Visqua - Công cụ tốt ưu phim và ảnh chuyên nghiệp

13:48, 09/11/2012
|

(VnMedia) - Gii pháp Visqua cho phép người s dng gim dung lượng nh chp vi t l nén cao mà không ảnh hưởng cht lượng file nh.

Do nhu cu cao v cht lượng, nhiu người thường s dng máy nh đ phân gii cao, mt file nh RAW to ti 50MB, nhng máy mi nht còn lên ti 100MB. Mt người chp nh chuyên nghip thường chp vài trăm đến hàng nghìn nh như vy trong 1 ngày làm vic. Vi lượng d liu khng l như vy thì vic lưu tr hoc upload lên các website chia s trc tuyến s thc s khó khăn và mt nhiu thi gian.

Có mt cách đơn gin hơn nhiu là s dng phn mm Visqua, mt công trình ca nhóm IPNET - đu là cán b thuc công ty VNComputing. Đây cũng là mt trong nhng ng dng ni bt đã lt vào vong chung kho Giải thưởng Nhân tài Đt Vit 2012.

S dng cách nén các file media bng Visqua rt đơn gin. Khi upload file nh jpeg lên trang web www.Visqua.com/demo, Visqua t đng to ra file jpeg nhhơn, hoàn toàn tương thích vi chun có sn nên hin th trc tiếp được trên browser sau khi nén mà không cn cài thêm plugin.

 Ảnh minh họa

 Phn mm Visqua thc hin vic nén nh trên trang demo

Thông thường, file kết qu s nh hơn file đu vào khong 50%, có th lên ti 80% nếu file chưa b can thip bng các phn mm khác. Cht lượng đu ra luôn đm bo ging đu file đu vào. Visqua h tr đa s các đnh dng nh và video ph biến như jpeg, png, avi, mp4, flv, … tuy nhiên file video thường rt ln, nén có th mt hàng tiếng, nên đ đơn gin hóa vic demo, trang demo trên, Visqua ch demo vi nh jpeg. Xem screenshot nén t 263K → 80K:

Khi người dùng s dng dch v web proxy ca Visqua, ch cn đt cu hình browser dùng proxy t đng theo file cu hình http://api.Visqua.com/ipnet1.pac , khi người dùng duyt web, tt c nh jpeg cũng được nén nh li, giúp tăng tc đ và gim chi phí cho người dùng.

Proxy nén này đc bit hu ích vi người có kết ni Internet chm và đt so vi đường truyn có dây như ADSL, FTTH, đin hình là mng 3G/4G, roaming, Internet v tinh, ... Dch v nén qua proxy này hp vi người có nhu cu di chuyn nhiu, các vùng nông thôn, tàu bin, …

 Ảnh minh họa

 Khi duyt web, tt c các nh đã được nén li vi kích thước bng ½ so vi nh gc (nh gc 118KB, nén còn 64KB)

Khi người dùng cài phn mm nén video trên máy ch và upload các file video như avi, flv, mp4, mpg vào thư mc "input", phn mm s t đng x lý, to ra file tương ng trong thư mc "output", người dùng ti file output v và s dng.

Visqua đt được hiu qu xnh vi cht lượng cao hơn so vi các phn mm xnh chuyên nghip hin nay nhưAdobe Photoshop (tính năng save file thành nh jpeg), Facebook (tính năng nén nh), thm chí vượt c sáng chế DCTune ca NASA chuyên dùng đ ti ưu hóa nh trước khi truyn trong vũ tr.

Theo nhóm tác gi, trong thi gian ti Visqua s được tiếp tc ci tiến mô hình mô phng h th giác bng mô hình máy tính đ tăng cht lượng nh và gim kích thước lưu tr.

Nhóm s tp trung phát trin phn mm giúp các ISP 3G/4G nén nh và video nh li đ tăng tc đ truy cp mng 3G/4G, phát trin các plug-in mu đ các web site s dng các phn mm CMS (VD Wordpress, Joomla, Drupal), các phn mm din đàn, thương mi đin t (VD Magento, Zen Cart) có th d dàng áp dng Visqua đ nén tt c nh các web site đang dùng, giúp người dùng các web site này truy cp nhanh hơn.

Nhóm tác gi tự đánh giá tim năng ng dng chính là cung cp quyn s dng sáng chế này cho các khách hàng ln trên thế gii như Google (Picasa, Youtube), Facebook, Yahoo (Flickr), các công ty cung cp phn mm xnh và video: Adobe, Microsoft, các công ty sn xut máy nh và máy quay k thut s: Canon, Nikon, Sony, Kodak, Fujifilm, các công ty truyn hình và qung cáo …

Ngoài ra công ngh này cũng có th ng dng đ to ra hu hết các hình nh và video k thut s áp dng được trên c các codec hin có như jpeg (máy nh KTS), h263 (DVD) h264 (Blueray), hoc các codec cho tương lai như h265 (truyn hình UHD).


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc