Chọn iPad mới - Wifi hay 4G/LTE ?

20:14, 08/11/2012
|

(VnMedia) - Hiện nay, phiên bản với kết nối 4G/LTE đang ngày càng trở nên “chuẩn mực” không chỉ với iPad mà cả nhiều loại máy tính bảng khác. Dưới đây là một số lý do mà chiếc iPad với kết nối 4G/LTE sẽ có giá trị.

Ngay trong tháng 10, Apple ra mắt cùng lúc hai mẫu iPad mới là Mini và phiên bản thế hệ bốn. Tương tự như cách đây vài năm, hãng Apple lại chọn “chiến lược” ra mắt phiên bản Wifi trước và 4G/LTE sau đó vài tuần. Thực trạng này một lần nữa khiến cộng đồng lại đặt ra bài toán về việc chọn lựa mẫu Wifi hay 3G khi nhiều người dùng quá háo hức có thể đặt ngay mẫu Wifi về để sử dụng sớm và tiết kiệm một khoản kha khá trong khi số khác lại quyết tâm chờ đợi và sẵn lòng chi tiền để có 4G/LTE.

Nếu như trước đây sự lựa chọn có vẻ cân bằng giữa hai phiên bản, thì tới giai đoạn hiện nay, phiên bản với kết nối 4G/LTE đang ngày càng trở nên “chuẩn mực” không chỉ với iPad mà cả nhiều loại máy tính bảng khác. Không hiếm người dùng “quay lưng” lại với các mẫu iPad không có Wifi. Lý do là tại sao ?

Dưới đây là một số lý do mà chiếc iPad với kết nối 4G/LTE sẽ có giá trị 

Nhiều dịch vụ đáng giá khi kết nối 3G hiện diện

Hãy thử dành một vài phút điểm lại những ứng dụng mà bạn thường xuyên sử dụng với iPad của mình. Facebook, Yahoo, Google Maps, duyệt web, chơi các web game, theo dõi thời tiết, Email … ? Với iPad 4G/LTE, chức năng cảnh báo Notification của iOS sẽ có thể vận hành hết khả năng và thông báo tức thời cho bạn khi có thông tin mới. Ai đó gọi bạn trên Yahoo ? Email quan trọng của đối tác cần bạn trả lời ngay ? … mọi thứ đều hiện diện tức thời và cung cấp cho bạn khả năng tương tác. Bên cạnh đó, việc truy cứu thông tin của người dùng sẽ có thể được thực hiện tức thời với 3G ở mọi nơi mọi lúc thay vì phải tìm một cửa hàng cà phê để tận dụng Wifi hoặc chờ tới khi về văn phòng / nhà. Với 3G, mọi ứng dụng của bạn dường như “lột xác” và iPad sẽ thực sự trở thành người trợ thủ đắc lực.

Ảnh minh họa

Trong bối cảnh điện toán đám mây lên ngôi như hiện tại, việc có kết nối viễn thông băng thông rộng sẽ “chắp thêm cánh”. Với iCloud, bạn sẽ có thể thực sự có môi trường làm việc đồng bộ trên các thiết bị của mình nếu có đủ kết nối. Với Wifi, điều đó là không thể. Thực tế, không ít người dùng đã chuyển lên iPad 3G và thú nhận rằng sẽ không bao giờ có ý định quay lại dùng các phiên bản Wifi nữa. Ngoài ra, nhiều nhà phát triển ứng dụng cũng đã và đang tối ưu hoá các sản phẩm của họ với điều kiện nghiễm nhiên là người dùng có kết nối 3G/4G LTE ở mọi nơi mọi lúc. Điều này càng khiến cho người dùng sở hữu iPad Wifi cảm thấy gò bó hơn trước đây.

Thời lượng sử dụng pin – bài toán khó

Một số người dùng có thể tính tới bài toán sử dụng điện thoại di động của họ - đặc biệt là iPhone để làm điểm truy cập 3G sau đó chia sẻ qua iPad Wifi cũng như các loại máy bảng không có 3G khác. Điều này hoàn toàn có lý cho tới khi… bạn trải nghiệm thực sự. Thực tế, việc chia sẻ kiểu này sẽ đốt pin của điện thoại nhanh một cách đáng ngạc nhiên bởi máy phải kích hoạt cả 3G/4G, Wifi vận hành hết công suất cùng lúc.

Không có gì lạ khi phần lớn người dùng đã trải nghiệm theo hướng này đều cảm thấy điện thoại của họ nóng lên rất nhiều so với sử dụng thông thường, pin thì hết chỉ trong một vài tiếng. Những yếu tố này khiến cho việc sử dụng trở nên khó chấp nhận được.

Hơn thế nữa, việc chia sẻ này sẽ khiến cho các tác vụ khác của điện thoại trở nên khó khăn hơn hẳn do thiếu pin (vốn đã là bệnh kinh niên cuả điện thoại thông minh thì nay càng trở nên trầm trọng hơn). Đó là chưa kể tới việc trong khi chia sẻ, bạn sẽ khó sử dụng máy để nhắn tin hay gọi điện mà không làm gián đoạn kết nối dữ liệu.

Kết nối viễn thông tích hợp sẽ tiện dụng hơn bạn nghĩ

Dù các loại điện thoại thông minh ngày nay đều có thể chia sẻ kết nối viễn thông (cả 3G và 4G/LTE) thông qua Wifi với ít thao tác từ phía người dùng hơn rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, bạn vẫn phải làm 3 công việc không đổi là: bật tính năng hotsport, kết nối iPad với điện thoại và sau đó là… tắt đi khi dùng xong. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm các kết nối Wifi khả dụng trên đường di chuyển cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rắc rối hơn là bạn dự kiến. Điều đó cho thấy 3G sẽ là tính năng hữu dụng rất nhiều.

 Một chi tiết ngoài lề đáng lưu tâm là bản thân sóng 3G sẽ rất mạnh trên iPad. Từ phiên bản iPad 2, Apple đã thiết kế anten lớn hơn rất nhiều so với trên iPhone (nhờ vào kích thước lớn hơn). Chính vì thế đôi khi ở những khu vực iPhone hay điện thoại khác chỉ được … một hay hai vạch sóng di động thì iPad lại có thể vẫn… tràn đầy. Như vậy, bạn có thể truy cập 3G/4G trên iPad hiệu quả hơn rất nhiều so với khi dùng điện thoại.

Ảnh minh họa




GPS – độc quyền của iPad 4G/LTE


Một trong những sự khác biệt ít được để ý là phiên bản iPad 3G có sở hữu GPS. Với Google Maps, Apple Maps hay các ứng dụng GPS chuyên như Navigon, Sygic, Papago thì việc tích hợp chip GPS chuyên dụng kết hợp với kết nối mạng qua 3G/4G sẽ đem lại nhiều ứng dụng định vị hết sức hiệu quả - đặc biệt là nếu bạn sở hữu xe hơi và thường xuyên rong ruổi trên đường. Ngoài ra, một số dịch vụ người dùng dựa trên địa điểm như theo dõi vị trí máy, chia sẻ vị trí với bạn bè trên mạng xã hội, tư vấn nhà hàng / địa điểm vui chơi dựa trên vị trí người dùng… và nhiều thứ khác sẽ vận hành chính xác hơn nếu có GPS đích thực và kết nối 3G/4G toàn thời gian thay vì chỉ phụ thuộc vào Wifi như với iPad Wifi.

 Thực tế, iPad phiên bản Wifi sẽ là lựa chọn hợp lý nếu bạn không muốn đầu tư quá nhiều trong khi nhu cầu sử dụng chỉ dừng lại ở việc đọc sách điện tử, máy bảng “gối đầu giường”, thiết bị trình diễn nội dung đơn thuần, máy chơi game / xem phim tại gia là chính…

Cước thuê bao 3G đang ngày càng rẻ hơn

Vào thời điểm hiện tại, cước phí sử dụng 3G của các nhà mạng tại Việt Nam cũng như quốc tế đã rẻ hơn rất nhiều – đặc biệt là khi những gói cước sử dụng dành riêng cho máy tính bảng được triển khai. Trừ khi bạn có nhu cầu đặc biệt về tốc độ truy cập, hầu hết người dùng phổ thông đều có kết nối 3G nhanh, ổn định và không giới hạn mức dung lượng tối đa ở chi phí rất hợp lý. Một số gói cước sinh viên có thể cho phép bạn tiêu tốn mỗi tháng chỉ chưa tới 100.000 VNĐ.

Trong khi đó, với giải pháp chia sẻ từ điện thoại di động, bạn có thể sẽ phải chi thêm tiền để duy trì các loại SIM có số điện thoại. Việc duy trì một gói cước riêng để sử dụng 3G cũng cho phép bạn cân đối tài chính hàng tháng cho nhu cầu viễn thông của mình linh hoạt hơn rất nhiều.

 Vậy lý do gì để bạn từ chối mua một mẫu iPad 3G ? Đó chỉ có thể là vấn đề tài chính hoặc bạn quá nóng lòng muốn sản phẩm mới mà thôi ! Có phải không ?


Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Ý kiến bạn đọc