Nga tím mặt trước cú giáng bất ngờ từ Kiev

09:09, 26/09/2015
|

(VnMedia) - Nga đã một lần nữa bị đẩy vào trạng thái sốc và tức giận cao độ trước việc nước láng giềng Ukraine tung ra một cú giáng bất ngờ mới nhằm vào họ trong cuộc chiến trừng phạt đang leo thang liên tục. Moscow miêu tả hành động của Kiev là cực kỳ điên rồ và đương nhiên sẽ vấp phải đòn trả đũa từ Nga.  
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Ukraine cấm cửa máy bay Nga

 
Chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua (25/9) tuyên bố, Ukraine sẽ cấm mọi chuyến bay của các hãng hàng không Nga đến những thành phố của nước họ. Đây là một phần trong một loạt các biện pháp trừng phạt mà Ukraine tung ra với Nga vì cáo buộc Moscow hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông. Lệnh cấm mới sẽ có hiệu lực ngay từ ngày hôm qua.
 
Đề cập chi tiết về các biện pháp trừng phạt, Thủ tướng Arseny Yatseniuk đã nói tại một cuộc họp của chính phủ rằng: "Theo quyết định của Hội đồng An ninh, chính phủ Ukraine đã thông qua lệnh cấm các chuyến bay của những hãng hàng không Nga, chủ yếu là Aeroflot và Transaero, đến Ukraine."
 
Website của chính phủ Ukraine dẫn lời ông Yatseniuk cho hay, “các máy bay Nga có biểu tượng ba màu sẽ không được quyền hoạt động, kinh doanh ở những sân bay của Ukraine". Thủ tướng Ukraine còn thêm rằng, bất kỳ máy bay Nga nào mang vũ khí hay binh lính cũng đều bị cấm bay qua lãnh thổ của nước này.
 
“Đòn” bất ngờ trên được Kiev tung ra chỉ khoảng một tuần sau khi nước này vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt thêm với hơn 90 công ty và thực thể, chủ yếu đến từ Nga, trong đó có hãng hàng không Transaero (TAER.MM) và Aeroflot (AFLT.MM).
 
Tính đến nay, Ukraine cũng đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với khoảng 900 cá nhân vì cái gọi là lý do an ninh.
 
Hãng hàng không nhà nước của Nga – Aeroflot cho biết họ chưa nhận được thông báo chính thức về quyết định của Nga.
 
"Chỉ khi Aeroflot nhận được thông báo chính thức từ giới chức hàng không dân sự của Ukraine thì các chuyến bay đến Ukraine mới bị hủy bỏ. Và lúc đó chúng tôi sẽ thông báo với hành khách cũng như giải thích các quy định về việc bồi hoàn lại tiền vé", Aeroflot cho biết trong một tuyên bố.
 
Chưa dừng lại ở lệnh cấm các chuyến bay của Nga, chính phủ Ukraine còn cấm các cơ quan, công ty nhà nước của Ukraine dùng phần mềm của Nga, cụ thể là phần mềm diệt virus của tập đoàn Kaspersky Lab.
 
Các tổ chức, cơ quan nhà nước của Ukraine cũng bị cấm sử dụng hàng hóa và dịch vụ do các công ty Nga sản xuất hoặc cung cấp. "Chính quyền Kiev kiên quyết thực hiện ngay lập tức mọi biện pháp trừng phạt do Hội đồng An ninh đưa ra", Thủ tướng Yatseniuk tuyên bố.
 
Nga nổi giận đùng đùng
 
Nga đã tức giận cao độ trước động thái mới đầy bất ngờ của Kiev. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov hôm qua đã miêu tả quyết định mới của Kiev trong việc “cấm cửa” các hãng hàng không Nga là một hành động cực kỳ điên rồ, mất trí.
 
"Tôi không biết liệu giới chức hàng không của Nga đã nhận được thông báo gì từ phía các đồng nghiệp Ukraine hay chưa. Tuy nhiên, tôi chỉ có thể nói một điều, việc cắt đứt dịch vụ hàng không giữa Nga và Ukraine là một hành động điên rồ thêm nữa của phía Kiev”, ông Peskov gay gắt chỉ trích.
 
Phát ngôn viên điện Kremlin không loại trừ khả năng quyết định đó đã được giới chức Ukraine đưa ra. "Nhìn lại thời gian 20 tháng quá, chúng ta không thể bác bỏ khả năng phía Kiev lại tiếp tục đưa ra những hành động rồ dại như vậy”.
 
Ông Peskov cho hay, ông hoài nghi trước việc Thủ tướng Ukraine lại có thẩm quyền đình chỉ dịch vụ hàng không với Nga. "Theo luật quốc tế, quyết định đó chỉ có thể được thực hiện bởi giới chức hàng không của một nước thông qua những kênh đặc biệt do luật quốc tế cung cấp”, phát ngôn viên của Tổng thống Nga nhấn mạnh.
 
Về phần mình, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga – ông Maxim Sokolov hôm qua tuyên bố, Nga sẽ có hành động trả đũa, “ăn miếng trả miếng” nếu Kiev thực sự cấm các chuyến bay của các hãng hàng không Nga.
 
"Chúng tôi biết thông tin từ báo chí ngày hôm qua đưa ra rằng, chính phủ của ông Arseny Yatsenyuk có kế hoạch cấm mọi chuyến bay của các hãng hàng không Nga như Aeroflot và Transaero đến lãnh thổ của Ukraine. Nếu dự định trên được thực hiện thông qua văn bản chính thức và Ukraine quyết đóng cửa không phận với các công ty Nga thì giới chức Nga cũng sẽ phải thực thi những biện pháp trả đũa", ông Sokolov khẳng định.
 
Theo lời Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga, diễn biến trên thực sự sẽ cắt đứt dịch vụ giao thông đường không giữa hai nước láng giềng Nga và Ukraine. "Và các công dân Ukraine sẽ là những người đầu tiên phải hứng chịu hậu quả từ điều đó. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh hiện tại, phía Nga buộc phải tiến hành các bước đi theo hành động từ giới chức Ukraine”.
 
Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai bên xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013. Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt. Trong suốt hơn 16 tháng qua, Kiev liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở đất nước của họ cũng như kích động cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông. Kiev tố cáo Moscow đưa quân và vũ khí vào hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc