Thực hư chuyện Qualcomm sẽ phát hành chip Snapdragon 845?

09:09, 04/12/2017
|

(VnMedia) So với chiếc máy tính cồng kềnh của một thập kỷ trước đây chiếc smartphone nhỏ bé hiện nay có thể đảm nhiệm nhiều tác vụ hơn, thông minh hơn và nhanh hơn rất nhiều…, tất cả đều nhờ một thiết bị điện tử rất nhỏ bé đó là chip hay còn gọi là vi xử lý (system-on-chip solution được viết tắt là SoC).

Với giới chuyên môn cũng như những người am hiểu về công nghệ chế tạo smartphone đều không có gì ngạc nhiên khi hiệu suất làm việc của mỗi một thế hệ smartphone mới đều dựa vào công nghệ giải pháp vi xử lý mới và tốt hơn. Đây cũng chính là bộ não của smartphone, có chứa vi xử lý trung tâm và bộ phận xử lý đồ họa (GPU), cũng như vi xử lý hình ảnh, mạch ra âm thanh và một bộ nhớ siêu nhanh nhỏ gọn được gọi là bộ nhớ cache. Mặc dù đảm nhiệm những nhiệm vụ vô cùng “nặng nề” nhưng vi xử lý là có thiết kế silic vô cùng nhỏ gọn như tương tự như một đồng xu.

Hiện nay, trên thị trường, Snapdragon 835 của Qualcomm là một trong những SoC nhanh nhất  và được tích hợp trên những smartphone hàng đầu thế giới như Samsung Galaxy Note 8, LG V30, HTC U11, Sony Xperia XZ1 và OnePlus 5T. Nhưng không dừng lại ở đó, có vẻ nhưng Qualcomm đã bắt tay phát triển được một con chip tốt hơn và theo một số nguồn tin không chính thức nó sẽ sớm được phát hành ra thị trường.

Snapdragon 845 sẽ như thế nào?

Nền tảng Snapdragon hàng đầu tiếp theo của Qualcomm có thể được gọi là Snapdragon 845 và là bản nâng cấp của 835 ở một số tính năng. Phần tương tự giữa hai phiên bản chip của Qualcomm, có nhiều tin đồn rằng sẽ gắn bó với sự sắp xếp lõi octa-core trong đó, 04 lõi hiệu suất cao xử lý các tải nặng và 04 lõi tiết kiệm năng lượng sẽ đảm nhiệ các tác vụ nhẹ hơn. Hệ thống sau đó quyết định cái nào và bao nhiêu lõi để sử dụng, tùy thuộc vào tác vụ đang diễn ra.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất smartphone chắc chắn sẽ mong đợi Qualcomm tăng hiệu suất cho phiên bản chip mới. Cụ thể,  các lõi hiệu suất cao bên trong Snapdragon 845 có thể nhanh hơn 20% trong các tác vụ đơn luồng so với Snapdragon 835. Trong khi đó, bộ tứ lõi tiết kiệm năng lượng trong 845 có thể hoạt động mạnh hơn 18% và hiệu quả hơn 15 % so với phiên bản chip hiện này. Những cải tiến này có thể là kết quả từ việc Qualcomm chuyển sang lõi bộ vi xử lý mới, dựa trên thiết kế vi xử lý Cortex-A55 cao cấp của ARM. Trong khi đó, lõi của Snapdragon 835 dựa trên Cortex-A73 và Cortex-A53.

Các tin đồn cũng cho thấy Snapdragon 845 có thể được xây dựng trên quy trình 10nm (nanometers). Công nghệ 10 nm được hiểu là một quy trình sản xuất chip bán dẫn. Mỗi bóng bán dẫn có kích thước siêu nhỏ là 10 nm.  Việc giảm kích thước của mỗi bóng bán dẫn ( Transistor ) đem đến nhiều lợi ích đáng kể như tốc độ xử lý thông tin tăng lên, kích thước giảm xuống, năng lượng tiêu thụ cũng giảm đi. Theo thời gian, công nghệ sản xuất bóng bán dẫn có xu hướng giảm kích thước của mỗi transistor đi. 

Tạm thời chúng ta không đề cập thêm về Cores cũng như nanometers, nhưng Snapdragon 845 dự kiến ​​sẽ được tối ưu hóa cho các ứng dụng tiên tiến, như xác thực sinh học, nhận diện giọng nói và trí tuệ nhân tạo. Adreno 630 dự kiến ​​sẽ là GPU của chip mới, ​​sẽ không chỉ tuyệt vời đối với game 3D, mà còn  tạo ra các trải nghiệm thực tại ảo và thực tế ảo tăng cường (AR và VR) thế hệ tiếp theo.

Một điều cũng không kém phần quan trọng, đó là Snapdragon 845 có thể sử dụng mô hình modern X20 LTE của Qualcomm. Bộ phận đặc biệt này đã được đưa vào chính thức, đó là lý do tại sao người ta đã quen thuộc với các thông số kỹ thuật của nó, bao gồm tốc độ tải lên 1.2Gbit và 150Mbit.

Khi nào Snapdragon 845 được phát hành và đưa vào tích hợp trên smartphone?

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, Snapdragon 845 có thể được công bố vào ngày 5/ 12 một sự kiện được Qualcomm tổ chức. Sau đó, phiên bản chip này sẽ được phát hành ra thị trường và cài đặt trên các thiết bị vào cuối quý 1/2108. Rất có thể smartphone cao cấp của Samsung là Galaxy S9 sẽ là thiết bị đầu tiên được sở hữu chip này. Cũng tương tự như thời điểm Galaxy S8 của Samsung ra mắt vào cuối tháng 2/2017 vừa qua cũng là thiết bị đầu tiên được tích hợp chip Snapdragon 835 và LG G6 ra mắt sau đó lại được cài đặt chip Snapdragon 821 cũ hơn. Tuy nhiên, vào năm 2018, LG có thể tung ra phiên bản G7 chạy bằng Snapdragon 845, tiếp đến là các đối thủ như HTC, Sony và Xiaomi cũng sẽ phát hành các smartphone cao cấp chạy chip Snapdragon 845.

 

Hoàng Thanh (theo Phonearena)


Ý kiến bạn đọc