Sợ IS tấn công, Pháp điều máy bay oanh tạc tại Syria

14:11, 28/09/2015
|

(VnMedia) - Pháp cuối cùng đã quyết định điều chiến đấu cơ Rafale tham gia không chiến tại Syria, sau khi lo ngại nhóm khủng bố IS có thể sẽ mở đợt tấn công mới vào quốc gia này.
 

Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua (27/9) đã xác nhận thông tin trên. Theo đó, lần đầu tiên Pháp sẽ mở rộng phạm vi tìm và diệt nhóm khủng bố IS bên ngoài lãnh thổ Iraq. Mục tiêu tới đây của quốc gia châu Âu này sẽ là các khu vực bị tình nghi là nơi ẩn náu của các phần tử khủng bố tại Syria.

  Ảnh minh họa

 Chiến đấu cơ hiện đại Rafale của Pháp


Để các vụ không kích có thể đạt hiệu quả cao, Pháp sẽ dựa vào thông tin tình báo thu thập được từ các thiết bị do thám trên không trong suốt nửa tháng qua. Ngay trong ngày hôm qua (27/9), 6 máy bay của Pháp đã được lệnh tấn công IS trên lãnh thổ Syria, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có thông báo kết quả cụ thể của đợt không kích đầu tiên này.
 
"Pháp một lần nữa tái khẳng định cam kết của mình trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố IS. Chúng tôi sẽ hành động bất cứ khi nào nước Pháp bị đe dọa bởi bóng ma khủng bố", tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Pháp nêu rõ.
 
Trước đó, phát biểu bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra tại New York, Mỹ, Tổng thống Francois Hollande một lần nữa khẳng định, khủng bố IS là mối họa với an ninh quốc gia Pháp.
 
"IS là mối họa với Pháp và nhiều quốc gia khác. Đó là lý do Pháp quyết định lần đầu tiên mở rộng không kích nhóm này tại Syria. Kết quả ban đầu hiện rất khả quan, một khu huấn luyện của IS đã bị phá hủy hoàn toàn", ông Francois Hollande cho biết.
 
Cũng theo Tổng thống Hollande, Pháp đã điều 6 chiến đấu cơ cho chiến dịch đầu tiên tại Syria nhưng có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu.
 
Bên cạnh công bố kế hoạch tấn công IS tại Syria, ông Hollande còn lên tiếng chỉ trích chính quyền của ông Bashar al-Assad đang khiến cho tình hình Syria ngày càng bất ổn.
 
Paris cũng bày tỏ rõ quan điểm của mình khi cho rằng chính nhóm khủng bố IS đang đẩy người dân Syria phải rời bỏ nhà cửa của mình, dẫn tới cuộc khủng hoảng người tị nạn mà châu Âu đang phải đối mặt.
 
"Pháp không có ý định tiếp nhận 4 hay 5 triệu người tị nạn Syria. Thay vào đó chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết vấn đề từ gốc", Thủ tướng Pháp Manuel Valls khẳng định với hãng CNN.
 
Ông Valls cũng cho biết Pháp đang tích cực đàm phán với Nga - quốc gia ủng hộ chế độ của ông Bashar al-Assad. "Nga ủng hộ ông Bashar al-Assad nhưng cũng khẳng định muốn tìm một giải pháp chính trị ổn thỏa cho Syria. Để đạt được điều đó, các bên dù liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới Syria đều phải cùng ngồi lại để đàm phán".

  Ảnh minh họa

  Nước Pháp từng rúng động với vụ tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo của các tay súng IS


Được biết, Pháp buộc phải có thêm hành động quyết đoán về vấn đề IS khi sức ép và sự chỉ trích trong nước ngày một gia tăng, sau khi nước Pháp phải hứng chịu hàng loạt đợt tấn công khủng bố trong năm 2015.
 
Hồi tháng 1/2015, Paris từng rúng động khi các thành viên ủng hộ IS thực hiện vụ tấn công khủng bố nhắm vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo, khiến 12 người thiệt mạng.
 
Mới đây nhất hôm 26/6 vừa qua, một công dân Pháp có tên là Yassin Salhi đã lên kế hoạch cho nổ tung công ty khí đốt của Mỹ tại Lyon, Pháp. Hắn đã sát hại người quản lý Herve Cornara vốn có hiềm khích từ trước. Yassin Salhi chặt đầu Herve Cornara và buộc vào cửa nhà máy cùng với 2 lá cờ in dòng chữ bày tỏ sự trung thành với đạo Hồi.
 
Sau đó, Yassin Salhi định mở một chai hóa chất để tự sát và gây ra vụ nổ nhằm phá hủy tòa nhà nhưng kế hoạch của hắn đã bị một lính cứu hỏa phát giác và ngăn chặn kịp thời. Tên này khai nhận hắn làm vậy vì lâm vào hoàn cảnh khó khăn và muốn tìm tới cái chết. Tuy nhiên, nhóm IS đã đứng ra nhận trách nhiệm và ca ngợi hành động của tên Yassin Salhi.
 
Theo thống kê, Pháp là một trong số những quốc gia châu Âu có số công dân gia nhập hàng ngũ IS đông đảo nhất. Ước tính có tới hàng trăm người đã bí mật di chuyển tới Syria và Iraq để đứng về phía hàng ngũ khủng bố.
 
Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo, nước Pháp và nhiều quốc gia khác đang phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ tổ chức khủng bố IS, đồng thời tuyên bố Paris sẽ nỗ lực hết sức để tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố dù đó sẽ là một chặng đường dài khó khăn.
 
Hồi đầu năm 2015, Pháp quyết định đưa tàu hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle vốn được ví như “vũ khí bá chủ đại dương” để tiêu diệt nhóm khủng bố này.
 
Tàu Charles de Gaulle cùng với đầy đủ hạm đội của nó bao gồm các tàu chiến, máy bay tiêm kích (Super Etendard), 12 chiếc máy bay chiến đấu Rafale hiện đại và đặc biệt là sự hiện diện của một tàu ngầm tấn công hiện đại.
 
Pháp hiện là một trong số những đồng minh tích cực nhất của Mỹ trong cuộc chiến tiêu diệt IS. Trước đó, quốc gia này đã gửi 15 máy bay tham gia chiến dịch này tại Iraq, trong đó bao gồm 9 chiến đấu cơ Rafale và 6 chiếc tiêm kích Mirage. Ngoài ra Pháp còn đóng góp một máy bay tiếp nhiên liệu C135, máy bay do thám E-3F, máy bay tuần tiễu hàng hải Atlantique 2...


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc