Nến thơm có thể là thủ phạm gây ung thư

07:36, 17/12/2015
|

Paraffin có trong nến thơm chứa ít nhất 20 chất độc có thể gây ung thư, kích ứng phổi và làm tổn thương đến các bộ phận cơ thể bao gồm cả não.

Nến thơm được nhiều người dùng trong ngày sinh nhật, tiệc Giáng sinh hay đơn giản là thắp sáng trong phòng như một vật trang trí.

Thế nhưng một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy mùi thơm nhè nhẹ tỏa ra từ nến lại vô cùng độc hại cho sức khỏe con người. Nến thường không có khói như thuốc lá, nhưng chất khí từ ngọn nến tỏa ra độc hại không kém gì những điếu thuốc lá.

Càng nguy hiểm nếu thắp nến ở trong một không gian kín. Chúng trở thành nguyên nhân gây ra các loại bệnh như ung thư, hen suyễn, mẩn ngứa, tạo nếp nhăn và những căn bệnh ngoài da khác.

Các loại nến thơm đắt tiền thì còn đỡ độc hơn nhờ được làm từ nguyên liệu chọn lọc như sáp ong và chất sáp trong đậu nành.

Trong khi đó nhiều loại nến rẻ tiền được làm từ paraffin. Paraffin chứa ít nhất 20 chất độc. Những thành phần như trichloroethane, acetone, xylene, phenol, cresol, chlorobenzene... có thể gây ung thư, kích ứng phổi và làm tổn thương đến các bộ phận cơ thể bao gồm cả não. Nến thơm có hóa chất bổ sung cũng gây nguy hại đến sức khỏe hơn.

Ung thư

Parafin nóng chảy trong ngọn nến thải ra các chất benzen và toluen có mùi giống như mùi của động cơ diesel, gây ung thư. Đây là một trong những tác động nguy hiểm nhất của nến đối với sức khỏe.

Đường hô hấp và hen suyễn

Parafin sử dụng làm nến là nguyên nhân dẫn đến các bệnh hen suyễn và gây ra nhiều vấn đề về hô hấp.

Nến cháy tạo ra những chất hữu cơ bay hơi độc hại do nhiệt độ ở ngọn nến không đủ cao để các parafin cháy hoàn toàn.

Hóa chất nhân tạo làm nên mùi nến bay vào không khí gây kích thích phổi và các vấn đề về hô hấp.

Đau đầu

Đau đầu là do người hít phải các hóa chất độc hại như benzen và toluen tỏa ra khi đốt nến.

Khối u thận

Các chuyên gia cảnh báo parafin tỏa ra khi đốt nến cũng có thể gây ra các khối u ở thận. Vì vậy hãy hạn chế tiếp xúc với nến thơm.

Ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng

Bấc nến chứa chì ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, không tốt cho não, phổi, gan và làm mất cân bằng hormone.

Dị ứng

Các mùi hương tổng hợp trong nến thơm làm kích ứng đường hô hấp và tăng tiết hô hấp thường gây dị ứng.

Càng thơm, càng độc

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn, người từng nghiên cứu về nến cho biết, nến càng thơm thì càng có nhiều dầu parafin, đồng nghĩa với việc nến càng thơm thì càng độc. Có những loại nến mềm có đến 70 - 98% dầu parafin, 2 - 30% cao su tổng hợp, đặc biệt là SEBS. Đây là loại polyme nhiệt dẻo có tính tương hợp với dầu parafin nên chúng hòa tan vào nhau rất tốt. Trong phân tử của SEBS chỉ có các nguyên tử hydro và cacbon nên khi cháy sẽ sinh ra CO2 và nước. Khi SEBS cháy không hoàn toàn, có thể tạo ra cacbon monoxit (CO) và muội than. Khi hít phải muội than này, hệ hô hấp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, hương thơm ở mức độ nhẹ vừa phải có tác dụng kích thích thần kinh, tạo cảm giác thư thái dễ chịu, nhưng về bản chất, tất cả các loại hương thơm không có nguồn gốc tự nhiên đều gây hại cho cơ thể khi hít phải. Nhiều trường hợp đau đầu, chóng mặt nếu ngửi, hít mùi thơm lâu. Mùi thơm từ các chất hóa học từ nước hoa đến dầu gội, sữa tắm, xà phòng... ít nhiều đều có những tác hại không tốt đến sức khoẻ, đó là lý do vì sao các nhà khoa học luôn khuyến cáo nên hạn chế sử dụng các loại hóa chất này.

Khuyến cáo đưa ra đối với người có thói quen sử dụng nến thơm, tốt nhất là nên đốt nến ở những nơi thông thoáng, có khí lưu thông, tuyệt đối không đốt nến trong phòng kín, đặc biệt là phòng có trẻ nhỏ. Có thể tự chế mùi thơm tự nhiên bằng các loại tinh dầu hoa, vỏ trái cây... thay thế để tạo mùi thơm trong không gian sống mà không cần phải đốt nến. Khi chọn nến thơm, nên xem kỹ thành phần, ưu tiên các loại nến có nguồn gốc tự nhiên, khi đốt không gây ra các loại khí độc hại.

 


Ý kiến bạn đọc