"Người cộng sự" tranh giải Bông sen Vàng

16:05, 22/09/2013
|

(VnMedia) - Bộ phim Người cộng sự do Đài Truyền hình Việt Nam hợp tác với Đài Truyền hình TBS của Nhật Bản sắp được phát sóng trên màn ảnh nhỏ vào ngày 29/9. Dài 120 phút, bộ phim về Phan Bội Châu này sẽ dự tranh Bông sen Vàng tại LHP Việt Nam 18 ở hạng mục phim video.

>> Phim về Phan Bội Châu có thể dự LHP Việt Nam

Trả lời câu hỏi sao không gửi dự thi ở hạng mục phim truyện, ông Đỗ Thanh Hải – Giám đốc VFC cho biết, VTV hợp tác làm phim này dành chiếu trên truyền hình, chứ không chiếu rạp.

Bộ phim lớn về chí sỹ Phan Bội Châu

Ảnh minh họa

Người cộng sự là bộ phim đầu tiên về thời Đông Du của chí sỹ Phan Bội Châu


Người cộng sự
là dự án hợp tác giữa Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Nhật Bản TBS, nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Bộ phim đề cập đến câu chuyện lịch sử về tình bạn giữa chí sĩ Phan Bội Châu và bác sĩ Asaba Sakitaro, cũng như tình bạn của doanh nhân Nhật Bản Suzuki Tetsuya sang Việt Nam để tìm cơ hội kinh doanh và giám đốc Nguyễn Thành Nam.

Phim là 2 câu chuyện thời quá khứ và hiện tại, về mối thâm tình giữa những trí thức Việt Nam – Nhật Bản của một thế kỷ trước và hiện nay.

Một thế kỷ trước, khi nhà yêu nước Phan Bội Châu – người khởi đầu cho phong trào Đông Du (1905 - 1909) sang Nhật Bản tìm đường cứu nước, ông đã gặp và kết bạn với bác sỹ Asaba Sakitaro. Hai người từ 2 nền văn hóa khác nhau đã gắn bó và có một tình bạn đặc biệt. Tại Nhật Bản, có một tấm bia đá được dựng lên để tưởng nhớ tình bạn này…

Câu chuyện về tình bạn của 2 người là một phần lịch sử của mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, nhưng rất ít được biết tới. Trong phim còn xuất hiện nhân vật hoàng thân Cường Để - một nhân vật lịch sử cũng ít được biết tới - người đã có công lớn trong phong trào Duy Tân.

Chiều 16/9, Người cộng sự đã có một buổi họp báo hoành tráng với sự tham dự của đông đảo đại diện đến từ nước bạn. Được biết, hầu như toàn bộ thành phần chủ chốt trong ekip làm phim từ Phụ trách dự án Shintaro Hayashi, Chỉ đạo sản xuất Tsuyosih Katayama, Tổng đạo diễn Jun Muto, Đạo diễn Ayato Mori, Giám đốc hình ảnh Tetsuro Mori và quay phim Ryuta Hoshi cùng các diễn viên đã sang Việt Nam. Thành phần đoàn phim chỉ vắng mặt nữ diễn viên Emi Takei – người thủ vai phụ tá cho bác sỹ Sakitaro.

Sự kiện giới thiệu bộ phim cũng được tổ chức trang trọng với sự tham gia của nhiều quan chức lãnh đạo và doanh nhân 2 nước. Phía Việt Nam có Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng… Phía Nhật có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền hình, Đại sứ Nhật tại Việt Nam… và hơn 100 khách mời Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam từ các lĩnh vực nghệ thuật và bên ngoài…

Bí mật con số đầu tư khổng lồ

Ảnh minh họa

Phim sử dụng những máy quay 4K hiện đại


Người cộng sự là dự án đặc biệt của VTV năm nay. Về mặt sản xuất, đây là dự án trọng điểm của VTV, đánh dấu sự hợp tác với nước ngoài với mức đầu tư khổng lồ. Đây cũng là dự án phim ngắn tập đầu tiên của VTV sau rất nhiều năm không duy trì thể loại này, giữa sự phát triển ồ ạt của thể loại phim dài tập.

Bộ phim (dài 120 phút) được thực hiện theo lối của những tác phẩm điện ảnh chuyên nghiệp, với sự đầu tư hoành tráng về kinh phí và quy trình, công nghệ. Phim được quay đồng bộ 3 máy và thu âm trực tiếp – điều mà nhiều tác phẩm điện ảnh hiện vẫn chưa làm được.

Phim được ghi hình trong thời gian tổng cộng 2 tháng (hơn cả nhiều phim chiếu rạp). Các cảnh quay được thực hiện ở cả 2 nước, với các bối cảnh ngoại trải dài ở Hà Nội, Hạ Long, Hội An… và các thành phố Tokyo, Osaka, Kyoto… ở Nhật Bản.

Phim được quay bằng 3 máy Sony F55 – những máy quay đời mới của Sony với định dạng 4K – công nghệ mới cho độ phân giải hình ảnh cao gấp nhiều lần thông thường. Đây là thiết bị quay chuyên nghiệp, cho chất lượng hình ảnh vượt trội so với những máy quay HD hiện đại ở phim điện ảnh lẫn phim truyền hình tại Việt Nam.

Các khâu khác như thiết kế bối cảnh, phục trang, hóa trang… đều được đầu tư lớn. Riêng phục trang cho phim được thiết kế riêng tới 2.000 bộ, là con số đáng thèm muốn với ngay những phim lịch sử, cổ trang đầu tư lớn của phim chiếu rạp.

Kinh phí cho Người cộng sự lên tới hàng chục tỷ đồng, con số chưa được tiết lộ nhưng được biết là cao hơn nhiều lần cả những phim điện ảnh bom tấn.

Trước khi phim hoàn thành, tôi đã từng kỳ vọng bộ phim này sẽ tham gia LHP Việt Nam ở hạng mục phim truyện. Tuy nhiên, trong danh sách phim dự tranh Bông sen Vàng năm nay, Người cộng sự lại xuất hiện ở hạng mục phim video.

LHP Việt Nam 18 sẽ diễn ra tại Quảng Ninh từ 11-15/10.


Minh Phương

Ý kiến bạn đọc