Bác sỹ bệnh viện Từ Dũ bị kỷ luật vì cáu gắt với bệnh nhân

14:30, 26/11/2013
|

(VnMedia) - Ngày 26/11, Bộ Y tế đã có công văn biểu dương Bệnh viện Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh đã chủ động, kịp thời xử lý nghiêm bác sỹ có thái độ cáu gắt trong giao tiếp, thiếu giải thích một số thắc mắc về bệnh lý của bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa. 

Công văn của Bộ Y tế nêu rõ, ngày 11/11/2013, Bệnh viện Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh đã có công văn báo cáo về việc xử lý sai phạm của bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hằng hiện đang công tác tại Khoa Chăm sóc trước sinh-Bệnh viện Từ Dũ đã có thái độ cáu gắt trong giao tiếp, thiếu giải thích một số thắc mắc về bệnh lý của bệnh nhân Dương Thị Quỳnh Châu, cử tri Quận 8-TP. Hồ Chí Minh gây nên ấn tượng không đẹp của người bệnh đối với đội ngũ y-bác sỹ của bệnh viện

Theo đó, Giám đốc và lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ đã xử lý nghiêm đối với bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hằng (có sai phạm lần đầu) với các hình thức xử phạt là: trừ thi đua 3 tháng, không được xét thi đua cuối năm, chuyển đổi vị trí công tác; nếu còn tái phạm sẽ nhận hình thức kỷ luật buộc thôi việc.

Bộ Y tế khẳng định việc xử lý nghiêm của bệnh viện là thực hiện đúng chủ trương của Bộ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới đây nhằm "Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân không còn xứng đáng trong đội ngũ thầy thuốc".

Đồng thời, yêu cầu Bệnh viện Từ Dũ thực hiện đúng Chỉ thị số 09/CT-BYT (22/11/2013) về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng; tiếp tục xử lý nghiêm cán bộ y tế có hành vi tương tự vi phạm về thái độ giao tiếp theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng.

Trước đó, ngày 4/11, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Từ Dũ giải quyết phản ánh của người bệnh về thái độ giao tiếp của bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hằng (hiện công tác tại khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ). Ngay sau đó, Ban Giám đốc bệnh viện đã xác minh vụ việc và yêu cầu cá nhân có liên quan làm bản tường trình. Qua kiểm điểm, bác sỹ Hằng đã nhận thức được sai sót của bản thân, chấp nhận hình thức kỷ luật của bệnh viện và mong có cơ hội sửa chữa...

Ý kiến của người bệnh cần phải được giải quyết khẩn cấp

Tại Chỉ thị 09/CT-BYT, Bộ Trưởng Bộ Y tế chỉ thị thủ tưởng các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước và tư nhân (bệnh viện) khẩn trương củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của “đường dây nóng” gồm: Số điện thoại đường dây nóng bệnh viện; số điện thoại giám đốc bệnh viện; số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế (Số đường dây nóng của Bộ Y tế đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ).

Bộ Y tế yêu cầu công khai những thông tin trên tại nơi người bệnh và người nhà người bệnh dễ thấy như: Nơi đón tiếp, khoa khám bênh, khoa cấp cứu, khoa điều trị, khoa cận lâm sàng, phòng mổ, các phòng chức năng: Kế hoạch tổng hợp, tài chính kế toán và trên các phương tiện thông tin khác.

Theo Bộ Y tế, các bệnh viện cần quy định cụ thể và phân công cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh qua đường dây nóng.

Người tiếp nhận có trách nhiệm giải thích rõ, xử lý ngay những vấn đề có thể hoặc chuyển tới các cá nhân, bộ phận liên quan. Cá nhân và bộ phận liên quan khi nhận được thông tin có trách nhiệm xử lý ngay, hoặc phải trực tiếp đến tận nơi kiểm tra, xử lý.

Bộ Y tế nêu rõ, cần xử lý nghiêm, kể cả xử lý kỷ luật đối với người chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin và cá  nhân, bộ phận bị phản ánh nếu không hoàn thành nhiệm vụ như: Nhắc nhở, phê bình trước toàn bệnh viện; trừ thu nhập tăng thêm; thuyên chuyển vị trí công tác phù hợp; các hình thức kỷ luật khác theo quy định của pháp luật.

Các bệnh viện cần thực hiện các giải pháp nhằm duy trì tăng cường hoạt động tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người bệnh: Khảo sát đánh giá hài lòng người bệnh, lắp đặt camera giám sát, đặt hòm thư góp ý, tăng cường bộ phận thông tin chăm sóc khách hàng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc