Nguy cơ thêm bệnh vì "bác sĩ Google"

10:31, 02/04/2013
|

(VnMedia) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, việc tìm đến “bác sĩ google” để chữa bệnh diễn ra khá phổ biến. Nhưng việc làm này tiềm ẩn không ít hiểm họa cho sức khỏe.
 
Không thể phủ nhận khối lượng không tin khổng lồ mà công cụ tìm kiếm google hay các trang mạng xã hội có thể cung cấp, thế nhưng giới chuyên môn lại tỏ ra khá lo ngại, cảnh giác với những thông tin như vậy. Và với những người thường xuyên tra cứu thông tin sức khoẻ trên mạng thì những thông tin đó còn mặc nhiên được coi là chính xác.
 
Theo TS. BS. Phạm Thị Bích Đào, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, bản thân bác sĩ cũng phải khám bệnh cụ thể chứ không thể chẩn đoán bệnh qua điện thoại, nên google cũng là một trong những khía cạnh đó không thể qua đó mà tự chẩn đoán đúng bệnh. Ví dụ như đều là bệnh ho có đờm nhưng có những cái ho chỉ tổn thương ở họng, có ho lại tổn thương ở mũi xoang, có ho thì lại tổn thương ở phế quản. Vì vậy, nếu như không phải những người trong nghề thì không thể biết được ho tại vị trí như thế nào để xác định đúng bệnh và điều trị.

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Tương tự như vậy, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, một kết quả nghiên cứu của Anh trên 19 website không chuyên về sức khoẻ nhưng cứ hay nói về sức khoẻ cho thấy có đến 10 website đưa tin về y tế sai nghiêm trọng, chỉ có 9 website có thể dùng được. Tuy nhiên, trong 9 website có thể dùng được lại chỉ có 1 cái đáng tin cậy, còn 8 cái lúc thì thông tin đúng, lúc thì sai.
 
Mặc dù chứa đựng một khối lượng thông tin khổng lồ, nhưng phần lớn các thông tin trên mạng Internet này lại chưa được kiểm duyệt một cách kỹ càng bởi các cơ quan chức năng. Chính vì vậy, google cũng như những trang mạng xã hội chắc chắn không thể được coi là một bác sĩ toàn năng.
 
Đúng là chỉ cần vào google và tìm kiếm những thông tin bệnh lý với thời gian một vài giây chúng ta đã có kết quả chẩn đoán bệnh. Việc này nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều so với việc phải đi đến bệnh viện với những thủ tục hành chính rườm rà. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này đến đâu chỉ mỗi người mới có thể tìm được câu trả lời cho riêng mình. Vì vậy, mỗi người khi mắc bệnh hãy cẩn trọng, tốt nhất là nên đến bác sĩ để được điều trị thích hợp.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc