Phát hiện hành tinh "hỏa ngục" nóng hơn 1.000 độ C ở sa mạc Hải Vương Tinh

09:08, 16/11/2019
|

Một hành tinh có khối lượng gấp 23 lần trái đất và có nhiệt độ khủng khiếp – 1.111 độ C – đã được tìm thấy ở rìa "sa mạc Hải Vương Tinh" của một ngôi sao giống mặt trời.

"Thợ săn ngoại hành tinh" TESS của NASA đã xác định được một thế giới mới quay quanh TOI-132, một ngôi sao lùn loại G năm cách trái đất khoảng 526 năm ánh sáng. TOI-132 đã 6 tỉ năm tuổi và được các nhà khoa học nhận định là mang nhiều đặc điểm giống mặt trời của chúng ta, với kích thước nhỏ hơn một chút.

Hành tinh vừa phát hiện đang quay ở khu vực gọi là "sa mạc Hải Vương Tinh" của ngôi sao mẹ. Sa mạc Hải Vương Tinh là một vùng không gian gần sao mẹ, nơi chứa đựng các thế giới cằn cỗi có kích cỡ Sao Hải Vương của Hệ Mặt trời, nhưng nóng bỏng hơn nhiều.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi tiến sĩ Matias Diaz từ Đại học Chile đã kết hợp dữ liệu từ TESS với dữ liệu thu thập từ phương pháp đo vận tốc xuyên tâm bằng công cụ khảo sát hành tinh HARPS ở Đài thiên văn ESO (Chile) để vẽ nên chân dung của hành tinh lạ mà họ đặt tên là TOI-132b.

TOI-132b có 1 năm chỉ dài bằng 2,11 ngày trái đất vì quay cực gần sao mẹ. Hành tinh này nặng gấp 23 lần và bán kính khoảng 3,43 lần trái đất với thành phần chủ yếu là lõi đá. Nhiệt độ bề mặt của nó như một "hỏa ngục": 1.111 độ C!

Theo tiến sĩ Diaz, hành tinh mới giúp họ có thể hoàn thiện hơn các mô hình tiến hóa và hình thành hành tinh, từ đó tìm ra chìa khoa để hiểu thêm về những vùng sa mạc Hải Vương Tinh đầy bí ẩn. Họ cũng đang tìm kiếm thêm các hành tinh khác quay quanh sao mẹ TOI-132.

Nghiên cứu sẽ được công bố đầy đủ trong số sắp tới của Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

(theo NLĐO)

 


Ý kiến bạn đọc