Tạp chí Nhà văn lần đầu trao giải tác phẩm hay

15:37, 19/01/2012
|

(VnMedia) - 16 tác giả, tác phẩm đã được trao giải thưởng Tác phẩm hay năm 2011 của Tạp chí Nhà văn, hôm qua 18/1. Lễ trao giải đầu tiên của tạp chí uy tín của Hội Nhà văn Việt Nam điểm danh đa số là những cái tên có tiếng trong làng văn.


Chỉ là một cuộc gặp gỡ quy mô nhỏ giữa những người trong nghề. Chỉ là một lễ trao giải ngắn gọn, giản dị với những giải thưởng khiêm tốn. So với những lễ trao giải hoành tráng, trang trọng ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác. Nhưng dường như hầu hết những người nhận giải thưởng và các khách mời khi chia sẻ suy nghĩ đều hân hoan trong cảm giác được vinh danh và trân trọng. 
 

Ảnh minh họa

Giải thưởng đầu tiên của Tạp chí Nhà văn quy tụ nhiều tên tuổi trên văn đàn


Tạo được không khí này ở ngay lễ trao giải đầu tiên của mình có thể nói là một thành công của Tạp chí Hội Nhà văn.

Nhận giải thưởng với truyện ngắn có tên ấn tượng “SeoLy, kẻ khuấy động tình trường”, nhà văn Ma Văn Kháng hào hứng chia sẻ sự bất ngờ. Tác phẩm này của ông đã viết từ lâu nhưng không nơi nào đăng và tác giả nổi tiếng của “Mùa lá rụng trong vườn” bày tỏ sự khâm phục với lựa chọn của BBT tạp chí.

 

Ảnh minh họa

 Nhà thơ Nguyễn Hữu Thỉnh (giữa) trao giải cho các tác giả Thơ


Cũng chia sẻ cảm giác này là nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo – ông bất ngờ với “con mắt xanh” của BBT tạp chí khi chọn đăng và trao giải cho bài thơ tình làm từ năm 1984 của mình. Gương mặt quen thuộc của làng văn so sánh giải thưởng non trẻ của tạp chí với giải văn học Concourt danh tiếng của Pháp – phần thưởng vật chất chỉ trị giá 10 Euro nhưng đủ làm nên trọng lượng tên tuổi người nhận giải.


Nhà thơ Vũ Quần Phương cũng bày tỏ sự vui mừng không chỉ với giải thưởng cho mình mà với nỗ lực tổ chức một giải thưởng trong điều kiện còn khó khăn của tạp chí. Theo ông, đây là một sự tích cực trong tình hình việc đánh giá chất lượng hiện tại còn “hơi lung tung”.

   

Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Nhà văn Ma Văn Kháng, nhà thơ Vũ Quần Phương, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, nhà thơ Trần Gia Thái và những chia sẻ hứng khởi trong lễ trao giải


Ông cho rằng, hiện tại, người viết văn, viết thơ thì nhiều mà người đọc của văn học đang ít đi, trong khi sự định hướng trên văn đàn đang yếu đi vì ít bài phê bình mà chủ yếu là bài viết quảng cáo. Ông cũng gợi ý giải thưởng những năm sau nên có thêm giải Phê bình, để điểm danh những tác phẩm dở nhất.


Bày tỏ sự xúc động vì được giải thưởng, nhà thơ Trần Gia Thái nhấn mạnh, việc tôn vinh giải thưởng này là hết sức cần thiết và ý nghĩa. Khi mà, trong cuộc sống bộn bề, “những người làm báo, viết văn vừa lo kinh tế, vừa lo chuyên môn” thì giải thưởng là một sự động viên tích cực với những người sáng tác. 
 

Ảnh minh họa

Lễ trao giải cũng là dịp gặp gỡ của giới văn nghệ


Cũng gây chú ý trong giải thưởng là giải truyện ngắn cho tác phẩm “Chú bé làm văn” của cố nhà thơ Trần Dần. BBT Tạp chí Nhà văn cho hay, đây là truyện ngắn chưa in ở bất kỳ đâu nhưng gia đình nhà thơ đã ưu ái gửi đăng ở tạp chí.

 

Lên nhận giải thay cha, nhà báo Trần Trọng Văn, con trai cả cố nhà thơ nổi tiếng cũng không giấu niềm vui “Các con của bố tôi trước đây đều nằm trong bóng tối. Với không khí dân chủ hiện tại đã được lộ sáng”.

 

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhà thơ Hữu Thỉnh đã có những lời phát biểu đầy cảm hứng hào sảng, đề cao quyền năng và trách nhiệm của những người sáng tác. “Thế giới Ả rập chỉ có các trường đào tạo khoa học, không có nơi dậy nghệ thuật. Họ coi nghệ thuật là công việc của Thánh Alla, không phải việc của con người… Chúng ta có quyền Thánh Alla trao cho là quyền năng sáng tạo”.

 

Ảnh minh họa

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam


Ông cũng dành những đánh giá tích cực cho những chuyển động và cố gắng của BBT Tạp chí trực thuộc. Ông chia sẻ, sau 3 số đầu tiên khi nhà văn Võ Thị Xuân Hà đảm nhiệm vị trí Tổng biên tập, với cương vị Chủ tịch Hội, ông đã nhận được nhiều lời chỉ trích, thậm chí yêu cầu thay BBT, nhưng vẫn động viên BBT thử nghiệm.

 

Sau 1 năm, Tạp chí đã thật sự đi vào trọng tâm của đời sống văn học là chất lượng. “Chúng ta có thể thua kém về quảng cáo, thua kém về số lượng phát hành nhưng không thể thua kém về chất lượng và tạp chí đã đi đúng hướng đó”.

 

Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn Võ Thị Xuân Hà, TBT Tạp chí Nhà văn chia sẻ những áp lực của việc giữ chất một tạp chí chuyên môn trong bối cảnh xã hội đang chuyển động quanh những giá trị vật chất, tinh thần khác.

 

Ảnh minh họa

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà - TBT Tạp chí Nhà văn


Đó là nỗ lực giữ vững vị trí là một trong những tạp chí sáng tác hàng đầu, tăng cường nghiên cứu lý luận, phản ánh chân thực đời sống văn học trong khi còn n những khó khăn về tài chính, trụ sở, phương tiện làm việc, nhân lực và phát hành. Đó cũng là nỗ lực đổi mới cả hình thức lẫn nội dung trước tình hình khó khăn chung, khi mà báo giấy không còn ở vị trí độc tôn, báo mạng phát triển và chiếm lĩnh một lượng độc giả không nhỏ.

 

Chị cũng dành những tâm sự và nhứng lời cảm ơn cho các cộng tác viên tích cực cho tạp chí như cây bút quen thuộc Đoàn Ánh Dương ở mảng lý luận phê bình, tác giả Trần Thanh Tuấn đã có nhiều tác phẩm được in dù chưa có dịp gặp mặt, các CTV Nguyễn Phúc Lộc Thành, Trần Tuấn Vy.


Lan Anh - (Tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc