Mộ các chiến sĩ Hồng quân bị phá hoại, Nga phẫn nộ

17:49, 26/09/2015
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (25/9) đã tức giận triệu tập Đại sứ Ba Lan tại thủ đô Moscow đến để bày tỏ sự phản đối, sau khi xảy ra tình trạng những ngôi mộ của các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô bị phá hoại một cách có chủ ý ở một ngôi làng của Ba Lan. Đây là một hành động mà Bộ Ngoại giao Ba Lan cũng kịch liệt lên án.
 

Ảnh minh họa

Người Nga rất tự hào về lịch sử vĩ đại của họ thời Chiến tranh Thế giới thứ II. Vì thế, họ không thể chấp nhận được những hành động gây tổn thương đến niềm tự hào của họ. 


Vụ việc trên xảy ra chỉ hơn một tuần, sau khi Đại sứ Ba Lan tại Nga Katarzyna Pelczynska-Nalecz bị triệu tập để giải thích về việc một bức tượng thời Xô viết bị dỡ bỏ khỏi một thành phố của Ba Lan.
 
Tuyên bố được đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Nga đã yêu cầu Ba Lan phải khẩn cấp thực thi những biện pháp toàn diện để nhanh chóng tìm ra và đưa những kẻ phá hoại mộ ra ánh sáng.
 
"Người ta có cảm giác hành động báng bổ, mạo phạm những nơi tưởng niệm tôn nghiêm như thế đã được nâng lên thành cấp chính sách quốc gia của Ba Lan”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đã nói gay gắt như vậy.
 
Theo báo chí Ba Lan đưa tin, 57 ngôi mộ của các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô được phát hiện đã bị phá hoại tại một nghĩa trang ở Milejczyce, phía đông bắc Ba Lan. Người ta phát hiện vụ việc khủng khiếp này hôm 23/9.
 
Không rõ những ngôi mộ bị phá hoại vào thời điểm nào nhưng vụ việc mới nhất này chắc chắn sẽ khiến mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và nước láng giềng Ba Lan thêm xấu đi trong bối cảnh hai nước chia sẻ một lịch sử phức tạp kéo dài từ thời chiến tranh đến thời bình. Ba Lan và Nga chia sẻ với nhau một lịch sử đầy phức tạp. Hồng quân Liên Xô đã từng giúp giải phóng Ba Lan khỏi tay lực lượng phát xít Đức nhưng Warsaw cũng cáo buộc Liên Xô đàn áp quân đội ngầm của họ.
 
"Chúng tôi lên án tất cả những hành động phá hoại, báng bổ nhằm vào những nghĩa trang thời chiến tranh”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ba Lan Marcin Wojciechowski đã cho biết như vậy trên trang Twitter, đồng thời thêm rằng cảnh sát và một hội đồng chính phủ đang nhanh chóng tiến hành điều tra vụ việc.
 
Những bức ảnh ghi lại hiện trường vụ phá mộ được đăng tải trên báo chí Ba Lan cho thấy hình ảnh các bia mộ bị đập vỡ từng mảnh ở nghĩa trang Milejczyce với những ngôi sao đỏ bằng đá biểu tượng cho Hồng quân Liên Xô nằm rải rác khắp nơi trên mặt đất.
 
Theo dữ liệu chính thức của Ba Lan, 1.615 chiến sĩ Hồng quân Liên Xô được chôn cất tại nghĩa trang Milejczyce trong những ngôi mộ tập thể mà mỗi ngôi mộ chôn đến hàng chục chiến sĩ.
 
Phát biểu trên đài truyền hình TVN24 của Ba Lan, Đại sứ Nga tại Ba Lan – ông Sergey Andreyev cho biết, mối quan hệ giữa hai nước láng giềng Nga-Ba Lan đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1945. "Đó không phải là lỗi của chúng tôi. Đó là sự lựa chọn của phía Ba Lan. Họ muốn đóng băng mối quan hệ chính trị, văn hóa giữa hai nước".
 
Ba Lan là một nước thành viên NATO nằm gần với Nga và Ukraine. Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga.

Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan cũng thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine. Ba Lan được ví như “tiền đồn” chống Nga của NATO.
 
Trong thời gian qua, Ba Lan có nhiều hành động khiến Nga nổi giận đùng đùng, tung ra những cảnh báo sắc lạnh nhất. Mới đây nhất, hôm 18/9, Moscow đã vô cùng phẫn nộ, lên tiếng đe dọa sẽ bắt Ba Lan phải hứng chịu “những hậu quả nghiêm trọng nhất” cho việc phá bỏ tượng đài tưởng niệm một vị tướng của Liên Xô thời Chiến tranh Thế giới thứ II.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc