Tập tạ giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường

07:55, 09/08/2012
|

(VnMedia) - Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học, tập tạ thường xuyên giúp giảm 1/3 nguy cơ bị bệnh tiểu đường.


Ảnh minh họa


Nghiên cứu tiến hành theo dõi sức khỏe của hơn 32.000 nam giới trong thời gian 18 năm.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu thuộc Trường y tế công cộng Harvard ở Mỹ và Trường Đại học Nam Đan Mạch đã theo dõi những nam giới này, trong thời gian nghiên cứu đã phát hiện 2.300 nam giới bị bệnh tiểu đường.
 
Kết quả nghiên cứu cho thấy những người đàn ông chỉ đẩy tạ từ 1 - 59 phút/tuần có thể giảm 12% nguy cơ tiểu đường tuýp 2 so với những người không cử tạ.

Nguy cơ này lần lượt giảm 1/4 và 1/3 đối với những người tập tạ từ 60 - 149 phút và những người tập môn thể thao này nhiều nhất.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng kết hợp tập tạ và tập aerobic mang lại lợi ích lớn nhất, giúp giảm tới 59% nguy cơ bị bệnh tiểu đường.
  
Anders Grontved, tác giả chính của cnghiên cứu, nói: “Nhiều người gặp khó khăn để tham gia hoặc duy trì việc tập aerobic. Những kết quả mới này cho thấy rằng tập tạ có thể là một lựa chọn thay thế”.
  
Nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Archives of Internal Medicine.

Ngoài tập luyện, chế đọ ăn uốnghàng ngày giúp bạn kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Dưới đây là một số thực phẩm phòng chống bệnh tiểu đường

Ngũ cốc, cơm
Những loại thực phẩm như ngũ cốc, cơm, mì sợi... rất giàu chất xơ và là nguồn thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 25%.

Sữa không béoCũng như ngũ cốc nguyên hạt, các loại sức không béo, sữa ít đường cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đáng kể.

Các loại đậuCác loại hạt đậu như đậu nành, đậu tương, đậu phộng, đậu Hà Lan có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 47%. Đây là còn là loại thực phẩm hữu ích nhất trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vì chúng chứa nhiều chất xơ, chất béo không bão hòa đơn, protein… giúp ổn định đường huyết.

Bông cải xanhBông cải xanh có chứa dưỡng chất polyphenol có tác dụng chống viêm rất tốt – đây là nguyên nhân mà nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.  

Cá: Thường xuyên bổ sung cá vào chế độ ăn hàng tuần (nên ăn 2 bữa mỗi tuần) có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lến đến 25%.

Dâu tây: Dâu tây là loại trái cây chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C… cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đáng kể.

Quả ớt ngọt: Trong quả ớt ngọt rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe mọi người đặc biệt là chị em phụ nữ. Bạn có thể chế biến loại quả này trong món salad để ăn hàng ngày.

Quả óc chó: Q
uả óc chó giàu axit không bão hòa đa, có tác dụng thúc đẩy insulin làm việc tốt hơn. Bạn nên ăn loại trái cây này với xà lách, ăn cùng sữa chua hoặc bột yến mạch để ngăn ngừa bệnh tật đặc biệt là bệnh tiểu đường.

QuếGia vị cay cay của quế rất tuyệt vời để kiểm soát lượng đường trong máu. Bạn có thể ăn thêm loại gia vị này cùng với các món ăn hàng ngày cũng giúp ngăn ngừa bệnh tật rất tốt.


Phạm Minh - (theo Telapraph)

Ý kiến bạn đọc