Bolivia: Cúm A/H1N1 bùng phát, 11 người chết

16:00, 04/07/2012
|

(VnMedia) - Ngày 3/7, Bộ Y tế Bolivia cho biết đã có khoảng 900 người nhiễm virus cúm H1N1, trong đó có 11 người chết. Hầu hết các ca lây nhiễm đều tập trung ở khu vực phía Tây và phía Đông.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Các quan chức cho biết, mặc dù hầu hết các trường hợp xảy ra trong vài tuần qua nhưng tình trạng dịch bệnh vẫn nằm trong kiểm soát, chưa thành đại dịch và không phải công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Martin Maturano khuyến cáo người dân nên thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh như ăn chín, uống sôi. Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, tránh tập trung ở những nơi đông người.
 
Năm 2009, dịch cúm H1N1 đã bùng phát tại Mexico và lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới khiến 17.000 người chết.
 
Hiện nay, dịch H1N1 của Bolivia đã chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em, người già, và những người có hệ miễn dịch kém do điều kiện sức khỏe bệnh tật hoặc bị mắc các bệnh mãn tính như huyết áp cao hay tiểu đường...
  
Cúm H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A/H1N1 gây nên. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây lan nhanh trong cộng đồng. Bệnh lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.
 
Người mang virus cúm A/H1N1 có khả năng truyền virus cho những người xung quanh trong thời gian 1 ngày trước tới bảy ngày sau, kể từ khi có triệu chứng của bệnh. Bệnh lây lan càng mạnh, càng nhanh khi có sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ... Bệnh có biểu hiện sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi.
 
Một số trường hợp nặng có thể bị suy hô hấp và dẫn đến tử vong. Virus cúm A/H1N1 đặc biệt sống lâu trong môi trường nước; có thể sống được đến 4 ngày trong môi trường nước ở nhiệt độ khoảng 22 độ C và sống đến 30 ngày ở nhiệt độ 0 độ C.

Trung Quốc và Mexico: Bùng phát dịch cúm gia cầm

Mexico vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi hơn 870.000 gia cầm bị chết trong đợt bùng phát cúm mới nhất. 

Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết tổng cộng khoảng 1,7 triệu con gia cầm bị nhiễm virút cúm H7N3 tại 10 nông trại thuộc bang Jalisco ở miền tây Mexico. Bang Jalisco sản xuất 11% lượng thịt gia cầm và 50% trứng của cả nước.

Tình trạng khẩn cấp mới được ban hành sẽ tăng cường kiểm soát ở các khoản cách ly, giết mổ, tiêm ngừa và tiêu hủy gia cầm bệnh. Bộ Nông nghiệp Mexico cho biết đang nhanh chóng hành động để chặn đứng ổ dịch và đã đặt mua văcxin từ các nước châu Á.
 
Cùng đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thông báo vừa tiêu hủy hơn 150.000 con gia cầm tại khu vực hẻo lánh tây bắc Tân Cương. Đợt bùng phát của virút cúm H5N1, xuất hiện từ ngày 20/6 nhưng chỉ mới được xác nhận gần đây, đã làm chết 1.600 con gia cầm và 5.000 con nhiễm bệnh. Phòng Thí nghiệm Cúm gia cầm quốc gia xác nhận bệnh dịch này là cúm chủng H5N1 sau khi xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm thu được ở trang trại chăn nuôi này. 


Phạm Minh - (theo AFP)

Ý kiến bạn đọc