Tê giác cuối cùng ở Malaysia chết vì ung thư

18:59, 24/11/2019
|

Loài tê giác Sumatra đã tuyệt chủng ở Malaysia sau khi cá thể cuối cùng chết vì ung thư vào ngày 23/11.

Tê giác Sumatra tuyệt chủng ở Malaysia sau cái chết của Iman
Tê giác Sumatra tuyệt chủng ở Malaysia sau cái chết của Iman

The Guardian đưa tin theo Cục Động vật hoang dã ở phía đông bang Sabah trên đảo Borneo (Malaysia), tê giác Iman, giống cái, 25 tuổi đã chết sau khi phải chịu những cơn đau do khối u tử cung. Con tê giác đã chết vào lúc 17h35 ngày 23/11, giờ địa phương.

Tê giác Iman được chẩn đoán có khối u khi được tìm thấy vào tháng 3/2014. Ông Augustine Tuuga, giám đốc Cục Động vật hoang dã Sabah, cho biết cái chết của Iman đến sớm hơn dự kiến.

"Mặc dù biết rằng điều này sẽ xảy ra sớm hơn, chúng tôi rất buồn trước tin tức này. Iman được chăm sóc và quan tâm tốt nhất kể từ khi được tìm thấy vào tháng 3/2014 cho đến khi nó qua đời. Iman đã suýt chết vài lần do mất máu đột ngột trong các năm gần đây", Christina Liew, người đứng đầu Sở Du lịch, Văn hóa và Môi trường bang Sabah cho biết.

Các nhà chức trách động vật hoang dã Malaysia nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho Iman. Họ cũng đã thu được các tế bào trứng của con vật để có thể hợp tác với những nhà khoa học ở Indonesia phối giống loài tê giác cực kỳ nguy cấp này thông qua thụ tinh nhân tạo.

Tê giác Sumatra đực cuối cùng của Malaysia đã chết vào tháng 5 và một con tê giác cái khác cũng chết trong điều kiện nuôi nhốt vào năm 2017. Từ năm 2011, Malaysia cố gắng nhân giống loài tê giác Sumatra trong điều kiện nuôi nhốt thông qua thụ tinh trong ống nghiệm, nhưng đến nay đều thất bại.

Sumatra là loài tê giác nhỏ nhất và duy nhất có hai sừng. Loài này từng sinh sống ở khắp châu Á nhưng số lượng đã giảm đáng kể do nạn phá rừng và săn trộm. Quỹ Động vật hoang dã Thế giới ước tính chỉ còn lại khoảng 80 con tê giác, phần lớn sống trong tự nhiên ở đảo Sumatra (Indonesia) và Borneo (Malaysia).

(Theo Zing)

 

 


Ý kiến bạn đọc