Nga tẩy chay Tổng thống Ukraine giữa Liên Hợp Quốc

07:18, 28/09/2015
|

(VnMedia) - Phái đoàn đại biểu của Nga hôm qua (28/9) đã có phản ứng khiến Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko không tránh khỏi cảm giác có chút bẽ bàng khi ông này có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Các đại biểu trong phái đoàn của Nga đến tham dự cuộc họp thượng đỉnh của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã đồng loạt đứng dậy bỏ ra ngoài khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có bài phát biểu, một nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tối qua đã cho Itar Tass biết như vậy.
 
"Chúng tôi đã rời khỏi phòng họp để phản đối bài phát biểu hung hăng và được chính trị hóa một cách công khai của ông ta. Bài phát biểu đó chẳng có gì liên quan đến chủ đề của hội nghị thượng đỉnh”, nhà ngoại giao Nga cho biết. Hội nghị thượng đỉnh của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần này tập trung vào chủ đề phát triển bền vững.
 
Mặc dù tất cả đại biểu trong phái đoàn Nga rời phòng họp nhưng vẫn có một nhà ngoại giao ở lại nghe bài phát biểu của Tổng thống Ukraine. Khi được hỏi lý do tại sao lại có chuyện đó, một nguồn tin cho biết, “phía Nga luôn có thói quen lắng nghe các đối thủ của mình và không phớt lờ những lời nói của họ".
 
Ban đầu, Tổng thống Poroshenko là người thứ 14 phát biểu tại hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhưng ông này sau đó chuyển xuống vị trí phát biểu thứ 26, ngay trước bài phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Theo quy định của Liên Hợp Quốc, nếu một diễn giả không thể đăng đàn vào thời điểm được sắp xếp cho mình vì bất kỳ lý do nào thì ông ấy hoặc bà ấy sẽ phải tự động lùi “xuống cuối danh sách”. Tổng thống Ukraine phát biểu trong nhóm các nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ. Vì thế, ông này là người cuối cùng đăng đàn trong nhóm các nguyên thủ hoặc người đứng đầu chính phủ trước khi đến lượt “nhóm bộ trưởng”. Ngoại trưởng Nga là người khai màn trong nhóm bộ trưởng.
 
"Chúng tôi không biết chắc liệu đó có phải là ý định cố tình của ông Poroshenko để trì hoãn bài phát biểu đến cuối cùng hay không", một đại diện của ban thư ký Liên Hợp Quốc cho biết. Tuy nhiên, vị đại diện này cho rằng, phái đoàn Ukraine đã cố tình sắp xếp như vậy.
 
Theo tin từ Itar Tass, Ngoại trưởng Nga được đề nghị hoãn bài phát biểu nhưng ông đã từ chối thay đổi lịch trình của mình.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc