Khám bệnh từ thiện, miễn phí để bán thực phẩm chức năng

10:04, 17/12/2015
|

(VnMedia) - Trong thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ảnh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng khám chữa bệnh từ thiện để quảng cáo và bán thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh tại một số xã thuộc tỉnh Kiên Giang gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và bức xúc trong dư luận xã hội.

Trước thực tế đó, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong đã có công văn đề nghị Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế; Không hỗ trợ các doanh nghiệp để quảng cáo và bán thực phẩm chức năng dưới mọi hình thức.

Đồng thời, Sở Y tế Kiên Giang được yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động quảng cáo thực phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn, không để các doanh nghiệp lợi dụng hình thức khám bệnh từ thiện, miễn phí để quảng cáo và bán thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai tên cơ sở vi phạm, nội dung vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật không để tình trạng trên xảy ra trên địa bàn.

Mượn danh khám bệnh miễn phí để bán thực phẩm chức năng

Cũng liên quan đến tình trạng này, một số báo đưa tin, liên tục một tuần qua, một công ty dược được cấp giấy phép khám chữa bệnh nhân đạo trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã bán thực phẩm chức năng cho người đến khám dù không được cấp phép của cơ quan chức năng.

Ngày 16/12, Phòng Y tế thành phố Đông Hà cho biết, vừa đình chỉ việc khám bệnh nhân đạo và yêu cầu giải tán nhóm người xưng là nhân viên của Công ty Dược 108.

Trước đó, nhóm người này được Sở Y tế Quảng Trị cho phép khám chữa bệnh miễn phí cho người dân tại địa phương. Được cơ quan chức năng cho phép, nhóm người này gửi giấy mời cho các đối tượng là phụ nữ, mời tham gia chương trình khám chữa bệnh nhân đạo miễn phí. Nội dung của chương trình nêu rõ: “Công ty Dược 108 Hà Nội kết hợp với chính quyền và trạm y tế địa phương tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho phụ nữ gồm: siêu âm tổng quát, kiểm tra huyết áp tim mạch, đo độ loãng xương, kiểm tra lâm sàng...”

Trong sáng 15/12, nhóm người này thực hiện chương trình tại phường 3, thành phố Đông Hà. Sau khi khám qua loa, 4 nhân viên khám bệnh chẩn đoán những người được thăm khám đều mắc bệnh tim mạch hoặc xương khớp. Tiếp đến, 2 nhân viên tư vấn cách chữa trị là sử dụng thực phẩm chức năng có tên Tiên Thảo Linh và Glucosamin, giá thành mỗi loại là 300 nghìn đồng. "Loại thuốc này ở ngoài thị trường 600 nghìn, nhưng ở đây có hỗ trợ, nên rẻ hơn" - nhân viên bán thuốc tư vấn.

Nhiều người tin tưởng vào lời giới thiệu, vì thấy hoạt động này đã được Sở Y tế cấp phép, nên bỏ tiền ra mua. Từ 7h sáng đến 11h trưa, có rất nhiều phụ nữ tại phường 3 đã mua loại thực phẩm chức năng này.


Ý kiến bạn đọc