IS cho nổ tung bé trai để dạy cách đánh bom

12:17, 15/07/2015
|

(VnMedia) - Thêm một tội ác man rợ của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được phơi bày trước thế giới. Mới đây nhóm khủng bố này đã sát hại dã man một bé trai trong buổi hướng dẫn cách đặt bom cho các tân binh tại Iraq!
 
Khủng bố IS sát hại không trừ một ai!
 
Tội ác của nhóm khủng bố ngày càng ghê rợn và đáng lên án. Ông Sadiq al-Husseini, một quan chức của ủy ban an ninh tỉnh Diyala, Iraq trong buổi trả lời phỏng vấn một hãng thông tấn trong nước đã tiết lộ tin gây sốc. Theo đó, nhóm IS đã đem trẻ nhỏ ra để làm thí nghiệm huấn luyện kỹ năng đánh bom.

  Ảnh minh họa

  Hơn 500 trẻ em bị nhóm IS bắt cóc tại Iraq và phần lớn chúng được đào tạo để trở thành những kẻ đánh bom

 
Cụ thể, một nhóm tay súng IS đã bắt giữ con của một thường dân vốn trước đó đã bị chúng hạ sát vì tội chống đối để làm thí nghiệm. "Chúng tôi nhận được tin cho biết, IS đã đem con trai của một thường dân để làm thí nghiệm mô phỏng một vụ đánh bom. Đứa trẻ đã bị cho nổ tung bằng thiết bị điều khiển kích hoạt bom từ xa  trước mặt hàng chục tân binh của nhóm này tại một trại huấn luyện gần Sharqat, phía bắc Salahuddin".
 
Ông Sadiq al-Husseini cũng cay đắng đánh giá nhóm IS không bao giờ quan tâm tới giá trị nhân quyền căn bản của con người trong mỗi vụ tấn công, huấn luyện hay hành động thường ngày của chúng.
 
Kể từ khi bành trướng lãnh thổ và công khai chống lại quân đội chính phủ tại các nước Syria và Iraq, nhóm IS thực hiện chính sách tàn bạo với người dân nơi đây. Các bé gái, phụ nữ bị chúng bắt cóc, hãm hiếp và trở thành công cụ mua bán, trao đổi hoặc lôi kéo tân binh gia nhập nhóm.
 
Đối với các bé trai vị thành viên, chúng huấn luyện để thực hiện các vụ đánh bom liều chết, tấn công bất ngờ vào lực lượng chống đối hoặc quân đội Chính phủ. Vì các em nhỏ ít bị đề phòng, nghi ngờ nên có thể luồn sâu vào những địa điểm của lực lượng đối lập.
 
Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên người ta ghi nhận nhóm IS sử dụng em nhỏ để làm thí nghiệm, huấn luyện các kĩ năng đánh bom cho tân binh tại Iraq.
 
Trước đó, nhóm khủng bố này cũng khiến cộng đồng thế giới căm phẫn khi thẳng tay tra tấn dã man 2 đứa trẻ vì chúng không tuân theo các quy định nghiêm ngặt về ăn, uống, sinh hoạt trong tháng ăn chay Ramadan của đạo Hồi. 2 nạn nhân nhỏ tuổi còn bị dán tờ giấy trên người ghi rõ vì sao chúng bị phạt. “Những người này đã vi phạm quy định không được ăn vào buổi sáng trong lễ Ramadan”, nhóm IS viết.
 
Năm ngoài, nhóm IS còn chặt đầu 4 đứa trẻ vì không chịu cải sang đạo Hồi theo yêu cầu của chúng.
 
Hồi đầu năm 2015, Iraq rúng động khi nhóm IS xử tử 13 người chỉ vì dám xem bóng đá! Cụ thể các phiến quân IS đã bắt gặp nhóm thiếu niên này tập trung xem trận đấu giữa Iraq và Jordan ở giải Asian Cup qua TV tại quận Al-Yarmouk, thành phố Mosul.
 
Chúng bắt giữ những nạn nhân vô tội và xử tử công khai ngoài đường. Một số nhân chứng cho hay các tay súng IS dùng súng máy hạ sát không nương tay những thiếu niên kể trên. 
 
Vụ việc xảy ra chỉ ít ngày sau khi nhóm IS sát hại dã man 2 dân thường Iraq. Những tên khủng bố này đã bắt nạn nhân lên đỉnh của một tòa nhà tại Mosul và đẩy họ xuống. Một tay súng IS sau đó cho hay, 2 người này bị kết tội băng hoại đạo đức khi có hành động quan hệ đồng giới. Hình phạt dành cho họ là cái chết!
 
Mỹ lần đầu điều chiến đấu cơ F-16 tiêu diệt IS
 
Lầu năm góc vừa thông qua quyết định điều phi đội chiến đấu cơ F-16 tới Iraq để hỗ trợ quân đội Chính phủ nước này tiêu diệt nhóm khủng bố IS.

  Ảnh minh họa

 Lô F-16 đầu tiên đã được Mỹ bàn giao cho Chính phủ Iraq


Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Obama phụ trách các vấn đề liên quân chống IS - Brett McGurk đã xác nhận thông tin này trên Twitter. "Sau nhiều năm chuẩn bị và đào tạo tại Mỹ, các phi công Iraq hôm nay đã có thể điều khiển những chiếc F-16 thuần thục để tiêu diệt nhóm IS", ông Brett McGurk viết.
 
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức quân sự Iraq cho biết, 4 chiếc máy bay chiến đấu F-16 đã bay tới căn cứ quân sự Balad, cách thủ đô Baghdad khoảng 70km  hôm qua (14/7).
 
Được biết, Chính phủ Iraq từng đặt mua của Mỹ 36 máy bay chiến đấu F-16 trị giá 65 triệu USD. Tuy nhiên, quá trình chuyển giao không thể diễn ra như dự kiến do Washington lo ngại nhóm khủng bố IS có thể chiếm cứ căn cứ không quân Balad. Một khi loại máy bay hiện đại này rơi vào tay khủng bố IS, không thể nói trước được điều gì sẽ xảy ra.
 
John Kirby, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, nước này sẽ nỗ lực giúp Iraq bảo vệ phi đội máy bay F-16, tránh xa khỏi sự nhòm ngó của nhóm khủng bố IS.
 
"Ban đầu chúng tôi rất lo ngại về tình hình an ninh quanh Baghdad. Vì nhóm IS có thể tấn công gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất và phi đội máy bay F-16 nhưng xét trên tình hình hiện tại Mỹ có thể yên tâm chuyển giao loại máy bay này cho Iraq", ông John Kirby nói.
 
Ông John Kirby tự tin khẳng định, ngay cả khi IS có cướp được những chiếc F-16 chúng cũng khó có khả năng làm chủ được loại máy bay tân tiến này.
 
Liên quan tới lo ngại của lực lượng người Kurd về khả năng Mỹ sử dụng máy bay F-16 cho những mục đích bí mật riêng, ông John Kirby khẳng định chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra vì "bất ổn hiện nay tại Iraq là do nhóm khủng bố IS gây nên, chứ không phải xung đột sắc tộc giữa các nhóm Hồi giáo".
 
"Tôi một lần nữa tái khẳng định những chiếc F-16 này là do Chính phủ Iraq đặt mua để tự phòng vệ chính đáng. Còn cuộc chiến tại Iraq hiện nay là để chống lại sự bành trướng và tàn ác của nhóm IS. Mỗi khi phi đội F-16 xuất kích là nhằm chống lại sự tấn công từ bên ngoài, nó không được sử dụng cho mục đích phe phái tại Iraq", ông John Kirby tuyên bố.


Minh Quang - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc