Bố hút thuốc, con dễ bị ung thư

08:16, 05/07/2012
|

(VnMedia) - Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường ĐH Bradford (Anh), những ông bố hút thuốc sẽ truyền AND bị tổn thương sang cho con, làm tăng nguy cơ phát triển thành căn bệnh ung thư ở đứa trẻ.


Ảnh minh họa

Bố hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư cho con cái


Nghiên cứu trên phát hiện rằng: khói thuốc lá có thể làm tổn thương AND của người bố, và những gen bị phá hỏng này có thể sẽ được kế thừa sang con. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ở trẻ, đặc biệt là căn bệnh bạch cầu.

Tiến sĩ Diana Anderson, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc đại học Bradford cho biết, muốn có một tinh trùng khỏe mạnh và phát triển đầy đủ cần có khoảng thời gian là 3 tháng. Vì vậy để đảm bảo sinh ra những đứa con khỏe mạnh, người muốn lên chức bố cần phải bỏ thuốc ít nhất là 3 tháng trước khi tiến hành thụ tinh.

"Nếu người bố hút thuốc trong khoảng thời gian thụ thai có thể dẫn đến những thay đổi di truyền ở đứa con của họ. Những thay đổi này có thể tăng nguy cơ phát triển tế bào ung thư", tiến sĩ Diana cho biết thêm.

Những thói quen sau đây có thể giúp làm giảm rủi ro cho con bạn:


-  
Ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên chất.

Tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần.

Tránh thực phẩm chứa nhiều chất béo, mỡ động vật và thức ăn chiên nhiều dầu.

Hạn chế thức uống ngọt có ga.

 - Tránh tiếp xúc quá mức với ánh sáng mặt trời, hãy sử dụng mỹ phẩm chống nắng, các vật dụng che chắn nắng hoặc quần áo bảo hộ.

Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá.


Phạm Minh - (theo Healthday)

Ý kiến bạn đọc