Máy bay ném bom gây kinh hãi của Nga gặp nạn

19:54, 14/07/2015
|

(VnMedia) - Một chiếc máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95MS của Nga vừa bị rơi ở khu vực lãnh thổ Khabarovsk thuộc vùng Viễn Đông trong một cuộc bay huấn luyện, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (14/7) cho biết.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga viết: "Vào 9h50 sáng ngày 14/7 theo giờ Moscow (tức khoảng 13h50 theo giờ Hà Nội), chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đã bị rơi khi đang thực hiện một chuyến bay huấn luyện định kỳ ở khu vực cách Khabarovsk khoảng 80km. Các phi công đã thoát ra an toàn".
 
Chuyến bay nói trên được thực hiện trong điều kiện máy bay không mang theo vũ khí, đạn dược. Chiếc máy bay Tu-95MS rơi ở khu vực hoang vắng nên không gây ra tổn thất gì dưới mặt đất. Các phi công đã nhận được lệnh nhảy dù khỏi máy bay khi tình trạng khẩn cấp xảy ra.
 
Một nguồn tin cho rằng, nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay được cho là do ba nguồn cung cấp điện ngừng hoạt động. Tuy nhiên, theo nguồn tin khác, “dữ liệu ban đầu cho thấy, một van nhiên liệu đã bị hỏng và kết quả là toàn bộ 4 động cơ ngừng hoạt động”.
 
Một chiếc máy bay vận tải An-12 và một vài chiếc trực thăng vận tải Mi-8 đã được triển khai đi cứu các phi công.
 
Chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS đã phát nổ và bị phá hủy hoàn toàn.
 
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 5 thành viên của phi hành đoàn, Bộ Quốc phòng Nga cho hay đồng thời thêm rằng công việc tìm kiếm hai phi công khác vẫn đang diễn ra.
 
Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định tạm ngừng các chuyến bay của máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95MS sau khi xảy ra vụ tai nạn nói trên. “Theo quyết định của Tư lệnh Không quân Nga, các chuyến bay của máy bay Tu-95MS đã bị tạm ngừng cho đến khi nguyên nhân vụ rơi máy bay ở vùng lãnh thổ Khabarovsk được xác định”, văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.
 
Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng cử một phái đoàn đến hiện trường vụ tai nạn để tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.
 
Đây không phải là lần đầu tiên trong thời gian gần đây xảy ra vụ tai nạn liên quan đến máy bay ném bom chiến lược TU-95. Hôm 8/6, một chiếc TU-95MC đã bị trượt ra khỏi đường băng ở khu vực Amur do cháy động cơ. Vào thời điểm đó, máy bay không đem theo vũ khí. Một số thành viên phi hành đoàn đã bị thương với mức độ nghiêm trọng khác nhau.
 
Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục Thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950, trang bị cho không quân Liên Xô. Trải qua gần 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95MS được coi là máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt duy nhất và lớn nhất thế giới còn hoạt động. Tu-95 có khả năng mang tải lớn, sức tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao.
 
Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí trong khoang thân và trên cánh máy bay. Khoang trong thân máy bay thiết kế mang các loại bom thông thường và kể cả bom hạt nhân. Sau nhiều cải tiến nâng cấp, Tu-95 có khả năng phóng tên lửa hành trình đối đất Kh-55 có tầm bắn tới 2.000-3.000km. Ở đuôi máy bay thiết kế với tháp pháo 23mm tự động để phòng vệ chống máy bay tiêm kích.
 
Tu-95 dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn.
 
Tupolev thiết kế 4 động cơ tuốcbin cánh quạt Kuznetsov NK-12M để nâng cả con “quái vật” 188 tấn này lên không trung. Loại động cơ tuốcbin cánh quạt này cũng thiết kế khá đặc biệt với 2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau. Với động cơ này, Tu-95 có khả năng đạt tốc độ tới 925km/h, biến nó trở thành máy bay cánh quạt có tốc độ nhanh nhất thế giới.
 
Tu-95 có tầm bay lên đến 15.000km không cần tiếp nhiên liệu, giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ. Tu-95 có khả năng đạt trần bay lên tới 12.000m.
 
Hiện nay, không quân Nga đã biên chế 63 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (biến thể nâng cấp) và luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Tu-95 được dự tính tiếp tục hoạt động trong không quân Nga ít nhất tới năm 2040.
 
Vụ tai nạn của máy bay ném bom chiến lược T-95 ngày hôm nay là mới nhất trong một loạt vụ tai nạn của máy bay quân sự của Nga trong thời gian gần đây.
 
Mới đây nhất, hôm 6/7, một chiếc Sukhoi Su-24M - một máy bay ném bom được ví là “con cưng” của Không lực Nga và còn được gọi dưới cái tên “Kiếm thủ Su-24”, đã gặp nạn ở Thái Bình Dương trong khi đang cất cánh trong một chuyến bay ác mộng. Vụ tai nạn đã khiến cả 2 phi công đều thiệt mạng.
 
Cách đây khoảng 2 tuần, một chiếc chiến đấu cơ MiG-29 đã rơi ở miền nam nước Nga nhưng may mắn phi công đã thoát ra an toàn. Trước đó nữa, vào ngày 4/6, hai vụ tai nạn máy bay quân sự liên tiếp xảy ra. Vụ thứ nhất là một chiếc MiG-29 đã rơi ở miền nam nước Nga và hai phi công đều may mắn được cứu thoát. Cùng ngày, một chiếc máy bay ném bom Su-34 trượt ra khỏi đường băng khi đang hạ cánh ở khu vực tây nam Voronezh và đã bị lật. Hai phi công bị thương trong vụ tai nạn này.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc