Thận trọng khi ăn chè khúc bạch

14:14, 19/07/2013
|

(VnMedai) - Chè khúc bạch tuy mới xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng đã nhanh chóng trở thành món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ. Nhưng cũng cần thận trọng với loại Gelatin được dùng để biến trong chè.

Với đặc điểm hấp dẫn như nước chè trong veo, có vị ngọt thanh mát, những viên khúc bạch dai dai, béo bùi, chè khúc bạch đã khiến rất nhiều bạn trẻ nghiện món này. Sẽ chẳng có gì đáng nói về thú vui ẩm thực mới của giới trẻ nếu như gần đây không xuất hiện thông tin Trung Quốc phát hiện thông tin chế biến Gelatin siêu bẩn. Phần lớn Gelatin được sản xuất tại các lò gian lậu, không rõ rõ nguồn gốc. Trong khi đó, Gelatin là một phụ gia thực phẩm có tác dụng làm đông thực phẩm và là một trong những thành phần không thể thiếu để chế biến món chè khúc bạch. Điều này khiến không ít người phải băn khoăn về món ăn đầy hấp dẫn vừa xuất hiện trên thị trường.

Ảnh minh họa


Trên thực tế, Gelatin được sử dụng trong chế biến thực phẩm về cơ bản không có hại nhưng đó phải là loại sạch được sản xuất theo quy trình chuẩn, đảm bảo vệ sinh, loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh. Ngược lại, nếu Gelatin được chiết xuất từ nguồn động vật không đảm bảo, quy trình sản xuất kém vệ sinh sẽ gây ra không ít tác hại cho sức khỏe người dùng. Và việc các chủ quán dùng loại Gelatin nào để chế biến món chè khúc bạch của mình thì chỉ có chính họ mới biết.

Theo TS. Nguyễn Hoàng Anh, Phó giám đốc Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng của thuốc, Đại học Dược Hà Nội, Gelatin khi được sử dụng làm thực phẩm thì phải đạt những tiêu chuẩn tối thiểu của quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu sử dụng những bột Gelatin làm thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm soát đầy đủ theo quy trình vệ sinh cần thiết, không kiểm soát được chất lượng đầu vào của động vật để xem có bệnh hay không thì khi sử dụng Gelatin này có thể có nguy cơ lây nhiễm các bệnh không thể kiểm soát.

Ở nhiều nước châu Âu, ở Mỹ đã có những quy định rất chặt chẽ và ngặt nghèo để các sản phẩm Gelatin được sử dụng trong công nghệ thực phẩm, kiểm soát từng giai đoạn khác nhau trong quá trình sản xuất Gelatin và cả giai đoạn cuối cùng khi Gelatin đã được cho vào thực phẩm.

Vì vậy, một lời khuyên tuy không mới nhưng nhắc lại cũng không thừa đó là khi chưa nắm rõ nguồn gốc xuất xứ của các loại thực phẩm chế biến sẵn, người tiêu dùng không nên lạm dụng sử dụng quá nhiều, liên tục trong thời gian dài để tránh những tác động không tốt đến sức khoẻ. Nếu như không may ăn phải chè khúc bạch có chứa Gelatin không đảm bảo chất lượng, sức khoẻ của người tiêu dùng sẽ bị đe dọa là điều không phải bàn cãi.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc