Nghị định mới về quản lý Internet:: Quản lý song hành cùng phát triển!

16:49, 06/04/2012
|

(VnMedia) - Nếu không có gì thay đổi, tháng 6 tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 97/2008/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và nội dung thông tin trên mạng. Hiện Bộ đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị đinh mới này.

 

Sáng nay, 6/4, Hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan tới lĩnh vực quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

Dự thảo Nghị định được xây dựng nhằm mục tiêu thay thế Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet. Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho hay, được Chính phủ giao trách nhiệm xây dựng Nghị định, Bộ đã tiến hành những bước đi khẩn trương, thận trọng, tham khảo các ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp… có liên quan.


 Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn phát biểu tại buổi hội thảo sáng nay, 6/4.

Quan điểm của Bộ khi xây dựng dự thảo Nghị định là không chỉ giúp cơ quan quản lý nhà nước có thêm các cơ sở quản lý mà góp phần hoàn thiện khung hành lang pháp lý bền vững hơn. Buổi hội thảo này là dịp để Bộ Thông tin và Truyền thông nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp để có thể trình Chính phủ một văn bản hoàn chỉnh nhất.

 

Theo Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, trên thực tế, việc quản lý hiệu quả việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet vốn là một bài toán khó, cần lời giải hợp lý giữa vấn đề phát triển và quản lý của riêng Việt Nam mà nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang gặp phải.

 

Sẽ là Nghị định thay thế Nghị định số 97/2008/NĐ-CP đã được ban hành từ năm 2008, nên dự thảo Nghị định này có khá nhiều điểm thay đổi cho phù hợp với tình hình phát triển của dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet hiện nay. Trình bày các nội dung của bản dự thảo Nghị định lần 3 tại hội thảo, ông Lưu Vũ Hải - Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, cho hay, có khá nhiều điểm mới được bổ sung vào dự thảo Nghị định so với Nghị định 97 đã ban hành trước đây.

 

Điều này được thể hiện ngay ở phạm vi điều chỉnh của Nghị định. Nghị định này quy định chi tiết đối với việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, tài nguyên Internet, trang thông tin điện tử, dịch vụ mạng xã hội trực tuyến, dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông, dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng… thay vì chỉ quy định chi tiết về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet tại Việt Nam như Nghị định 97 trước đây.

 

Nếu như trước đây, điều kiện cấp phép, thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được quy định riêng rẽ, thì tại bản dự thảo này, ban soạn thảo đã gộp hai lĩnh vực vào chung một chính sách quản lý. Tuy nhiên, thời hạn của giấy phép hai hình thức này thì khác nhau. Với trang thông tin điện tử tổng hợp, thời hạn theo đề nghị cấp phép sẽ chỉ tối đa không quá 5 năm. Còn với mạng xã hội, thời hạn theo đề nghị cấp phép sẽ là tối đa không quá 10 năm.

 

Một mục hoàn toàn mới được xây dựng nằm trong chương 3 của dự thảo Nghị định đó là cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động, cố định. Theo Cục trưởng Lưu Vũ Hải, với xu hướng phát triển hiện nay, việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet không chỉ đơn thuần là trong phạm vi lĩnh vực Internet nữa mà nó còn bao gồm cả các dịch vụ viễn thông cố định và di động. Đi kèm với phạm vi điều chỉnh, quy định cụ thể về dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động và cố định cũng được xây dựng…

 

Mặc dù đã là bản dự thảo lần 3, song tại Hội thảo hôm nay, cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp về dự thảo của Nghị định. Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết sẽ tiếp thu mọi ý kiến của các đại biểu để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định. Theo dự kiến, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ vào tháng 6 tới.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc