Tăng thời lượng phim nội trên sóng truyền hình

18:31, 18/09/2012
|

(VnMedia) - Bộ VH,TT&DL vừa tổ chức một cuộc họp tìm giải pháp cho tình trạng phim ngoại lấn át phim nội trên sóng truyền hình. Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo Bộ, đại diện các Cục Điện ảnh, Cục Nghệ thuật biểu diễn và các Đài truyền hình trung ương, địa phương.  

Hiện nay, phim ngoại, đặc biệt là phim Hàn Quốc, Trung Quốc đang tràn ngập trên sóng truyền hình khắp các kênh trung ương, địa phương và truyền hình trả tiền, áp đảo cả thời lượng phim nội.

Ảnh minh họa

Ngọn nến hoàng cung (đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng), một phim truyền hình đề tài lịch sử được làm công phu đang được chiếu lại trên kênh SCTV


Lý giải điều này, một lãnh đạo VTV cho biết trong số 63 Đài PT&TH địa phương, nhiều đài năng lực tự sản xuất chương trình rất thấp, chỉ khoảng 30 - 100phút/ ngày. Để lấp sóng, các đài buộc phải áp dụng giải pháp chiếu phim và nguồn phim ngoại được ưu tiên vì... rẻ. 

63 kênh địa phương cộng với hàng chục kênh truyền hình trả tiền... đồng loạt phát phim ngoại để “tiết kiệm kinh phí” cho đơn vị, dẫn đến hệ quả là phim ngoại “đè bẹp” phim nội ngay trên sân nhà.

Đại diện lãnh đạo các Đài truyền hình mong muốn ngành điện ảnh nâng cao năng lực sản xuất để tăng nguồn phim hỗ trợ các đài.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái yêu cầu Cục Điện ảnh, Cục NTBD tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án liên quan đến các chế độ chính sách khuyến khích sáng tác, chế độ tài trợ, đặt hàng đối với các tác phẩm văn học, nghệ thuật... để có nhiều phim hay, chương trình nghệ thuật chất lượng tạo nguồn chương trình chất lượng cho các kênh truyền hình.

Thứ trưởng cũng đề nghị các Đài truyền hình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ VH,TT&DL trong việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, nâng cao năng lực thẩm định phim phát sóng, tăng thời lượng phim Việt trên sóng, dành những giờ đẹp cho phim Việt.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc