Trí tuệ nhân tạo phát hiện hình vẽ khổng lồ ở Nazca

08:52, 23/11/2019
|

Hình nhân với 2 khuôn mặt và một con rắn 2 đầu là hai trong số 143 hình vẽ khổng lồ mới, được vẽ trên mặt đất trên cao nguyên Nazca (Peru). Một trong những hình vẽ khổng lồ ấy được phát hiện nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Một trong những hình vẽ khổng lồ được phát hiện nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Một trong những hình vẽ khổng lồ được phát hiện nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Các hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Nazca chiếm diện tích khoảng 20 x 15 km. Lúc ban đầu, vào năm 1994, người ta chỉ phát hiện 30 hình vẽ. Đến năm 2015, nhờ các nghiên cứu từ máy bay và nghiên cứu thực địa, các nhà khoa học phát hiện thêm 40 hình vẽ nữa.

Hiện giờ, các nhà khoa học thấy rằng, hóa ra là có nhiều hình vẽ khổng lồ trên mặt đất như thế nữa.

Các nhà khoa học ở ĐH Yamagata và Công ty IBM Japan (Nhật Bản) đã phân tích các bức ảnh có độ phân giải cao, chụp cao nguyên Nazca bằng thiết bị laser đặt trên máy bay.

Họ đã xác định được 142 hình vẽ khổng lồ mới, thể hiện hình ảnh người, chim, khỉ, cá, rắn, cáo, mèo và các đối tượng khác. Tuy nhiên, việc xác định kích cỡ của các hình vẽ khổng lồ khác chỉ dựa trên quan sát sẽ mất khá nhiều thời gian. Chính vì vậy, các nhà khoa học cậy nhờ đến trí tuệ nhân tạo.

Hình vẽ khổng lồ đầu tiên được trí tuệ nhân tạo xác định có độ dài 5 mét. Đó là hình ảnh “vật hình người đứng trên 2 chân”. Hình vẽ này được các nhà khoa học phát hiện cạnh đường đi, cho nên họ cho rằng nó có thể được sử dụng như một dấu hiệu chỉ đường.

Các hình vẽ khổng lồ trên cao nguyên Nazca xuất hiện khoảng 2.000 năm trước. Các nhà khoa học không rõ chúng được sử dụng cho mục đích gì. Một số hình vẽ có đường kính trên 50 mét; một số có đường kính nhỏ hơn khoảng 10 lần. Có quan điểm cho rằng, có thể, chúng được dùng cho lễ nghi tôn giáo nào đó. Các hình vẽ nhỏ hơn (như hình nhân nói trên) có thể đóng vai trò dấu hiệu chỉ đường.

Các nhà khoa học Nhật Bản nghiên cứu hình vẽ trên cao nguyên Nazca hơn 15 năm nay và họ khẳng định có nhiều vấn đề cần tìm hiểu, để bảo vệ chúng trước “làn sóng” đô thị hóa.

https://giaoducthoidai.vn/khoa-hoc/tri-tue-nhan-tao-phat-hien-hinh-ve-khong-lo-o-nazca-4048854-b.html

Theo Giáo dục Thời đại


Ý kiến bạn đọc