Trung Quốc đã sợ “đòn” ở Biển Đông?

07:37, 15/07/2015
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (14/7) đã lên tiếng kêu gọi Philippines từ bỏ nỗ lực giải quyết cuộc tranh chấp ở Biển Đông thông qua toà án quốc tế, và thay vào đó đàm phán trực tiếp với Bắc Kinh. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi ban hội thẩm của toà án quốc tế đưa ra yêu cầu mới nhất đối với Trung Quốc về việc cung cấp luận cứ bảo vệ cho đòi hỏi chủ quyền của họ ở Biển Đông.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Philippines đã đệ đơn yêu cầu toà án ở The Hague tuyên bố những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông là vô giá trị, nói rằng các hành động của Bắc Kinh đang xâm phạm, chà đạp lên các quyền của các quốc gia khác.
 
Trung Quốc cho rằng toà án quốc tế không có thẩm quyền giải quyết các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, và nước này đã từ chối tham gia vụ kiện của Manila. Toà án quốc tế hoạt động dưới Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển đã tổ chức một phiên toà kéo dài một tuần, vừa kết thúc ngày hôm 13/7, để giải quyết cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với Philippines. Toà án quốc tế cho biết, Bắc Kinh có thời hạn đến ngày 17/8 để đưa ra những luận cứ của mình và toà án sẽ đưa ra phán quyết về vấn đề này trong năm nay.
 
Phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying hôm qua đã tiếp tục lên tiếng phản đối vụ kiện đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẽ “không bao giờ chấp nhận những nỗ lực đơn phương nhằm giải quyết các cuộc tranh chấp thông qua một bên thứ ba”.
 
"Trung Quốc kêu gọi Philippines quay trở lại con đường đúng đắn là giải quyết các cuộc tranh chấp thông qua đàm phán và tham vấn”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nói như vậy trong tuyên bố của mình.
 
Trong khi đó, Philippines khen ngợi những nỗ lực của tòa án quốc tế trong việc kích thích Trung Quốc tham gia vào vụ kiện, nói rằng tổ trọng tài gồm 5 thành viên đã tỏ ra công bằng và minh bạch trong việc xử lý vụ kiện của Manila chống lại Bắc Kinh.
 
"Chúng tôi đã kêu gọi Trung Quốc tham gia và chúng tôi tiếp tục đưa ra lời mời họ hãy giải thích theo lý lẽ của phía họ”, Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết qua điện thoại từ thủ đô Manila.
 
Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trong những năm gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm thực hiện giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. Hành động của Trung Quốc khiến không chỉ các nước trong khu vực “phát sốt” mà còn gây quan ngại sâu sắc với cộng đồng thế giới.
 
Manila bắt đầu ra đòn pháp lý với Trung Quốc ở Biển Đông sau khi hai nước xảy ra một cuộc tranh chấp nóng bỏng ở bãi cạn Scarborough. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Bãi cạn này là nơi chứng kiến cuộc đối đầu vô cùng căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc được châm ngòi từ một vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm 2012.
 
Sau vụ va chạm trên, Trung Quốc trên thực tế đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough vốn là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines.
 
Trước diễn biến trên, vào tháng 1 năm 2013, Manila đã quyết định đưa vụ tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa án quốc tế với lý do họ đã “dùng mọi biện pháp hòa bình” có thể để giải quyết tranh chấp với Bắc Kinh nhưng không có tác dụng.
 
Bắc Kinh luôn chủ trương giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông trong khuôn khổ song phương, với từng nước một để dễ bề gây sức ép với các nước nhỏ hơn. Hành động quốc tế hóa cuộc tranh chấp ở Biển Đông của phía Manila đương nhiên không được Trung Quốc chấp nhận. Bắc Kinh đã tìm mọi cách để ngăn chặn vụ kiện của Philippines nhưng không thành công.
 
“Cuộc chiến” pháp lý ở Biển Đông đã chính thức bắt đầu hôm 7/7)khi vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về tranh chấp ở Biển Đông được đưa ra xét xử tại toà án quốc tế.
 
Google xóa tên tiếng Trung đặt cho bãi cạn Scarborough trên bản đồ
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, Google mới đây đã lặng lẽ xóa tên bằng tiếng Trung được đặt cho một bãi cạn ở Biển Đông đang nằm trong tranh chấp quyết liệt giữa Bắc Kinh và Philippines. Hành động này được đưa ra sau khi Philippines nổi giận phản đối Google.
 
Website bản đồ của Google hôm qua (14/7) đã quay trở lại dùng cái tên quốc tế bãi cạn Scarborough cho ngư trường đánh cá dồi dào nằm trong sự tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.
 
Trước đó, Google dùng cái tên đảo Zhongsha mà Trung Quốc gọi để đặt tên cho bãi cạn Scarborough trên bản đồ của họ. Điều này đã dẫn đến một chiến dịch online mạnh mẽ đòi tập đoàn Internet hàng đầu thế giới phải chấm dứt ngay việc gọi tên bãi cạn Scarborough bằng cái tên của Trung Quốc, và coi nó như một phần của lãnh thổ Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc