống VIS đóng vai trò là một tổng đài chuyển mạch tự động, có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi nội bộ, cuộc gọi đến, cuộc gọi đi.

- Hệ thống VIS cho phép người dùng sử dụng phím bấm hoặc giọng nói để yêu cầu chuyển cuộc gọi tới các phòng ban tương ứng của một đơn vị, tổ chức áp dụng cho các cuộc gọi nội bộ và cuộc gọi đến.

- Hệ thống VIS tích hợp công nghệ xử lý tiếng nói tiếng Việt để giao tiếp với người gọi một cách thân thiện và dễ sử dụng.

Nếu so với các hệ thống cùng loại trên thị trường, trưởng nhóm tác giả - Thạc sĩ Phạm Minh Nhựt cho rằng, VIS là hệ thống tổng đài chuyển mạch tự động tích hợp công nghệ xử lý tiếng nói tiếng Việt đầu tiên tại Việt Nam. Các hệ thống trên thế giới hiện chỉ hỗ trợ một số ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật...

Các hệ thống trong nước hiện tại chỉ sử dụng phím bấm để yêu cầu chuyển cuộc gọi hoặc thông qua điện thoại viên. Các hệ thống này thường gán các phòng ban tương ứng với các số từ 1-9. Người dùng thường phải chờ đợi lâu khi phải nghe hướng dẫn để xác định số tương ứng với phòng ban mình cần gặp.

Mặt khác, nếu các phòng ban được gán số nội bộ (ví dụ: 101, 102, …) thì người dùng thường không nhớ hết tất cả các số nội bộ này. Hệ thống VIS cho phép người gọi yêu cầu nối máy bằng cách nói tên phòng ban cần gặp và hệ thống sẽ chuyển máy hoàn toàn tự động, không cần thông qua tổng đài viên.

Sản phẩm có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, doanh nghiệp, y tế, ngân hàng, hàng không…. và mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho doanh nghiệp,nhà cung cấp. Cụ thể, hệ thống sẽ hỗ trợ người dùng truy vấn thông tin một cách liên tục, thông minh hơn và uyển chuyển hơn. Đồng thời, sản phẩm cũng góp phần tự động hóa mô hình dịch vụ, giảm nhân lực cho nhà cung cấp.

Hiện tổng đài VIS đã được triển khai thực tế tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM tại đầu số (08)38 325 929 và chuẩn bị triển khai dịch vụ nạp thẻ điện thoại thông qua tổng đài VIS của công ty MOBIVI và dịch vụ bình chọn bài hát qua tổng đài của công ty VMG (Vietnam Mobile Gateway).

VIS là 1 trong 14 sản phẩm lọt vào Chung khảo Nhân Tài Đất Việt 2012 và sẽ so tài cùng các sản phẩm khác vào ngày 17/11 tới.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc