Liên hoan Nghi lễ Chầu văn Hà Nội lần thứ nhất

17:16, 23/09/2013
|

(VnMedia)Diễn ra sôi động vào cuối tháng 9, Liên hoan Nghi lễ Chầu văn Hà Nội được coi là dịp để giới thiệu không gian diễn xướng, hình thức âm nhạc lành mạnh, góp phần tìm ra những giải pháp thiết thực để bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của Nghi lễ này trong cuộc sống đương đại.

Chầu văn còn được gọi là hát văn hay hát bóng. Sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh, hát văn được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa chầu thánh với tín ngưỡng thờ Mẫu - tín ngưỡng tứ phủ. Các hình thức, lễ nhạc trong nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng tứ phủ được gọi chung là nghi lễ chầu văn.

 Ảnh minh họa
 

Liên hoan do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức nhằm mục đích kiểm kê và bước đầu tư liệu hóa di sản văn hóa phi vật thể Chầu văn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, góp phần xây dựng hồ sơ Nghi lễ Chầu văn ở Hà Nội, trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chứng nhận Nghi lễ Chầu văn của người Việt thành phố Hà nội được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Liên hoan có sự tham gia của các nhóm Chầu văn hiện đang hoạt động tại 29 quận, huyện thuộc địa bàn hành chính thủ đô Hà Nội. Đợt 1 của Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 25/9 đến 30/9 tại các cụm địa phương. Đợt 2 Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 4/10 đến 5/10 tại Rạp Công nhân (42 Tràng Tiền, Hà Nội) với phần tham gia của 10 nhóm Chầu văn tiêu biểu của Thành phố.

Bên cạnh đó, sẽ có một tọa đàm “Bảo tồn và phát huy những giá trị quý báu của Nghi lễ Chầu văn trong đời sống đương đại” diễn ra vào chiều ngày 5/10/2013 với sự tham gia của các nhà khoa học, quản lý văn hóa, các đội Chầu văn – Thanh đồng hoặc Cung văn.

Hiện nghi lễ chầu văn của người Việt đã được đưa vào danh mục di sản để nghiên cứu lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

Cũng nhân dịp chào mừng kỷ niệm 59 năm ngày Giải phóng Thủ đô, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức triển lãm mang tên “Tàu điện Hà Nội quá khứ và tương lai”. Triển lãm diễn ra từ ngày 30/0 đến ngày 5/10 tại Nhà thông tin triển lãm (45 Tràng Tiền, Hà Nội) và từ ngày 6/10 đến 15/10 tại Trung tâm thương mại Savico, Long Biên, Hà Nội.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc