Google ra mắt Android Oreo Go cho điện thoại giá rẻ

11:14, 06/12/2017
|

(VnMedia) - Trong sự kiện Google I/O hồi tháng 5 vừa qua, đại gia tìm kiếm trực tuyến đã hứa hẹn sẽ cho ra mắt một phiên bản Android tùy biến riêng dành cho các thiết bị phổ thông giá rẻ.

Android Go có mục tiêu giống với Android One trước đây, nhưng cách tiếp cận khác biệt.
Android Go có mục tiêu giống với Android One trước đây, nhưng cách tiếp cận khác biệt.

Tới nay, lời hứa này đã trở thành hiện thực với sự xuất hiện của Android Go (Oreo Edition), sẵn sàng cung cấp tới tay các nhà sản xuất thiết bị cũng như các nhà phát triển ứng dụng. Thực tế, khái niệm đằng sau Android Go khá đơn giản. Đây là biến thể của Android Oreo nhưng được tối ưu hóa cho việc vận hành trên các điện thoại với RAM chỉ 512MB hoặc 1GB, thay vì mức 4GB hay 6GB của những mẫu đầu bảng (như Pixel 2 hay Galaxy Note 8). 

Đương nhiên, việc tạo ra một hệ điều hành có thể vận hành trên cả điện thoại cao cấp nhất cũng như những chiếc điện thoại rẻ nhất thực sự là một thách thức. Tuy nhiên, Google cho biết đã vượt qua được khó khăn này, và tạo ra một hệ điều hành mang tính mở không kém, cho phép các nhà sản xuất thiết bị thoải mái tùy chỉnh. 

Trong khi đó, về gói ứng dụng, phiên bản Go của Android cũng được tích hợp nhiều công cụ Google, bao gồm cả ứng dụng Google, Google Assistant, Google Maps, Gmail... Trong đó, một số ứng dụng là phiên bản Go với tính năng riêng, ví dụ như YouTube Go được bổ sung khả năng tải xuống các nội dung qua Wifi. Hầu hết các ứng dụng trong Android Go đều có dung lượng nhỏ hơn so với phiên bản "thường". Theo Google, cả gói tổng thể hệ điều hành mới này chỉ chiếm một nửa dung lượng so với Android dành cho điện thoại cao cấp. 

Đáng chú ý, Google cũng tích hợp nhiều tính năng tiết kiệm dung lượng kết nối mạng cho Android Go. Do đó, khi sử dụng trình duyệt Chrome, hầu hết các dữ liệu sẽ được chuyển qua máy chủ của Google để giảm thiểu dung lượng trước khi tải xuống điện thoại. Người dùng cũng sẽ có thể theo dõi đường đi của dữ liệu thông qua ứng dụng Datally mới. 

Android Go tiết kiệm 50% dung lượng so với phiên bản
Android Go tiết kiệm 50% dung lượng so với phiên bản "thường".

Nhìn chung, Android Go có nét tương đồng, nhưng cũng rất khác biệt so với Android One. Cả hai đều nhắm tới việc cải thiện chất lượng của các thiết bị Android giá rẻ, nhưng với cách tiếp cận khác nhau. Nếu như với One, Google hợp tác trực tiếp với các nhà sản xuất phần cứng để xác định những thành phần cần thiết cho sản phẩm cụ thể, đồng thời duy trì cập nhật tối đa (giống với hệ sinh thái Nexus), Android Go đến từ dự án mã nguồn mở của Google, cho phép mọi nhà sản xuất sử dụng thoải mái. Phiên bản này cũng chú trọng vào thị phần máy cấp thấp với giá rẻ, và tạo điểm nhấn riêng thông qua gói các ứng dụng mở rộng về tính năng tiết kiệm chi phí như đề cập ở trên. 

Cũng theo Google, Android Go sẽ có tốc độ cập nhật khá nhanh chóng, và những mẫu máy đầu tiên sử dụng hệ điều hành này sẽ có mặt trong tương lai gần. Một số ý kiến cho rằng các sản phẩm tiên phong sẽ xuất hiện ở Ấn Độ, nơi Google đang có lượng người dùng đông hơn cả quê nhà Mỹ. 

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc