ADSL lại có thêm đối thủ nặng ký?

10:49, 07/04/2012
|

(VnMedia) - Sự trở lại của dịch vụ Internet trên hệ thống truyền hình cáp với những tiện ích đáng kể, giá cước “mềm” đang được đặt câu hỏi, liệu sẽ trở thành đối thủ nặng ký của các dịch vụ Internet tốc độ cao hiện nay như ADSL?

 

Hôm qua, 6/4, CMC TI đã khai trương dịch vụ Internet trên hệ thống truyền hình cáp - GigaNet Home tại Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng, đây lại là một đối thủ đáng gờm của dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL.

 

GigaNet Home là dịch vụ Internet cáp quang dành cho người dùng là hộ gia đình. Đây vốn là kết quả của sự hợp tác chiến lược giữa CMCTI và công ty cổ phần dịch vụ truyền thanh, truyền hình Hà Nội. Sự hợp tác chia sẻ tài nguyên giữa hai đối tác này đem đến cho khách hàng một mức giá khá “mềm”, chỉ từ 150 ngàn đồng tháng.

 

Sử dụng dịch vụ, khách hàng có nhiều sự lựa chọn về tốc độ Internet, từ 2Mbps đế 10Mbps. Ngoài truy cập Internet, GigaNet Home còn cung cấp cho các khách hàng cá nhân các tiện ích khác như dịch vụ giám sát từ xa qua Camera, Giáo dục điện tử…

 

Trên thực tế, GigaNet Home vốn không phải là dịch vụ Internet được triển khai trên hệ thống truyền hình cáp đầu tiên tại Việt Nam . Trước đó, vào những năm 2005, 2006, dịch vụ này cũng đã từng được một số doanh nghiệp triển khai.

 

Khởi động cho sự kiện dịch vụ Internet băng thông rộng trên truyền hình cáp đầu tiên là việc Truyền hình cáp Hà Nội triển khai cùng đối tác Công ty viễn thông thế hệ mới; rồi tới MediaNet, đứa con chung của SCTV và Công ty Thông tin Viễn thông điện lực (EVN Telecom) tại TP Hồ Chí Minh.

 

Tháng 12/2005, dịch vụ cũng đã được EVN Telecom và Trung tâm Kỹ thuật Truyền hình cáp Việt Nam VCTV phối hợp cung cấp tại Hà Nội. Tuy nhiên, sau thời gian rầm rộ khai trương, dịch vụ Internet băng rộng trên truyền hình cáp lại chìm vào quên lãng, trước sự lấn lướt của dịch vụ Internet tốc độ cao ADSL, và sau đó là 3G.

 

Theo phân tích của các chuyên gia, lý do để dịch vụ Internet trên truyền hình cáp khó phát triển ở giai đoạn đó bởi nguyên nhân chủ yếu nhất là dịch vụ Internet phải sống "ký sinh" trên mạng truyền hình cáp, phụ thuộc nhiều vào mức độ tăng trưởng thuê bao sử dụng, nên số thuê bao sử dụng dịch vụ truyền hình cáp vẫn còn ít. Thêm vào đó là giá thành, các chính sách ưu đãi, khuyến mại cũng quá khiêm tốn

 

2005, 2006 vốn là thời kỳ hoàng kim của dịch vụ ADSL. Tốc độ tăng trưởng thuê bao của dịch vụ nhanh tới mức, có lúc, nhà mạng còn không kịp phát triển hạ tầng để phục vụ nhu cầu khách hàng. Rồi sau đó, khi hạ tầng được cải thiện đáng kể, loạt các chính sách ưu đãi về cước, hậu mãi từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ADSL như VDC lại càng khiến Internet trên truyền hình cáp gặp khó.

 

Song với sự ra mắt dịch vụ GigaNet Home giữa CMCTI và công ty cổ phần dịch vụ truyền thanh, truyền hình Hà Nội, có vẻ như hai đối tác khá tự tin về khả năng phát triển thị trường, thị phần trong thời gian tới. Mục tiêu tới hết năm 2012 của CMCTI là phát triển dịch vụ này ra 5 - 7 tỉnh thành lớn trên cả nước, riêng tại Hà Nội thì CMCTI đặt mục tiêu chiếm 30% khách hàng của DV Truyền hình cáp Hà Nội.

 

Theo đại diện của CMC TI, trước mắt, khách hàng mục tiêu của dịch vụ này là các thuê bao đang sử dụng dịch vụ truyền hình cáp của Truyền hình Hà Nội.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc