Cách giảm cholesterol tự nhiên và an toàn

15:46, 20/07/2013
|

(VnMedia)Tăng cholesterol máu làm tăng đáng kể nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác về sức khỏe. Bạn hãy dùng phương pháp tự nhiên sau có thể giúp giảm cholesterol một cách an toàn nhất.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Kiểm soát chế độ ăn uống

Bữa sáng: Một bát cháo yến mạch, cháo yến mạch giúp ngăn cản hấp thu cholesterol và chất béo trong ruột. Bữa ăn sáng hằng ngày chỉ dùng một bát cháo yến mạch, liên tục trong 8 tuần có thể giảm nồng độ của cholesterol “xấu” trong máu xuống 10%, cholesterol “tốt” tăng lên.

Bữa trưa: Nửa bát đậu hà lan, các loại đậu đều là thức ăn rẻ tiền và an toàn giảm cholesterol và chất béo có hiệu quả, hằng ngày chỉ dùng nửa bát đậu, trong 8 tuần có thể giảm nồng độ của cholesterol “xấu” trong máu xuống 20%. Thức ăn đậu có chứa nhiều thành phần hiệu quả giảm cholesterol, trong đó chất chính là xơ tan và không tan.

Bữa tối: Với 3 tép tỏi. Hằng ngày ăn 3 tép tỏi, liên tục trong 8 tuần có thể giảm nồng độ của cholesterol “xấu” trong máu xuống 10%. Trong tỏi chứa hợp chất sulfur ức chế trực tiếp sự tổng hợp cholesterol trong gan, theo đó đạt công hiệu giảm cholesterol.

Để giảm cholesterol bằng cách ăn kiêng, bạn chỉ cần loại bỏ hoặc giảm các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao từ chế độ ăn uống của bạn như: trứng, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, cá béo như cá trích hay cá chép…

Tập thể dục thường xuyên

Đây có thể một trong nhưng biện pháp hiệu quả nhất. Tập thể dục giúp bạn giảm cân, việc giảm cân đồng nghĩ với giảm khối lượng chất béo trong cơ thể. Để giảm cholesterol hiệu quả thông qua tập thể dục, hãy tập các bài tập có cường độ cao (như chạy nước rút, đi xe đạp, đấm bốc…) là tốt nhất.

Trà xanh

Đây cũng là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời giúp giảm cholesterol máu. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần uống ít nhất 3-4 ly mỗi ngày trong một thời gian dài. Trà xanh có chứa caffeine, vì vậy nếu bạn là một người nghiện rượu, cà phê, bạn có thể phải bỏ ít nhất một hoặc hai ly cà phê, để tránh một lượng caffeine quá cao.

Bổ sung Omega-3

Bổ sung chế độ ăn uống có chứa Omega-3 axit không trực tiếp hạ thấp cholesterol xấu trong máu của bạn, nhưng nó giúp đỡ rất nhiều việc cân bằng giữa cholesterol tốt. Vì vậy giúp bạn tránh được những rủi ro của bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch…

Thay đổi lối sống

Cách tốt nhất để giảm cholesterol theo mong muốn đó là thay đổi lối sống:

- Bỏ thuốc lá

- Ăn nhiều rau củ quả, chất xơ

- Giảm cholesterol và chất béo từ thịt và các sản phẩm sữa

- Duy trì cân nặng

- Tập thể dục 30 phút mỗi ngày

Nếu thay đổi lối sống không đủ để giúp bạn đạt tỷ lệ cholesterol mục tiêu, có thể bác sĩ sẽ kê thêm một số thuốc để giúp hạ tỷ lệ cholesterol.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc