Thực phẩm chức năng OxyElite Pro và Versal-1 bị thu hồi

18:23, 26/11/2013
|

(VnMedia) - Vừa qua, Cục quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) thông báo ngừng sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng OxyElite Pro và
Versal-1.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa. 

Ngày 26/11, đại diện Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát sản phẩm chức năng OxyElite Pro và Versal-1.

 

Từ ngày 1/01/2010 đến nay, Cục An toàn thực phẩm chưa cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hoặc Giấy chứng nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm nêu trên.

 

Cục An toàn thực phẩm tiếp tục cập nhật thông tin và cảnh báo kịp thời tới người tiêu dùng.


Thực phẩm chức năng không phải là thuốc 

Theo Bộ Y , thực phẩm chức năng: là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tuỳ theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng, thực phẩm chức năng còn có các tên gọi sau: thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, sản phẩm dinh dưỡng y học.


Đối với thực phẩm chức năng, nhà sản xuất công bố trên nhãn sản phẩm là thực phẩm, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn sức khỏe, phù hợp với các quy định về thực phẩm.

Đối với thuốc, nhà sản xuất công bố trên nhãn là sản phẩm thuốc, có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh với công dụng, chỉ định, liều dùng, chống chỉ định. Thuốc là những sản phẩm để điều trị và phòng bệnh, được chỉ định để nhằm tái lập, điều chỉnh hoặc sửa đổi chức năng sinh lý của cơ thể.

Có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài nhằm nuôi dưỡng (thức ăn qua sonde), bổ dưỡng
hoặc phòng ngừa các nguy cơ gây bệnh… mà vẫn an toàn, không có độc hại, không có phản ứng phụ.

Người tiêu dùng có thể tự sử dụng theo “hướng dẫn cách sử dụng” của nhà sản xuất mà
không cần khám bệnh, hoặc thầy thuốc phải kê đơn…


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc